Các cấp ủy Đảng đã nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về công tác xây dựng Đảng

Cập nhật: 03-04-2013 | 00:00:00

  Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân BTV Thị ủy Thuận An (tháng 10-2012)

Quán triệt, triển khai đến cơ sở

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An cho biết, thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy Bình Dương về học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Thị ủy Thuận An đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Cụ thể, cấp ủy thị xã tổ chức hội nghị cho 230 đồng chí CB chủ chốt. Sau hội nghị quán triệt ở thị xã, Đài Truyền thanh thị xã triển khai nghị quyết trên hệ thống loa đài. Các cơ quan, các chi, Đảng ủy xây dựng kế hoạch học tập quán triệt nghị quyết và chương trình hành động, mở các lớp học tập, quán triệt cho toàn thể CB, ĐV.

Qua học tập, thảo luận của CB, ĐV, đoàn viên và hội viên đều thể hiện sự phấn khởi vì Trung ương ban hành nghị quyết trong tình hình hiện nay là cấp thiết trước mắt cũng như lâu dài, nhằm đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ ĐV, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. Từ đó, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng chương trình hành động thiết thực.

Nhiều kết quả tốt

Một trong những điểm nổi bật nhất ở TX.Thuận An là ngay sau khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo 3 vấn đề cấp bách nêu trong nghị quyết. Báo cáo được tập thể Ban Thường vụ Thị ủy đóng góp đến lần thứ 4 mới gửi cho đồng chí trưởng nhóm của tỉnh để xin ý kiến trước khi tổ chức kiểm điểm. Bản kiểm điểm cá nhân từng đồng chí Ủy viên Thường vụ Thị ủy bám vào 3 nội dung Nghị quyết Trung ương 4, trong từng nội dung có mạnh dạn nêu ưu điểm, hạn chế khuyết điểm, xác định nguyên nhân và có đề ra biện pháp, phương hướng khắc phục. Ngoài 3 nội dung chính, từng cá nhân có gắn với các ưu, khuyết điểm của tập thể và các ý kiến góp ý. Bản kiểm điểm được gửi trước cho đồng chí Bí thư Thị ủy ít nhất 2 ngày để góp ý trước khi tổ chức kiểm điểm. Nhìn chung, bản kiểm điểm các cá nhân được chỉnh sửa nhiều lần, thể hiện tính nghiêm túc, chu đáo, kỹ lưỡng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, qua triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 4, BTV Thị ủy đã phát huy được nhiều ưu điểm là đã kế thừa những kết quả về sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng của Ban Thường vụ các khóa trước, luôn đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo và chỉ đạo. Từng đồng chí trong BTV có lối sống lành mạnh, giữ gìn phẩm chất đạo đức, không có tư tưởng cục bộ, bè phái cũng như các biểu hiện cơ hội, thực dụng, luôn quan tâm nâng cao chất lượng việc triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động. Trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tổ chức CB, BTV Thị ủy luôn tuân thủ theo nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, bảo đảm nghiêm túc và chặt chẽ thông qua việc thực hiện các quy định, quy chế như: quy định về phân cấp quản lý CB, đánh giá CB, quy chế bổ nhiệm CB, giới thiệu CB ứng cử, chính sách đối với CB đều được thực hiện đúng quy trình và tập thể cấp ủy quyết định theo đa số, không bị chi phối và tác động khác, vừa bảo đảm tính khách quan dân chủ, vừa phát huy trách nhiệm của các thành viên trong hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Riêng đối với kiểm điểm cá nhân các đồng chí trong BTV, ông Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, qua báo cáo kiểm điểm tập thể BTV tại hội nghị, các đồng chí Ủy viên BTV Thị ủy đã liên hệ ưu điểm và khuyết điểm của tập thể với vai trò là thành viên trong BTV đã thẳng thắn, mạnh dạn, nghiêm túc tự phê bình và phê bình những hạn chế, thiếu sót về mặt cá nhân, về lĩnh vực mà mình phụ trách. Hội nghị làm rõ thêm những nội dung mà các đồng chí đã nêu trong bản dự thảo báo cáo kiểm điểm và thảo luận thêm những hạn chế, khuyết điểm chưa nêu rõ trong bản dự thảo báo cáo. Nhìn chung, các đồng chí Ủy viên BTV Thị ủy không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; công tâm khách quan trong công tác CB; thực hiện theo nhiệm vụ được giao.

Những kinh nghiệm thực tiễn

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB, ĐV; từng tập thể và cá nhân nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế, tiếp thu các ý kiến đóng góp để xây dựng kế hoạch cụ thể khắc phục sửa chữa. Việc thực hiện quy chế, kỷ luật cơ quan tốt hơn, tinh thần thái độ trách nhiệm đối với công việc được giao của từng CB, ĐV thể hiện rõ nét hơn. Một số tồn tại khuyết điểm đối với tập thể cấp ủy, chi bộ lâu nay thì tập trung giải quyết ngay; chế độ sinh hoạt chi bộ nề nếp hơn, chất lượng sinh hoạt được nâng cao hơn và nội dung phong phú hơn, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề hàng quý. Đồng thời kịp thời phát hiện và nêu gương những điển hình tiên tiến trong công tác và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường nhiều hơn công tác kiểm tra giám sát CB, ĐV về phẩm chất, đạo đức, lối sống và trong thực hiện nhiệm vụ.

Qua việc kiểm điểm tập thể cấp ủy cơ sở và tương đương, cá nhân các đồng chí lãnh đạo cấp cơ sở chưa có vấn đề gì phức tạp nổi lên phải xử lý kỷ luật. Đối với các chi ủy, chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở: trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của BTV Thị ủy, nhất là sau khi dự hội nghị rút kinh nghiệm tổ chức kiểm điểm của BTV Thị ủy, cấp ủy, chi bộ triển khai thực hiện tại chi bộ và cơ quan mình. BTV Đảng ủy cơ sở đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy trực thuộc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân trước khi kiểm điểm, tổng hợp các ý kiến đóng góp trung thực, khách quan và chu đáo. BTV Đảng ủy cơ sở đã gợi ý kiểm điểm 34 tập thể và 26 cá nhân. Nội dung gợi ý kiểm điểm các tập thể: về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, việc đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng mối đoàn kết nội bộ, việc tham mưu thực hiện các chức trách nhiệm vụ được giao, về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB, ĐV, thực hiện những điều ĐV không được làm, việc thực hiện quy chế làm việc của chi bộ và quy chế làm việc giữa chi ủy và ban điều hành khu phố…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên