Bình Dương xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 02-01-2017 | 12:50:50

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và 20 năm tái lập, Bình Dương từ một tỉnh nông nghiệp đã vươn lên trở thành một tỉnh công nghiệp có bước phát triển ổn định trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một điểm sáng trên bản đồ kinh tế Việt Nam. Hơn thế nữa, Bình Dương đang phấn đấu xây dựng một thành phố thông minh trong tương lai... 

“Sử dụng hình thức chương trình phát triển của Brainport, mô hình hợp tác Ba nhà hiện nay là cơ chế hợp tác giúp phát triển chương trình hành động, phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Dương. Việc nắm bắt và sử dụng công nghệ mới là yếu tố làm nên một thành phố thông minh, chứ không phải bản thân công nghệ đó. Do đó, theo ông, để thực hiện tốt điều đó nên tập trung đầu tư vào chất xám, chú trọng phát triển nhân tố con người nhằm có những ý tưởng hay để ứng dụng vào thực tiễn”. (Ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Brainport, Hà Lan)

Tạo dựng một thành phố bền vững

Tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được và nhằm xác định bước tiến bền vững hơn trong tương lai, ngày 28-3- 2016, UBND tỉnh, Lãnh sự quán Hà Lan và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) cùng phối hợp tổ chức Hội thảo Bình Dương hướng tới thành phố thông minh với chủ đề “Cùng kiến tạo tương lai bền vững”. Hội thảo là tiền đề để thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình phát triển kinh tế Kiềng ba chân/ba nhà (Triple Helix): Nhà nước - Trường viện - Nhà doanh nghiệp, trong đó Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Becamex IDC, sau nhiều lần tiếp xúc, làm việc giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan), giữa Becamex IDC và Tập đoàn Brainport, các bên nhận thấy việc áp dụng những kinh nghiệm và hiểu biết của vùng Eindhoven trong việc ứng dụng mô hình kinh tế Kiềng ba chân/ba nhà với mục tiêu nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh của chuỗi cung ứng địa phương thông qua việc thu hút các tập đoàn, công ty đa quốc gia đầu tư tại Bình Dương trong thời gian tới.

 

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, xây dựng đô thị thông minh là xu hướng phát triển tất yếu. Mô hình phát triển đô thị thông minh tạo tiền đề để xây dựng các giải pháp đồng bộ trong chính sách phát triển. Đặc biệt, đối với tỉnh Bình Dương, một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, dân số cơ học gia tăng nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ thì đòi hỏi việc hoạch định, xây dựng đô thị thông minh là vấn đề ngày càng cấp bách.

Cũng trên cơ sở kết quả đạt được của hội thảo, ngày 15-7- 2016, Tỉnh ủy Bình Dương đã thống nhất về chủ trương và đề ra định hướng quan trọng trong thực hiện Đề án Thành phố thông minh, tạo tiền đề trong việc xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trong giai đoạn mới với 5 mục tiêu trọng tâm cơ bản gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quy hoạch đô thị văn minh hiện đại; phát triển dịch vụ có hàm lượng tri thức cao; huy động các nguồn lực để phát triển; xây dựng thương hiệu và chương tình tiếp thị mang tầm quốc tế cho tỉnh.

Thành phố mới Bình Dương Ảnh: XUÂN THI

Để phát triển mô hình thành phố thông minh, xác định những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước, ngày 10-8-2016, UBND tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức Hội thảo “Mô hình thành phố thông minh và các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước”. Tại hội thảo, nhiều giải pháp về giao thông thông minh, môi trường thông minh, y tế thông minh đã được các chuyên gia đưa ra. Các chuyên gia cũng đề cập nhiều giải pháp trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, trong đó tập trung vào giải pháp giáo dục thông minh, vườn ươm khoa học - công nghệ.

Chương trình chiến lược đột phá

Sau nhiều cuộc khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng, các lãnh đạo và chuyên gia tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven đã khẳng định tính khả thi trong việc ứng dụng mô hình Ba nhà vào Bình Dương, với những điều chỉnh phù hợp điều kiện của địa phương. Cơ quan đại diện và cũng là đại sứ của hoạt động hợp tác này là Hội đồng cố vấn Ba nhà, bao gồm các lãnh đạo đến từ Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà trường - viện nghiên cứu. Toàn bộ đề án, trong đó có Hội đồng cố vấn Ba nhà sẽ đặt dưới sự chỉ đạo chung của Ban chỉ đạo; trong khi đó chương trình hành động sẽ được thực thi bởi Ban điều hành và Văn phòng thành phố thông minh Bình Dương.

Nhằm cụ thể hóa Chương trình số 22-CTr-TU ngày 15- 8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”, ngày 21-11-2016, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình chiến lược đột phá của Bình Dương đến 2021 (Binh Duong Navigator 2021) và là trọng điểm của dự án Thành phố thông minh Bình Dương. Mô hình này tập trung vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước/nhà khoa học/nhà trường và doanh nghiệp. Đây là một chương trình giúp Bình Dương phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó từng bước chuyển hóa từ nền công nghiệp sản xuất truyền thống sang sản xuất công nghệ cao và dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, ít thâm dụng lao động, nâng cao giá trị gia tăng cho nền kinh tế địa phương. Cơ cấu tổ chức Dự án Thành phố thông minh là cơ sở tiên quyết để đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, từ đó mang lại cuộc sống chất lượng và công việc tốt hơn cho người dân trong tỉnh; đưa tỉnh Bình Dương sớm gia nhập Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Ngày 16-12-2016 vừa qua, UBND tỉnh đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan đồng tổ chức hội Hội thảo “Thành phố thông minh - Mô hình ba nhà”. Hội thảo lần này là sự kiện công bố cơ cấu tổ chức cho dự án Thành phố thông minh Bình Dương, các chương trình hành động cho năm 2017 cũng như đánh dấu sự khởi đầu hợp tác chính thức giữa tỉnh với ICF. Cơ cấu tổ chức thành phố thông minh gồm Ban chỉ đạo, Hội đồng cố vấn, Ban điều hành và Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương. Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh, trong bối cảnh và cơ chế như hiện nay, việc xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh là một tiến trình còn khá mới mẻ, chưa có tiền lệ với nhiều cơ hội và thách thức. Hội thảo sẽ góp phần xác định phương hướng, tầm nhìn, giải pháp và nội dung thực hiện cụ thể trong việc triển khai đề án trong năm 2017; đồng thời xác định vai trò then chốt của “Mô hình Ba nhà” xét trong mối quan hệ tổng thể đối với công tác quản lý nhà nước về xây dựng đô thị thông minh. Qua đó góp phần tạo cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc hoạch định một chính sách phát triển thành công cho tỉnh Bình Dương trong tương lai.

Ông Louis Zacharilla, người sáng lập kiêm Phó Chủ tịch ICF cho biết, Chương trình Binh Duong Navigator 2021 hướng đến việc gia tăng GDP trong ngành công nghiệp và dịch vụ tại Bình Dương bằng cách cải thiện nhiều khía cạnh của cơ sở hạ tầng trong tỉnh, giúp thu hút đầu tư phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao với giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế của địa phương. Binh Duong Navigator 2021 được điều chỉnh cho phù hợp với môi trường địa phương, với một mô hình quản lý thích hợp với hệ thống chính trị và xã hội của Việt Nam.

PHƯƠNG LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên