Các nhà vườn ở Vĩnh Phú tất bật vụ mai tết

Cập nhật: 04-01-2019 | 04:41:36

Những ngày này, ghé qua các vườn mai ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, mọi người có thể thấy được không khí náo nức chuẩn bị mùa mai Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của các nhà vườn nơi đây.

Chọn những cây tốt nhất phục vụ tết

Là một nghệ nhân trồng mai lâu năm, ông Huỳnh Văn Tấn, ở khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, cho biết do ảnh hưởng cơn bão số 9 vừa qua nên vườn mai hơn 1.500m2 của gia đình ông bị ảnh hưởng nhiều. Nhất là do nước ngập sâu lên tới trên 1m đã gây ngập và kéo dài, nên vườn mai của ông bị hại khoảng 40% diện tích, ước thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Sau cơn bão, ông đã khẩn trương thực hiện các giải pháp như phòng ngừa sâu bệnh, nhất là sâu đục thân và một số bệnh khác. Hiện nay, thời tiết khá ổn định nên cây mai trong vườn của ông hồi phục nhanh và phát triển tốt. Ông hy vọng vụ mai năm nay hoa nở đúng dịp để phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân.

Anh Võ Ngọc Phụng đang chăm sóc vườn mai chuẩn bị tết. Ảnh: VĂN TIẾN

Vào vụ tết, để thu hút khách hàng, người trồng mai chuẩn bị những cây tốt nhất, chăm bón cho cây ra hoa thật nhiều và đúng những ngày tết. Đối với người mua mai thường tranh thủ ghé các nhà vườn kinh doanh mai để chọn cho mình cây mai ưng ý về chưng những ngày tết cho không khí thêm sắc xuân.

Anh Võ Ngọc Phụng, có gần 20 năm làm nghề trồng mai ở phường Vĩnh Phú, tâm tình nghề trồng mai cũng nhiều gian nan; tuy mai có giá cao nhưng để có những cây mai đẹp và nở hoa đúng ngày tết mỗi người trồng mai lại có bí quyết riêng. Ngay từ nhỏ, anh đã trồng mai, bởi anh rất thích hoa mai vì nó có vẻ đẹp riêng. Lúc đầu anh chỉ trồng mai để chơi, dần dần anh đam mê và gắn bó với nghề trồng mai.

Hy vọng thời tiết thuận lợi

Hiện tại, anh Phụng phát triển được 2 vườn mai với tổng diện tích gần 2.000m2 cùng gần 2.700 gốc mai. Anh chủ yếu trồng mai dảo 8 cánh và 10 cánh. Mặc dù bị ảnh hưởng do cơn bão số 9 vừa qua nhưng anh đã kịp thời khắc phục để có vụ hoa mai tết tươm tất. Ngoài việc lựa chọn hoa mai đẹp, anh còn tạo thế và dáng mai; mỗi dáng thế cây mai đều có giá trị khác nhau. Hiện vườn mai của anh có 3 dáng, gồm dáng đỗ, dáng bay và dáng trực, trong đó dáng đỗ là khó tạo nhất nên giá trị rất cao. Nếu thời tiết thuận lợi, ổn định trong những ngày giáp tết như những ngày này chắc chắn vườn mai của anh sẽ mang lại vụ mùa hoa đẹp và nở đều phục vụ khách hàng dịp tết sắp tới.

Theo kinh nghiệm của những người trồng mai ở phường Vĩnh Phú, mỗi cây mai phải mất từ 2 - 3 năm mới có thể bán được; những cây mai quý còn cần nhiều thời gian hơn, có khi cả vài chục năm. Để có những cây mai đẹp, hoa vàng đầy cành đòi hỏi người trồng phải thức khuya dậy sớm chăm sóc vườn mai.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến dần, không khí tất bật chăm sóc vườn mai ở phường Vĩnh Phú như khiến mùa xuân đến sớm hơn với mảnh đất này. Người trồng mai ở đây đang chuẩn bị những chậu mai đẹp để góp thêm sắc xuân cho một năm mới thêm ấm áp, mang theo niềm vui và khát vọng mới.

Ông Nguyễn Thanh Giàu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Phú, cho biết các hộ trồng mai trong phường chủ yếu tập trung ở khu phố Tây và khu phố Đông. Đất đai ở đây thích hợp, thời tiết thuận lợi đã giúp cây mai phát triển tốt; nhiều gia đình có truyền thống trồng và chơi mai nên rất tâm huyết với cây mai. Nhờ đó, các vườn mai ở đây được nhiều người biết đến. Không chỉ trồng mai thương mại phục vụ nhu cầu chơi tết, người trồng mai ở Vĩnh Phú còn lưu giữ những gốc mai có giá trị hàng chục, thậm chí đến cả trăm triệu đồng mỗi gốc. Đó là những gốc mai được các nghệ nhân nuôi dưỡng hàng chục năm.

 

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên