Bệnh Sốt xuất huyết đang tăng cao: Cần chủ động hơn trong công tác phòng, chống

Cập nhật: 20-07-2019 | 08:42:09

Từ đầu tháng 7 đến nay, bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh được ghi nhận tăng cao và dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong những tháng tới. Để phòng, chống bệnh hiệu quả, theo ngành y tế, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế và chính quyền các địa phương, điều quan trọng nhất vẫn là sự chủ động của người dân tr ong việc thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay tại gia đình mình...

 Bệnh đang tăng cao

Theo ghi nhận của chúng tôi, những nơi có ca bệnh SXH tăng cao vẫn tập trung ở những địa phương có mật độ dân cư đông, như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một. Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, phụ trách Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết đây là điều khó tránh khỏi. Ngoài nguyên nhân khách quan mùa mưa đến, thì mật độ dân số đông cũng có tác động rất lớn đến sự gia tăng ca bệnh SXH trong cộng đồng do điều kiện lây truyền bệnh dễ hơn.

TX.Thuận An là một trong những địa phương có số ca bệnh được ghi nhận cao nhất tỉnh, với số ca bệnh ghi nhận trong 6 tháng năm 2019 là 529 ca. Bác sĩ Trần Tuấn Huy Cường, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết, mặc dù công tác phòng, chống bệnh SXH luôn được ngành y tế phối hợp với các địa phương trên địa bàn quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng ca bệnh trên địa bàn vẫn có xu hướng tăng do đây là thời điểm bước vào mùa mưa và cũng là chu kỳ của mùa dịch SXH. “So với 6 tháng đầu năm 2018, tình hình SXH năm 2019 trên địa bàn TX.Thuận An có tăng nhẹ. Tuy nhiên, trong nửa đầu tháng 7 đến nay, số ca mắc tăng cao hơn rất nhiều”, bác sĩ Cường cho biết. Những “điểm nóng” SXH trên địa bàn TX.Thuận An đã được ghi nhận, như: Khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa; khu phố 4, phường An Phú; khu phố Bình Thuận 2 và Hòa Lân 2, phường Thuận Giao...


Kiểm tra và hướng dẫn người dân xử lý các vật phế thải có thể chứa nước tại một hộ dân ở ấp An Sơn, xã An Điền, TX.Bến Cát

Đến 2 khu phố có ca bệnh SXH tăng cao trên địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An, chúng tôi ghi nhận công tác phòng, chống bệnh SXH nơi đây rất được ngành y tế và địa phương quan tâm, nhưng ca bệnh vẫn tăng cao trong thời gian qua. Theo ông Lê Hoàng Vũ, chuyên trách phòng chống SXH phường Thuận Giao, đây là 2 khu phố có dân cư rất đông, trong khi đó người dân vẫn còn khá thờ ơ trong công tác phòng bệnh cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng. “Nhiều hộ dân buôn bán nước uống giải khát thường vứt vỏ dừa bừa bãi; những điểm thu mua ve chai với chai lọ chất đống chứa nước bên trong; những điểm sản xuất gốm sứ và những vật dụng phế thải có thể chứa nước được vứt bừa bãi khắp nơi... Đây là những nơi thuận lợi để muỗi đẻ lăng quăng, phát triển muỗi và lây truyền bệnh trong cộng đồng. Mỗi khi đi giám sát, tuyên truyền, chúng tôi đều nhắc nhở người dân thực hiện loại bỏ những vật dụng có thể chứa nước trên. Khi chúng tôi đến thì họ hợp tác, thực hiện loại bỏ vật dụng chứa nước, nhưng nếu không đến nhắc nhở thường xuyên là họ cũng quên luôn. Do đó, lăng quăng vẫn còn và muỗi vẫn phát triển nên bệnh SXH vẫn còn tăng...”.

Chủ động phòng bệnh

Trong 6 tháng đầu năm 2019, TX.Bến Cát ghi nhận 270 ca SXH và cũng là địa phương mới ghi nhận có ca tử vong vào đầu tháng 7 vừa qua. Ca bệnh là một trẻ em ở ấp An Sơn, xã An Điền bị sốt từ ngày 15-6, đến ngày 4-7 thì tử vong do bệnh SXH nặng với biến chứng viêm phổi, tổn thương đa cơ quan. Ông Đinh Hoàng Kha, chuyên trách phòng chống SXH xã An Điền, cho biết ca bệnh tự phát và được gia đình theo dõi, chăm sóc 3 ngày tại gia đình trước khi nhập viện điều trị. Trước khi ca bệnh được ghi nhận, ở khu vực gần đó chưa ghi nhận có ca bệnh nào. “Sau khi nhận được tin báo của trưởng ấp, chúng tôi đã đến xác minh ca bệnh, báo ngay cho Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, tiến hành khoanh vùng và đã tiến hành phun thuốc xử lý ổ dịch lần 1 vào ngày 27-6. Đến ngày 5-7, Trung tâm Y tế thị xã tiếp tục phun thuốc xử lý ổ dịch lần 2...”, ông Kha nói.

Theo Sở Y tế, tình hình bệnh SXH trên địa bàn tỉnh đang tăng cao, đặc biệt là từ đầu tháng 7 đến nay. Bình Dương là một trong những tỉnh có số ca mắc/100.000 dân cao nhất nước (213,9 ca mắc/100.000 dân). Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận khoảng 2.661 ca bệnh SXH, (tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018), có 1 ca tử vong (đầu tháng 7). Hiện đang là cao điểm của mùa dịch, do đó, tình hình bệnh SXH đang được ghi nhận có sự gia tăng rất cao. Riêng 2 tuần đầu tháng 7, toàn tỉnh ghi nhận khoảng 400 ca mắc SXH.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, khẳng định công tác phòng, chống bệnh SXH rất được lãnh đạo địa phương quan tâm, đưa vào kế hoạch từ đầu năm và chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể cùng phối hợp với y tế triển khai, duy trì thực hiện thường xuyên. Sau chiến dịch tổng vệ sinh môi trường được phát động từ tháng 4, để chủ động phòng chống dịch bệnh, bắt đầu từ tháng 7 này, xã An Điền sẽ thực hiện duy trì chiến dịch thường xuyên trên địa bàn toàn xã. Ông Liêm nói: “Có một ca bệnh tử vong được ghi nhận trên địa bàn xã là điều rất đáng tiếc. Sau khi nhận được tin báo về ca bệnh này, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo trạm y tế tiến hành các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế thị xã, địa phương đã xử lý ổ dịch này 2 lần. Đến nay, trong vòng bán kính 200m chưa ghi nhận thêm ca bệnh SXH nào...”. Ngoài ra, để chủ động phòng chống bệnh, xã An Điền cũng đã xây dựng kế hoạch duy trì chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống bệnh SXH, bệnh do vi rút Zika và tay chân miệng trên địa bàn xã và sẽ thực hiện 2 tuần/lần. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã cũng đề nghị Đài Phát thanh xã tăng thời lượng tuyên truyền trên đài; đồng thời chỉ đạo các thành viên trong Ban Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên của mình; cấp phát tờ rơi, đến tận hộ dân tuyên truyền... để nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống bệnh SXH, góp phần làm giảm ca bệnh trong thời gian tới.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo đánh giá của ngành, năm nay là năm chu kỳ của SXH và hiện đang trong thời điểm cao điểm của mùa dịch. Dự báo, số ca mắc SXH sẽ tiếp tục tăng và diễn biến phức tạp trong những tháng tới. Do đó, ngành y tế phải luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH. Ngành đã triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường phòng chống bệnh SXH. Tuy nhiên, mùa mưa tới, đặc biệt năm nay thời tiết rất thất thường nên tình hình SXH có gia tăng, đặc biệt tăng cao từ đầu tháng 7. Theo dự báo, đến tháng 9, tháng 10 tới bệnh SXH sẽ diễn biến phức tạp hơn nữa. Do đó, Sở Y tế đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng chống, điều trị hiệu quả bệnh SXH trên địa bàn.

“Để chủ động phòng, chống bệnh hiệu quả trong thời điểm hiện nay, Sở Y tế đã chỉ đạo một số giải pháp để các đơn vị tập trung triển khai thực hiện. Thứ nhất là tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống bệnh SXH cho người dân. Thứ hai là phải tăng cường hệ thống giám sát chủ động để kịp thời dự báo khả năng về tình hình dịch. Thứ ba là tổ chức tốt hệ thống thu dung điều trị bằng cách chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, làm sao giảm tử vong do bệnh SXH trong những tháng còn lại của năm 2019. Thứ tư là tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn trong vấn đề xử lý dịch, cung cấp phác đồ điều trị bệnh SXH kịp thời cho y tế cơ sở...”, bác sĩ Hà nói.

 “Người dân có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng chống bệnh SXH. Để ngăn chặn bệnh SXH, mỗi gia đình phải tự giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường, cụ thể là các vật dụng chứa nước trong và xung quanh nhà. Xử lý các dụng cụ chứa nước thường xuyên, làm sao các vật dụng này không có lăng quăng xuất hiện. Bởi, nếu không có lăng quăng sẽ không có muỗi. Không có muỗi sẽ không có nguồn truyền bệnh SXH”.

(Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1150
Quay lên trên