Bé trai đầu tiên tại Việt Nam được sửa tim từ trong bụng mẹ chào đời khoẻ mạnh

Cập nhật: 31-01-2024 | 09:44:30

Ngày 30-1, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh cho biết, sau một tháng thông tim thai nhi được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh nặng từ trong bụng mẹ, bé đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp mổ với cân nặng 2,9 kg.

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam, một thai nhi mắc tim bẩm sinh nặng được sinh ra trong tình trạng khoẻ mạnh, hồng hào, không phải can thiệp cấp cứu ngay sau sinh.


Bé trai được thực hiện da kề da với mẹ ngay sau khi vừa sinh ra.

Bé trai là con của sản phụ L., sinh năm 1996, lần đầu mang thai và được theo dõi thai kỳ tại Đà Nẵng. Sản phụ L. được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ vì phát hiện thai có bất thường nặng về tim, một dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải. Trong quá trình theo dõi tại Bệnh viện Từ Dũ, tim thai bắt đầu có dấu hiệu trở nặng, có nguy cơ tử vong trong bụng mẹ hoặc ngay sau khi được sinh ra.

Các chuyên gia Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện khẩn cấp với các chuyên gia Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào sáng 3/1, thời điểm này thai được 32 tuần 5 ngày; và thống nhất kết luận: Nếu không can thiệp bào thai để nong van động mạch phổi ngay, thì khả năng cao thai nhi sẽ mất trong bụng mẹ;còn  nếu giải quyết cho sinh ngay thì khả năng rất cao thai nhi sẽ mất ngay sau khi được sinh ra do non tháng kèm bệnh tim nặng.

Các chuyên gia đã thống nhất, giải pháp phù hợp và cấp bách nhằm cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ lúc này là thông tim can thiệp trong bào thai. Hơn 9 giờ ngày 4/1, thai nhi được can thiệp tim thai ngay từ trong bào thai.

“Sau gần một tháng được can thiệp thông van tim trong bụng mẹ, bé trai đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh mổ vào lúc 9 giờ 17 phút ngày 30/1 với cân nặng 2,9 kg trong niềm vui vỡ oà của cả ê kíp y bác sĩ”, bác sĩ Trần Ngọc Hải cho biết.

Theo ê kíp phẫu thuật, ngay sau khi được sinh ra, các bác sĩ tim mạch và sơ sinh của Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã siêu âm tim lại cho bé trai ngay tại phòng mổ của Bệnh viện Từ Dũ. Thông thường, thai nhi mắc loại dị tật tim này sẽ bị tím tái ngay sau sinh, cần phải hỗ trợ hô hấp và can thiệp tim mạch khẩn cấp ngay sau sinh, nhưng nguy cơ tử vong rất cao.

Ban đầu, ê kíp phẫu thuật cũng nghĩ đến khả năng bé phải thở oxy ngay sau sinh. Tuy nhiên, bé khóc to khi lọt lòng mẹ, hồng hào và thở khí trời. Hình ảnh siêu âm tim cho thấy, máu từ thất phải lên động mạch phổi tốt, van động mạch phổi hẹp ở mức trung bình. Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch Nhi kết luận, bé trai không cần phải can thiệp gì thêm trong giai đoạn này, bé sơ sinh khoẻ và tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, đây thực sự là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực. Có thể khẳng định với kỹ thuật chuyên sâu về thông tim can thiệp cho bào thai, do êkíp chuyên gia về can thiệp bào thai và thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện, đã mở ra một hướng tiếp cận mới với nhiều hy vọng lạc quan trong việc mang lại niềm vui cho các bà mẹ và chất lượng cuộc sống tốt cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên