Buôn làng Tây Nguyên rộn ràng đón Tết

Cập nhật: 02-02-2013 | 00:00:00

Chính quyền các địa phương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ bà con đón Tết cổ truyền thêm vui, ý nghĩa.

** Bon Rơ Long Phe, xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đắk Nông có 180 hộ gia đình với 5 dân tộc sinh sống, trong đó một nửa là người dân tộc tại chỗ.

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đến tận thôn, bon, trong đó chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, hệ thống điện được kéo đến từng hộ gia đình, đường giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa, các chính sách khuyến nông cũng được triển khai đồng bộ đã giúp cho tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống hơn một nửa so với năm 2011.

  Ảnh minh họaRiêng gia đình Trưởng bon Y ĐJông, đã có hơn 3 ha cà phê kinh doanh. Do chăm chỉ làm ăn, lại tích cực học tập tiến bộ khoa học kỹ thuật nên vụ thu hoạch vừa qua đã cho gia đình anh thu hơn 5 tấn nhân, thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Có của ăn, của để, con em được đến trường học chữ, anh Y ĐJông đón năm mới với tâm trạng rất phấn khởi. Năm mói đã đến Y ĐJông cũng mong muốn mọi người trong bon đoàn kết, cùng nhau vươn lên để xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Anh Y ĐJông cho biết: “Con tôi được học hành tử tế là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Năm vừa rồi, tôi thu được 5 tấn cà phê nhân, trừ chi phí thì vẫn có của ăn của để trong nhà. Tôi mong rằng, năm mới gia đình tôi và các nhà trong thôn bon xóa được đói, giảm được nghèo để phát triển kinh tế”.

** Thôn Kon Jơ Ri, xã Đắc Rơ Va, thành phố Kon Tum có 125 hộ gia đình, chủ yếu là đồng bào dân tộc Bana. Tết năm nay, nhiều gia đình phấn khởi vì được mùa sắn lại được giá nên bà con đã chuẩn bị đón năm mới khá tươm tất.

Ông A Dưng, chủ hộ gia đình sản xuất giỏi, 5 năm liền đạt gia đình văn hóa, ở thôn Kon Jơ Ri, xã Đắc Rơ Va, thành phố Kon Tum cho biết: “Năm nay, mọi gia đình đã chuẩn bị rượu ghè Tết, bánh kẹo; nhiều món ăn như rau rừng, thịt heo, cá, thịt bò, gà… nói chung là tươm tất cả rồi.

Theo phong tục tập quán truyền thống chung, Tết Nguyên đán bà con đã chuẩn bị nhiều thứ, phân công nhau làm cây nêu, rồi tập luyện cồng chiêng. Phụ nữ thì đã chuẩn bị gạo nếp, lá để gói bánh tét, trẻ em đã dọn nhà cửa sạch sẽ, thanh niên đã vào rừng tìm ống hút để uống rượu… Mùi rượu ghè đã thơm rồi, chuẩn bị cho gia đình này qua gia đình khác thăm hỏi chúc sức khỏe đầu năm, phải đi 3 ngày chúc Tết mới hết được!”.

** Đất Bằng là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đây là vùng căn cứ địa cách mạng. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ một mảnh đất bị chiến tranh tàn phá nặng nề, phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đất Bằng đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Năm qua, xã Đất Bằng đã đạt một địa phương có tốc độ phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Nhằm giúp Tết cổ truyền của bà con trong xã thêm vui, thêm ý nghĩa, Đảng ủy, Chính quyền xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ.

Ông Kpă Lim, Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng cho biết: “Theo sự chỉ đạo của huyện, chúng tôi đã làm kế hoạch đến tận thôn buôn, tuyên truyền vận động bà con tổ chức vui Tết an toàn. Những hộ chính sách khó khăn, hộ có công cách mạng, chúng tôi có chế độ hỗ trợ ăn Tết theo quy định. Còn những hộ đói nghèo đón năm mới thì chúng tôi sẽ hỗ trợ 10 kg gạo cho các hộ trong ba ngày Tết đầy đủ và vui vẻ. Ngoài ra, trong những ngày tết chúng tuyên tuyên truyền bà con ăn Tết vui vẻ và bảo vệ buôn làng bình yên”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=391
Quay lên trên