Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 26-07-2023 | 09:10:10

Phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Những căn nhà tình nghĩa ấm áp

“Tháng 7 về xin thắp nén hương thơm/ Phút tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ/ Đã một thời lên đường đi đánh Mỹ/ Tháng 7 về khúc hát thương binh/ Đời để lại những “dấu chân tròn trên cát”… Uống nước nhớ nguồn, những ngày tháng 7, nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” được Bộ CHQS tỉnh tổ chức đã đem đến hơi ấm, sự động viên tinh thần cho những gia đình chính sách trên địa bàn. Trong đó, ấm lòng nhất là trao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở.

Điển hình là trường hợp gia đình bà Trần Thị Thành ở khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng. Được biết, bà Trần Thị Thành là vợ liệt sĩ Lê Trung Kỳ, hiện gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nếu tự lực thì bà không thể nào xây dựng được căn nhà khang trang. Bà cần được hỗ trợ để có chỗ ở ổn định. Trước hoàn cảnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã xét hỗ trợ cho bà căn nhà. Sau hơn 1 tháng khởi công, căn nhà đã hoàn thành và được bàn giao nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023).

Bộ CHQS tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Thành là vợ liệt sĩ Lê Trung Kỳ

Căn nhà có tổng trị giá 150 triệu đồng. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh tham mưu Bộ Quốc phòng hỗ trợ 80 triệu đồng; Ban CHQS huyện vận động nhà hảo tâm ủng hộ 30 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp. Ngày nhận căn nhà mới, bà Trần Thị Thành không giấu được niềm vui. Bà Thành phấn khởi cho biết: “Có nhà mới, chúng tôi vui mừng, hạnh phúc lắm, không còn lo mưa, nắng như khi còn ở trong ngôi nhà cũ nữa”.

Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, hàng năm Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác giải quyết chế độ chính sách đối với các đối tượng là thương binh, liệt sĩ, người có công. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn với số lượng 61.700 người, tổng số tiền trên 105 tỷ đồng…

Trên đây chỉ là một trong số 5 trường hợp được Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa năm 2023, với tổng kinh phí 400 triệu đồng. Các ngôi nhà được hoàn thành, bàn giao cho các gia đình đưa vào sử dụng, giúp các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn ổn định sản xuất và sinh hoạt.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết những năm qua công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm, thực hiện tốt. Theo đó, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công nhằm góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách ổn định cuộc sống.

Giải quyết tốt chế độ chính sách

Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, hàng năm Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác giải quyết chế độ chính sách đối với các đối tượng là thương binh, liệt sĩ, người có công. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn với số lượng 61.700 người, tổng số tiền trên 105 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, LLVT tỉnh đã khảo sát, tìm kiếm, quy tập được 3 hài cốt; đồng thời cung cấp thông tin liệt sĩ cho thân nhân 17 trường hợp.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn cho biết hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chủ trương, chính sách của các cấp; tổ chức tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và người có công…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thời gian tới Bộ CHQS tỉnh xác định thường xuyên quán triệt đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong toàn lực lượng. Bộ CHQS tỉnh chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, cán bộ làm công tác chính sách; vận dụng linh hoạt chính sách hậu phương quân đội và hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Song song đó, LLVT tỉnh tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, hỗ trợ, góp phần chăm sóc thiết thực đối với cán bộ quân đội nghỉ hưu; tiếp tục phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan thực hiện tốt Đề án “Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin” và hoàn thiện Đề án “Xác nhận, giải quyết chính sách đối với quân nhân mất tin, mất tích”.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thể hiện tình cảm, sự trân trọng, tri ân và biết ơn sâu sắc đối với các gia đình chính sách, người có công. Đền ơn đáp nghĩa không chỉ là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, mà còn là tấm lòng của cả xã hội, của thế hệ đi sau với những đóng góp lớn lao của thế hệ cha ông đi trước.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên