Bỏ thuốc lá: Dễ mà khó!

Cập nhật: 30-05-2015 | 09:52:22

Ai cũng biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng trên thực tế, các chuyên gia và những người hút thuốc lá đều thừa nhận bỏ thuốc lá là rất khó. Nhiều người ho sù sụ nhưng vẫn châm thuốc hút, hay nhiều người đã bỏ thuốc lá được một thời gian lại hút trở lại và còn hút nhiều hơn lúc chưa bỏ thuốc. Tôi có anh bạn, đã bỏ thuốc lá, bình thường anh không hút, nhưng trong lúc nhậu thì anh lại châm thuốc hút. Điều đáng nói là một tuần anh nhậu hết 3 - 4 ngày, vậy thì việc bỏ thuốc lá của anh cũng chẳng ăn thua gì.

Một khi bạn đã quyết định bỏ thuốc lá thì điều trước tiên bạn phải làm là xác định tư tưởng cho mình, tại sao mình phải bỏ thuốc lá. Cũng như từ bỏ một thói quen, từ bỏ thuốc lá là một việc rất khó khăn, nhưng nếu nói không bỏ được thì không đúng, trước hết phải xác định bỏ thuốc lá không chỉ để bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe cho những người xung quanh, gần nhất là những người thân trong gia đình, vợ con mình. Bạn nên biết rằng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá đối với những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc cũng tương đương như người hút thuốc. Những lý do khác khiến bạn phải suy nghĩ bỏ thuốc lá đó chính là mùi hôi của thuốc lá cứ vương vít quanh bạn sẽ gây ấn tượng không tốt đối với mọi người, khiến mọi người xung quanh khó chịu và bạn cũng nên nghĩ về số tiền mà mình tiết kiệm được khi dừng hút thuốc.

Để thực hiện kế hoạch bỏ thuốc lá của mình, bạn sẽ phải thay đổi một số thói quen hàng ngày, trước kia bạn thường hút thuốc khi đi ăn sáng, uống cà phê thì nay bạn hãy thử thay đổi thức uống bằng các loại nước trái cây chẳng hạn. Trong các mối giao lưu bạn bè, bạn không cần phải tránh xa những người bạn cũng hút thuốc nhưng điều quan trọng là bạn phải làm chủ bản thân mình, nhất là trước những lời mời mọc có tính ngoại giao. Và cuối cùng có thể nói bạn có bỏ được thuốc lá hay không là phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì của bạn, có thể thời gian đầu khi bạn bỏ thuốc bạn chưa thấy được sự chuyển biến nhiều của sức khỏe, tâm lý nhưng nếu bạn bỏ thuốc đến một thời gian nhất định thì bạn sẽ cảm nhận được sự chuyển biến tích cực này, điều đó khích lệ bạn rất nhiều và bạn hoàn toàn thoát khỏi sự lệ thuộc của thuốc lá. Hãy coi việc bỏ thuốc lá là một thử thách mà bạn phải vượt qua trong cuộc sống. Chính vì rất khó từ bỏ thuốc lá nên đối với những người trẻ, những người chưa hút thuốc thì nên tránh xa thói quen xấu này.

 

ĐỨC LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên