Bình Dương: Làm tốt công tác hậu phương quân đội

Cập nhật: 12-02-2022 | 06:58:19

Những năm qua, công tác chăm lo thực hiện chính sách hậu phương quân đội (HPQĐ) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Điều này không chỉ phát huy nhân tố chính trị - tinh thần, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc mà còn là việc làm thiết thực để động viên khích lệ tinh thần của mỗi chiến sĩ trước khi lên đường làm nhiệm vụ, góp phần bảo đảm chỉ tiêu giao quân đạt ở cả 3 cấp với chất lượng ngày càng nâng cao.

 UBND huyện Dầu Tiếng tổ chức giao lưu với thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2022 trong chương trình “Xuân chiến sĩ”

Trưởng thành từ môi trường quân đội

Dù đã 2 năm trôi qua nhưng trong ký ức của chiến sĩ Kiều Tấn Đạt (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) vẫn còn nhớ cảm giác bồi hồi đầy xúc động trong buổi lễ giao quân năm đó. Anh cảm thấy rất vui vì sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền là động lực để anh phấn đấu, học tập rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian quân ngũ. Và, ngày 13-1 vừa qua, chiến sĩ Kiều Tấn Đạt đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương. Ngày trở về, anh chia sẻ: “Sau hai năm được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều, bản lĩnh lập trường vững vàng, sống có mục tiêu, lý tưởng, ý chí phấn đấu rõ ràng không hoài phí tuổi thanh xuân. Đây cũng là kỷ niệm trong đời mà tôi nhớ nhất về tình đồng chí, đồng đội tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, công tác HPQĐ luôn được các địa phương coi là mặt trận chính để nâng cao chất lượng tuyển quân hàng năm. Bằng những việc làm cụ thể cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Hội đồng NVQS các cấp đã củng cố niềm tin để các thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường hoàn thành nghĩa vụ.

Tự nguyện viết đơn nhập ngũ

Không chỉ động viên khích lệ kịp thời tinh thần quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ đối với chiến sĩ mà việc chăm lo đến các gia đình có con em đi làm NVQS cũng được đặc biệt quan tâm. Hàng năm, trước mỗi mùa tuyển quân dịp lễ, tết, Hội đồng NVQS các địa phương đều đã thành lập các đoàn đến động viên, thăm hỏi các gia đình tân binh, cũng như những chiến sĩ đang tại ngũ. Trên cơ sở đó, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của từng chiến sĩ để kịp thời giúp đỡ. Những căn nhà quân - dân được xây dựng ngày càng nhiều chính là minh chứng cho sự quan tâm, chia sẻ đó.

 Lá đơn tình nguyện nhập ngũ của thanh niên Bùi Xuân Tiến, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một

Thượng tá Lê Thanh Phương, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TX.Bến Cát, cho biết hàng năm cứ đến mùa tuyển quân, các địa phương trên địa bàn TX.Bến Cát đều có những phần quà để tặng cho các tân binh trước khi lên đường làm nghĩa vụ. Đối với gia đình có con em làm NVQS, nhất là những gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn... luôn được chính quyền địa phương, các đoàn thể giúp đỡ kịp thời, từ việc xây dựng nhà quân - dân, hỗ trợ vay vốn, đến giới thiệu việc làm...

Ngày lên đường làm nghĩa vụ các chiến sĩ được tổ chức một buổi tiễn đưa long trọng mang theo niềm tin yêu kỳ vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự mong mỏi của người thân. Ngày hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, các chiến sĩ được hân hoan chào đón, biểu dương ghi nhận kết quả trong quá trình thực hiện nghĩa vụ; đồng thời, được ngành chức năng tư vấn giải quyết việc làm, học nghề...

Từ chính công tác chăm lo tốt HPQĐ mà nhiều chiến sĩ đã tự nguyện viết đơn xin được nhập ngũ. Trường hợp Bùi Xuân Tiến (phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) là một điển hình. Bản thân Bùi Xuân Tiến có thể xin tạm hoãn NVQS với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và có 2 người anh đã thi hành NVQS nhưng anh đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, với mong muốn được phục vụ tại Lữ đoàn Đặc công 429, nơi hai người anh đã từng tại ngũ. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình, Bùi Xuân Tiến hứa sẽ cố gắng ra sức học tập và rèn luyện để trở thành người chiến sĩ tốt, phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, là niềm tự hào của gia đình khi được tiếp nối truyền thống cha và hai người anh của mình cùng nhau tham gia góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong khí thế của những ngày đầu năm mới, mỗi tân binh đang sục sôi quyết tâm được cống hiến góp một phần công sức của mình bảo vệ Tổ quốc. Họ tự nhủ với lòng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện. Bởi khi đi luôn được tiễn đưa chu đáo, khi về được tiếp đón trang trọng. Và, những vấn vương, trăn trở nơi quê nhà sẽ được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chăm lo chu đáo.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên