Bị phạt tiền vì cho vay lãi nặng

Cập nhật: 05-11-2022 | 09:40:36

Trần Văn Thành (SN 1970) và vợ là Trần Thị Thu Hồng (SN 1980) cùng ngụ Bình Dương, cho một số tiểu thương ở TP.Dĩ An vay tiền với lãi suất cao gấp 18 lần so với quy định. Với hành vi trên, cả hai bị phạt tiền về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo nội dung vụ việc, vợ chồng Thành và Hồng cho người khác vay tiền lấy lãi. Qua mối quan hệ, vợ chồng Thành biết được chị Nguyễn Thị Kim L. buôn bán trái cây ở TP.Dĩ An đang cần vốn kinh doanh. Vào tháng 11- 2021, chị L. đến nhà vợ chồng Thành vay 30 triệu đồng, thỏa thuận trả lãi 200.000 đồng/ngày (tương đương lãi suất 243,33%/năm). Sau 150 ngày, chị L. đã trả cho vợ chồng Thành 24,8 triệu đồng tiền lãi, trong khi vẫn còn nợ tiền gốc. Thấy chị L. chậm trả lãi theo hạn, Thành cầm cây tầm vông đến sạp trái cây của chị L. để đòi nợ thì xảy ra cự cãi, xô xát qua lại nên được người dân can ngăn và báo cho cơ quan công an đến giải quyết.

Làm việc với cơ quan công an, vợ chồng Thành còn khai nhận đã cho chị Nguyễn Thị Mỹ V. vay 140 triệu đồng với lãi suất gấp từ 6 đến 18,25 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định. Kết quả điều tra cho thấy, vợ chồng Thành, Hồng đã thu lợi bất chính hơn 79,3 triệu đồng từ việc cho chị L. và chị V. vay tiền.

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử đã phạt tiền bị cáo Trần Văn Thành và Trần Thị Thu Hồng, mỗi người 100 triệu đồng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đồng thời, vợ chồng bị cáo Thành và Hồng phải nộp lại hơn 107 triệu đồng để sung vào ngân sách Nhà nước và trả cho hai bị hại với tổng số tiền hơn 71 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên