Bịt kẻ hở phân lô tự phát…

Cập nhật: 17-06-2023 | 09:21:59

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 12/2023/ QĐ-UBND quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực áp dụng từ ngày 1-6-2023.

Quyết định này có một số nội dung mới, như: Áp dụng đối với trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất hoặc thừa kế về nhà và tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật; diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp có sự khác nhau về diện tích giữa khu vực đô thị và khu vực nông thôn. Theo đó, đối với khu vực đô thị (Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Tân Uyên và Bến Cát), tại các phường diện tích được phép tách thửa là 300m2, tại các xã là 1.000m2. Đối với khu vực nông thôn (huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng) tại các thị trấn diện tích áp dụng là 1.000m2, tại các xã là 3.000m2. Trường hợp tách thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp phải tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý.

Trước đây áp dụng Quyết định 25/2017 và Quyết định 28/2019 để thực hiện tách thửa đất trên địa bàn tỉnh, người sử dụng đất lợi dụng kẽ hở trong quy định đề tách thửa hình thành các khu vực phân lô không được đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản dẫn đến các khu dân cư hình thành thiếu các hạ tầng xã hội. Như vậy, Quyết định số 12 đã giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện quy định về tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh, kiểm soát tốt được tình trạng phân lô, bán nền, tránh hình thành các khu dân cư tự phát bên cạnh đó vẫn bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất khi có nhu cầu tách thửa.

Ngoài những quy định mới về tách thửa đất, lần này UBND tỉnh còn quy định các điều kiện hợp thửa đất. Các thửa đất khi hợp thửa phải liền kề nhau, phải có cùng mục đích sử dụng đất được ghi trên giấy chứng nhận đã cấp. Thửa đất được sử dụng vào nhiều mục đích được hợp với thửa đất có từ một mục đích sử dụng trở lên và phải cùng mục đích sử dụng với thửa đất hợp thửa. Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án thì được hợp thửa đất phù hợp với dự án quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Không cho phép hợp thửa đối với đất ở tại các khu dân cư theo dự án hoặc đã hình thành khu dân cư theo quy hoạch chi tiết xây dựng, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án, phê duyệt quy hoạch chi tiết chấp thuận.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=516
Quay lên trên