Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong quý I-2018 tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, để công tác này tiếp tục phát huy hiệu quả, chúng ta cần phải thay đổi tư duy từ cơ sở…
Từ cơ sở, từng cán bộ “một cửa” phải góp phần làm cho chính quyền ta ngày càng thân thiện hơn. Trong ảnh: Cán bộ một cửa UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An tiếp người dân làm TTHC
Hiệu quả từ những cách làm hay
Năm 2017 và quý I-2018, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay. Cụ thể, tại TX.Thuận An, từ bộ phận “một cửa” cấp thị đến các bộ phận “một cửa” các xã, phường đều sẵn sàng đón tiếp người dân làm TTHC với nhiều cách làm hay, như tổ chức tư vấn cho người dân; giúp người dân thực hiện liên thông thủ tục, giảm đi lại nhiều nơi, nhiều lần. Tương tự, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện Bắc Tân Uyên và 10 xã đã được đầu tư xây dựng mới, trang thiết bị phục vụ cho công tác văn phòng. Tất cả các cơ quan, các xã, phường, thị trấn đã được trang bị máy vi tính nối mạng internet và máy photocopy, ưu tiên cho những nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp để giải quyết TTHC được nhanh chóng, kịp thời, thông suốt và tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Sở Nội vụ, các cơ quan cấp huyện luôn chú trọng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ứng dụng hiệu quả những phần mềm xử lý văn bản. Trong năm 2017, số lượng văn bản được phát hành, luân chuyển trên phần mềm xử lý văn bản là 534.749 văn bản, giúp giảm đáng kể thời gian điều hành, xử lý công việc của các cơ quan, nâng cao chất lượng công việc, giải quyết TTHC. Tỉnh đã triển khai các dự án ứng dụng CNTT như: Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin địa lý và các phần mềm chuyên ngành xây dựng giai đoạn 2” nhằm phục vụ công tác quản lý quy hoạch và hạ tầng đô thị cho 9 đơn vị hành chính cấp huyện; dự án “Nâng cao phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Dương”, dự án “Số hóa tài liệu lưu trữ từ nguồn vốn sự nghiệp…”. Sự thành công từ những mô hình này đã tác động tích đến công tác cải cách TTHC.
Sở Nội vụ cho biết nhiều mô hình hay ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng… đã thể hiện rõ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể là hiệu quả trong triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ. Qua mô hình, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, phường, thị trấn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn, phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch hành chính. Mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác cải cách TTHC tại nhiều địa phương, được người dân, doanh nghiệp đồng tình và đánh giá rất cao.
Cụ thể tại UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, khi áp dụng triển khai mô hình, số điện thoại cán bộ lãnh đạo đã được công khai. Còn ở UBND TX.Tân Uyên, tất cả số điện thoại từ Chủ tịch UBND thị xã đến các phòng, ban đều được công khai, tạo nhiều điều kiện cho người dân, tổ chức…
Phải thay đổi nhận thức và tư duy
Mặc dù trong năm qua và các tháng đầu năm 2018 công tác cải cách TTHC của tỉnh đạt nhiều kết quả tốt, song nhìn thực tiễn từ cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế cần phải thay đổi từ nhận thức đến tư duy. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là từ cơ sở, phải thay đổi nhận thức và tư duy để nhận biết điều chưa làm được và đã làm được. Cụ thể là trong xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, nhiều nơi vẫn còn “ngại” công khai số điện thoại lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Đâu đó trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương vẫn còn “hành dân” trong làm TTHC. Theo Bộ phận phụ trách phản ánh, kiến nghị về TTHC của Văn phòng UBND tỉnh, trong thời gian gần đây, nhiều phản ánh, kiến nghị nói về thái độ “hách dịch” của cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa”. Có trường hợp làm giấy CMND thay đổi tên lót phải mất gần 50 ngày ngược xuôi. Có trường hợp đã có giấy tờ để trả cho tổ chức, cá nhân nhưng cán bộ “một cửa” giữ lại để “làm luật”. Có trường hợp người dân cần nộp tiền nợ thuế đất, nhưng khi đến chi cục thuế hỏi bao nhiều tiền để chuẩn bị đóng cho ngân sách Nhà nước cũng bị “hạch sách”…
Nói như vậy để thấy rằng, khi có chuyển động, có chủ trương đúng thì từ cơ sở phải làm tốt. Nói cách khác là phải đồng bộ từ trên xuống dưới, trên dưới đồng thuận, làm sạch nội bộ, không để “con sâu làm rầu nồi canh” trong cải cách TTHC. Khi đó, công tác cải cách của tỉnh mới đạt hiệu quả cao. Trong những cuộc họp gần đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch trọng tâm về cải cách TTHC của tỉnh; rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực thành lập doanh nghiệp, đất đai, môi trường; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về cải cách TTHC; tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả công tác kiểm soát TTHC, giảm TTHC rườm rà, không hợp lý, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng công tác cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa”…
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đẩy mạnh cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước ta đang ra sức thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn thấp, nhất là cấp xã. Việc thực hiện các TTHC trên một số lĩnh vực như đất đai, xây dựng… còn gặp khó khăn, hồ sơ bổ sung nhiều lần, giải quyết không đúng hẹn làm người dân phải đi lại nhiều lần, gây bức xúc cho người dân. Nhiều cơ quan, địa phương hồ sơ quá hạn nhưng không có thư xin lỗi và hẹn ngày trả người dân theo quy định.
Từ những hạn chế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã quyết liệt hơn nữa trong chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC; kịp thời loại bỏ những thủ tục đang là rào cản trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung tuyên tuyền về quy trình, cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân biết thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nói đến cách thức biểu dương các điển hình tiên tiến trong tổ chức thực hiện giải quyết TTHC cũng như phản ánh về những thủ tục còn rườm rà, phức tạp; kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, làm khó người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và những cán bộ, công chức bảo thủ, gây cản trở quá trình cải cách tại cơ quan, đơn vị và địa phương. Từ những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thiết nghĩ, từ cơ sở phải thay đổi nhận thức và tư duy theo hướng khi bộ máy tốt chuyển động thì từng bộ phận của nó cũng phải tốt và chuyển động tốt để góp phần làm cho bộ máy chuyển động hiệu quả theo hướng tích cực, hiện đại.
Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn
HỒ VĂN