CHƯƠNG TRÌNH “TUỔI TRẺ BÌNH DƯƠNG CHUNG TAY XÂY DỰNG TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG NĂNG ĐỘNG, THÂN THIỆN”:

Các tình nguyện viên nỗ lực hết mình vì nền hành chính minh bạch, hiệu quả

Cập nhật: 26-03-2018 | 08:11:28

Trong thời gian qua, Chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện” đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Các tình nguyện viên (TNV) là sinh viên các trường đại học đã nỗ lực hết mình vì một nền hành chính minh bạch, hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công (TTHCC), cho biết:

Đây là mô hình đầu tiên trong cả nước về việc tổ chức đội hình TNV chính quy hỗ trợ, giúp đỡ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Đây là cách làm sáng tạo của tỉnh Bình Dương nhằm giảm chi phí tuân thủ TTHC và cũng để góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và công dân, doanh nghiệp. Chương trình đã tiếp tục xây dựng hình ảnh TTHCC năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp đúng mục tiêu đã đề ra, giúp người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC dễ dàng làm quen với quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại TTHCC, góp phần thực hiện chính quyền thân thiện, công sở thân thiện tỉnh Bình Dương.

 Tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại Trung tâm Hành chính công

- Xin ông cho biết khái quát công tác tuyển chọn, đào tạo TNV, tổng số lượng TNV tham gia chương trình năm 2018?

- Tổng số lượng TNV tham gia chương trình năm 2017 là 58 TNV, trong đó, từ tháng 1-2017 đến tháng 6-2017 là 43 TNV. Từ tháng 7-2017 đến tháng 12-2017, tuyển chọn mới 15 TNV. Đến tháng 12-2017, đội hình có 40 TNV thuộc sinh viên các trường Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Bình Dương, Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore. Số TNV còn lại không tham gia được là do thi tốt nghiệp, không sắp xếp được thời gian.

Về công tác tuyển chọn TNV tham gia chương trình, TTHCC phối hợp với Văn phòng Hội Sinh viên tỉnh tổ chức phỏng vấn, tuyển chọn các bạn sinh viên có nguyện vọng tham gia chương trình từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Sau khi kết thúc phần tuyển chọn, đội ngũ TNV mới sẽ được trung tâm trực tiếp tập huấn những kiến thức cơ bản về TTHCC, quy trình hướng dẫn thực hiện TTHC; tinh thần, thái độ, giờ giấc, trang phục trong khi làm nhiệm vụ. Hướng dẫn TNV thao tác sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, hướng dẫn thực tế các quy trình thực hiện TTHC khi người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc tại TTHCC.

- Sau khi được tập huấn, TNV sẽ tham gia hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Sau khi được tập huấn, TNV thực hiện các nhiệm vụ như: Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lấy số thứ tự; hướng dẫn vị trí cụ thể của từng sở, ban, ngành; hướng dẫn TTHC thuộc thẩm quyền của sở, ban, ngành nào thụ lý và giải quyết; thay giấy máy lấy số thứ tự; thay nước phục vụ người dân khi ngồi chờ thực hiện thủ tục; lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp khi tới thực hiện TTHC; hướng dẫn sử dụng thiết bị công nghệ thông tin về cách tra cứu TTHC; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ; đăng ký chuyển trả kết quả qua đường bưu điện; đăng ký lấy số thứ tự qua tổng đài 1080. Bên cạnh đó, TNV còn hỗ trợ việc thực hiện văn hóa công sở, nhắc nhở người dân không được hút thuốc lá; không nằm trên ghế; giữ gìn vệ sinh chung.

Trong năm 2017, có 1.562 lượt trực, trung bình mỗi buổi từ 2 đến 3 TNV tham gia trực tại trung tâm, phục vụ hướng dẫn, hỗ trợ cho hơn 130.000 lượt cá nhân, tổ chức đến liên hệ, thực hiện TTHC tại TTHCC.

- Chương trình đã góp phần vào công tác cải cách TTHC của tỉnh như thế nào, thưa ông?

- TNV là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện gần gũi, năng động và hiện đại trong mỗi người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Đội ngũ TNV đã hỗ trợ người dân bước đầu thực hiện TTHC, giảm chí phí, thời gian đi lại khi giải quyết TTHC. Bằng những kiến thức ở nhà trường và thực tế làm việc, đội ngũ TNV đã phát huy được tinh thần, khả năng, sự nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp, giúp giảm tải công việc cho công chức, viên chức ở một số sở có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều. Bên cạnh đó, tác phong làm việc nghiêm túc, lịch sự của TNV đã góp phần xây dựng văn hóa công sở tại TTHCC.

Được sự hướng dẫn của TTHCC kết hợp với Hội Sinh viên tỉnh về chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ, tác phong mới cùng môi trường làm việc năng động và tinh thần nhiệt tình, tâm huyết của mình, các TNV đã thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao. Chương trình là nơi sinh viên, đoàn viên vận dụng kiến thức, kỹ năng trong học tập vào thực tế; thúc đẩy phát triển các phong trào trong đoàn viên thanh niên, đặc biệt là những phong trào góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại hơn, năng động hơn, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

- Chương trình sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì trong thời gian tới, thưa ông?

- Trong thời gian tới, TTHCC sẽ mở rộng nhiệm vụ của TNV tham gia chương trình, tiếp tục thực hiện mục tiêu tạo môi trường làm việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước năng động, thân thiện, hướng đến chung tay xây dựng thành phố mới Bình Dương thông minh, năng động, hiện đại. Trung tâm thường xuyên kiện toàn đội ngũ sinh viên từ các trường, tuyển chọn bổ sung khi có nhu cầu nhằm góp phần giảm thời gian trực của mỗi cá nhân, bảo đảm thời gian học tập và hoạt động của các TNV khác; tăng thời gian tập huấn về lý thuyết và thực hành cho TNV. Đồng thời, quán triệt cho các TNV cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn để nắm bắt được các nội dung công việc cần thực hiện. Trung tâm sẽ tham mưu Sở Nội vụ trình UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, thực hiện chế độ hỗ trợ chi phí ăn trưa, chi phí đi lại, bồi dưỡng, khen thưởng, tạo động lực để TNV tham gia thực hiện chương trình được bền vững. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi để các TNV được thực tập…

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=501
Quay lên trên