Bí quyết nuôi dạy trẻ đúng cách chỉ với 10 phút mỗi ngày

Cập nhật: 23-08-2022 | 10:49:42

Chỉ cần 10 phút mỗi ngày, các bậc phụ huynh có thể giáo dục và định hướng tư duy đúng đắn cho trẻ nhỏ.


Phụ huynh nên lắng nghe tâm tư của trẻ để hiểu rõ những mong muốn của con.

Giáo dục trẻ đúng cách luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu ở các bậc phụ huynh. Lý do là bởi nếu giáo dục không kịp thời hoặc sai hướng, trẻ rất dễ bị thụt lùi phía sau, thậm chí không phân biệt được đúng – sai và rất dễ bị bạn xấu lôi kéo.

Chính vì vậy, các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, chỉ cần áp dụng 10 phút dạy con hàng ngày, các bậc phụ huynh sẽ bất ngờ trước những kết quả đạt được.

Để trẻ có thể tự nguyện tuân thủ và kỷ luật bản thân nghiêm khắc, cha mẹ nên dành thời lượng khoảng 10 phút để trò chuyện, giải đáp khúc mắc mà con đang gặp phải. Điều này sẽ giúp các bé có được thói quen chia sẻ, bày tỏ quan điểm riêng cũng như tuân thủ kỷ luật trong việc học lẫn cuộc sống.

Theo đó, các chuyên gia tâm lý cũng đánh giá, việc cha mẹ dành thời gian trò chuyện với bé chỉ khoảng 10 phút trong ngày cũng sẽ giúp sợi dây kết nối giữa cha mẹ và các con thêm gắn kết. Đặc biệt, trẻ nhỏ sẽ không ngại ngần bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình với cha mẹ. Đây cũng là cách nhanh nhất để các bậc phụ huynh nắm rõ và hiểu những tâm tư của trẻ để có định hướng dạy dỗ phù hợp hơn. 

Nếu trẻ không được cha mẹ lắng nghe, chia sẻ sẽ dần trở nên thiếu tự tin, khép mình lại và tự tạo ra thế giới riêng “bất khả xâm phạm” của mình. Và cũng rất có thể, trẻ sẽ có nguy cơ mắc chứng trầm cảm, tự kỷ và ngại giao tiếp với đám đông.

Vì thế, để đạt hiệu quả trong việc dạy dỗ con cái, cha mẹ hãy dành ra khoảng 7 – 10 phút mỗi ngày để trò chuyện, quan tâm đến trẻ. Đừng quên cùng trẻ tổng kết lại các hoạt động, sự kiện trong ngày để đưa ra lời khuyên, động viên nếu trẻ làm tốt hoặc phê bình nếu trẻ làm sai. Cách thức này sẽ tập cho trẻ thói quen tự lập, chịu trách nhiệm trước những điều mà mình làm.

Theo LĐO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên