Campuchia: CPP, CNRP tiếp tục giải quyết bất đồng

Cập nhật: 17-09-2013 | 00:00:00

Sáng 17-9, tại trụ sở Quốc hội, Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch Đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP), dẫn đầu đoàn CPP tiếp tục họp với Chủ tịch Đảng cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy để giải quyết bất đồng hậu bầu cử Quốc hội khóa V.

  Thủ tướng Hun Sen bắt tay thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy trước khi bắt đầu cuộc họpSau khi bắt tay chào ông Hun Sen và ngồi vào bàn họp đối diện nhau, ông Sam Rainsy nói sau cuộc họp ngày 16-9, báo chí nói rằng thời gian họp kéo dài nhưng kết quả chưa khả quan. Ông Hun Sen đáp lại rằng cuộc đàm phán về vấn đề Campuchia tại Paris (đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20) có khi kéo dài đến nửa đêm nhưng cuối cùng đã đạt được kết quả to lớn.

Tại cuộc họp thứ hai giữa hai bên ngày 16-9, CPP và CNRP đã đồng ý ngưng bạo lực, lập cơ quan cải cách bầu cử, và tiếp tục gặp nhau ở để tìm giải pháp cho tiến trình Quốc hội mới.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trên lập trường giữa hai bên vẫn còn cách biệt nhau do CNRP vẫn đòi lập ủy ban đặc biệt có sự tham gia của Liên hợp quốc để điều tra những sai phạm bầu cử; trong khi CPP cho rằng các cơ quan có thẩm quyền về việc này như Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) và Hội đồng Hiến pháp (CCC) đã giải quyết xong các khiếu nại bầu cử với kết quả CPP giành được 68/123 ghế trong Quốc hội mới.

CNRP vẫn kiên quyết giữ kế hoạch các nghị sỹ của mình sẽ không đến đến dự cuộc họp đầu tiên của Quốc hội mới vào ngày 23-9 tới; trong khi CCP đã có kế hoạch để thực hiện điều này theo Hiến định.

Dù vậy, thông báo kết quả cuộc họp cấp cao CNRP/CPP trước hơn 2 vạn người biểu tình chiều ngày 16-9, người phát ngôn Yim Sovann cho rằng CNRP đã đạt thắng lợi lớn khi buộc CPP phải đồng ý cải cách công tác bầu cử.

  Thủ tướng Hun Sen tiếp tục họp với thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy để giải quyết những bất đồng hậu bầu cử

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=250
Quay lên trên