Cách kiểm tra iPhone 6s dùng chip Samsung hay TSMC

Cập nhật: 10-10-2015 | 09:16:21

Sử dụng phần mềm cài lên smartphone đời mới của Apple, người dùng có thể biết được thiết bị của mình dùng bộ xử lý do công ty nào gia công.

Sau sự cố iPhone 4 bắt sóng kém được gọi với tên "antenagate" hay iPhone 6 dễ bị uốn cong - "bendgate", Apple tiếp tục gặp phải "scandal" mới là "chipgate" hay "batterygate" với iPhone 6s. Nguyên nhân xuất phát từ việc bộ đôi di động mới nhất của hãng dùng bộ xử lý Apple A9 nhưng do hai công ty sản xuất, với công nghệ khác nhau, dẫn đến chênh lệch về khả năng xử lý và thời lượng pin.

cach-kiem-tra-iphone-6s-dung-chip-samsung-hay-tsmc

Chip Apple A9 trên iPhone 6s do Samsung và TSMC sản xuất có kích thước khác nhau.

Cụ thể, chip A9 của Apple được trang bị trong iPhone 6s và 6s Plus có hai kích thước khác nhau. Trong đó, Samsung A9 mang mã số APL0898 đạt 96 mm, nhỏ hơn 10% so với AAPL1022 của TSMC với cỡ 104,5 mm. Theo lý thuyết và nhận định của Chipworks, bộ xử lý của Samsung được xây dựng trên tấm die nhỏ hơn, chiếm ít diện tích hơn và tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, một số thử nghiệm thực tế lại cho kết quả ngược lại.

Để kiểm tra iPhone 6s hay 6s Plus dùng bộ xử lý do công ty nào gia công, người dùng không thể phân biệt thông qua ngoại hình hay trước khi mua, mà buộc phải tháo máy hoặc đơn giản hơn là cài phần mềm. Ứng dụng Lirum Device Info Lite cho tải về miễn phí trên App Store sẽ hỗ trợ trong trường hợp này.

cach-kiem-tra-iphone-6s-dung-chip-samsung-hay-tsmc-1

Hai mẫu iPhone 6s dùng bộ xử lý Apple A9 khác nhau.

Sau khi cài đặt, kéo xuống dưới phần Storage and Model Information để xem thông tin tại mục Model. Với iPhone 6s, nếu máy hiển thị N71AP thì chip Apple A9 được sản xuất bởi Samsung, còn mã N71MAP là của TSMC. Tương tự với iPhone 6s Plus, model N66AP dùng bộ xử lý của Samsung, còn N66MAP thì là TSMC Apple A9.

Về phía Apple, hãng tuyên bố rằng mức chênh lệch về pin giữa iPhone 6s và 6s Plus dùng hai loại chip khác nhau chỉ từ 2 đến 3%. Công ty công nghệ Mỹ nói rằng sai khác trên là chấp nhận được, kể cả với các chip của cùng một nhà sản xuất.

Dù vậy, bài kiểm tra pin với phần mềm Geekbench cho thấy, iPhone 6s dùng TSMC A9 có thời lượng pin cao hơn khoảng 1 giờ so với mẫu dùng chip do Samsung sản xuất. Ngoài ra, nó cũng cho điểm hiệu năng nhỉnh hơn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên