Bộ trưởng Tài chính nói về thay đổi mức giảm trừ gia cảnh

Cập nhật: 18-03-2024 | 16:55:55

Ngày 18-3, tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc về vấn đề thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) cho biết, cử tri cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng cho cá nhân người nộp thuế và 4 triệu đồng/tháng cho một người phụ thuộc khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân được áp dụng từ ngày 1/7/2020 đến nay không còn phù hợp trong bối cảnh chỉ số lạm phát tăng hằng năm và tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.


Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Tài chính đã có phương án xét tăng mức giảm trừ gia cảnh bản thân và người phụ thuộc khi xác định thuế thu nhập cá nhân thời gian tới chưa và mức giảm trừ là bao nhiêu phù hợp.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, vấn đề này nhiều cơ quan báo chí đã nêu là không phù hợp với điều kiện hiện nay, khi thời giá ngày một nâng cao. Tuy nhiên, Bộ vẫn phải thực hành theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Muốn thay đổi được mức giảm trừ gia cảnh phải sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo kế hoạch, trong năm 2025 mới bắt đầu sửa thuế thu nhập cá nhân. Khi sửa Luật, Bộ Tài chính mới nêu quan điểm và lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan và xây dựng lại các yếu tố về giảm trừ gia cảnh để trình với Chính phủ, Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Sau khi Quốc hội ban hành quy định về sửa đổi thuế thu nhập cá nhân sẽ theo đúng quy định mới của luật.

Đặt vấn đề, Nhà nước đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu, tuy nhiên, đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân và hiện nay mức giá còn cao, một phần là do còn nhiều loại thuế, phí chiếm tỷ lệ cao, nhất là phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về, phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc đến bến cảng…, đại biểu Trần Thị Hồng Nguyên (Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng về "các loại chi phí này được tính như thế nào và chiếm bao nhiêu phần trăm giá xăng dầu", "việc tính như vậy giá có theo sát tình hình thực tế trong bối cảnh biến động thế giới như hiện nay hay không? Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá".

Trả lời, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giá xăng dầu được xây dựng dựa trên những yếu tố giá hàng mua từ nhà máy hay mua từ nước ngoài cộng với các chi phí trung gian. Chi phí ban đầu hình thành chiếm từ 65 - 77%, thuế các loại như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường chiếm từ 15 - 29%. Chi phí lợi nhuận định mức từ 1,2 - 2%, chưa kể Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Những năm vừa qua, để đảm bảo giảm giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, kéo dài từ năm 2021 đến hết năm nay. Khi hạn chế năng lượng hóa thạch chuyển sang năng lượng tái tạo, đúng ra số thuế này phải ngày một cao lên, nhưng để đảm bảo kích cầu và giải quyết khó khăn cho nền kinh tế, đã có biện pháp là giảm thuế.

Còn chi phí định mức chỉ chiếm từ 7 - 12%. Chi phí vận chuyển do các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu thống kê, có hợp đồng và hồ sơ gửi cho Bộ Công Thương. Bộ Công Thương sẽ tập hợp để xác định vào trong cơ cấu của giá xăng dầu. Sau khi thỏa thuận với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ công bố giá xăng dầu cơ sở.

Tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cho biết, Quốc hội đã đồng ý tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường thêm 50% đối với xăng dầu đến hết năm 2024. Nghị quyết 110 của Quốc hội đã cho ý kiến giảm thuế giá trị gia tăng thêm 2% từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2024.

Đánh giá ngành tài chính, ngân hàng thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, nhưng tình hình doanh nghiệp và người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, năm 2024 cũng là năm có tính chất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đại biểu cho rằng, phải có giải pháp đột phá hơn, nhất là trong vấn đề là giảm thuế, giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Số lượng doanh nghiệp hiện nay rút khỏi thị trường rất lớn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng đề nghị quan tâm hơn nữa đối với việc nâng mức giảm trừ gia cảnh trong vấn đề tính thuế thu nhập cá nhân, từ đó mới có thể tăng tiêu dùng, hỗ trợ cho tăng trưởng trong thời gian tới.

Cũng liên quan đến giá xăng dầu, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) cho biết, Bộ trưởng đã thông tin chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức là một trong những yếu tố cấu thành nên giá xăng dầu. Tuy nhiên, nhiều cử tri phản ánh, thời gian qua việc điều chỉnh và thông báo của Bộ Tài chính chưa kịp thời dẫn đến giá xăng dầu được xác định chưa phù hợp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về nội dung này, trong thời gian tới có thay đổi gì trong việc xác định, điều chỉnh thông báo với Bộ Công Thương về chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức để tính giá xăng dầu.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, chi phí định mức về xăng dầu chỉ chiếm từ 7 - 12%. Trước đây, quy trình để thực hiện chi phí này là các doanh nghiệp đầu mối, sau một kỳ điều hành sẽ tập hợp các hồ sơ gửi cho hai Bộ Công Thương và Tài chính. Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) sẽ căn cứ vào hồ sơ đó để tính bình quân ra tiền và lấy kết quả đó để thông báo trở lại cho Bộ Công Thương và Bộ này sẽ đưa vào giá cơ sở.

Tuy nhiên hiện nay, hồ sơ được chuyển cho Bộ Công Thương tập hợp lại và thống nhất với Bộ Tài chính để ban hành giá xăng dầu cơ sở. "Nói điều đấy có nghĩa chúng tôi chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của các doanh nghiệp, chứ không phải là từ số liệu cao hay thấp mà các bộ, ngành ép lên hay ép xuống. Có nghĩa khi giảm được giá thành, chi phí vận chuyển rẻ thì chi phí định mức sẽ giảm", nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Tài chính cho biết, giá do doanh nghiệp chủ động và được tính trong giá cơ sở theo phương pháp bình quân.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên