Cán bộ tận tâm, người dân hưởng lợi

Cập nhật: 13-06-2024 | 08:23:24

Ở nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh, cán bộ bộ phận “một cửa” đã thể hiện rõ tinh thần phục vụ, nỗ lực, tận tâm trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, nhất là TTHC trên nền tảng số. Do vậy, người dân rất hài lòng và đánh giá cao phong cách phục vụ của cán bộ.

 Cán bộ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tận tình hướng dẫn cho người dân quy trình làm hồ sơ trực tuyến

 Hướng về dân phục vụ

Ngồi chờ chưa đầy 10 phút tại bộ phận “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, bà Lê Thị Mỹ Đạt, ngụ khu phố 3, phường Phú Mỹ đã nhận được kết quả giải quyết TTHC. Bà Đạt cho biết: “Cán bộ phường Phú Mỹ rất tận tâm trong công việc. Do làm TTHC lần đầu, nhiều vấn đề tôi không rõ đều được cán bộ tận tình hướng dẫn. Cám ơn cán bộ phường đã tận tâm, tận tình giúp đỡ, trả kết quả nhanh”.

Tương tự, bà Lê Thị Mỹ, cùng ngụ khu phố 3, phường Phú Mỹ, cho biết bà đến làm TTHC sao y, chỉ trong vòng hơn 20 phút, bà đã được cán bộ vui vẻ hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trên môi trường mạng và nhận kết quả. “Tôi rất hài lòng khi được giải quyết TTHC trong không gian làm việc thoáng mát, có internet miễn phí và cán bộ vui vẻ, hướng dẫn các quy trình thủ tục tận tình”, bà Lê Thị Mỹ nói.

Để phục vụ người dân làm TTHC nhanh gọn, phường Phú Mỹ đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy tính, máy scan. Phường cũng đã xây dựng nhiều mô hình hay như “4 không, 4 phải”; tuyên truyền, hướng dẫn hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn, tư vấn TTHC qua Zalo, “Chính quyền số - chứng thực số 4.0”… để hỗ trợ người dân làm TTHC trên nền tảng số.

Còn tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, hiện nay cán bộ đã thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ; thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến; hướng dẫn người dân tận tâm tận tình, làm việc chạy đua với thời gian để kịp giải quyết hồ sơ theo Bộ chỉ số 766.

Bà Bùi Ngọc Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết phường luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC trên nền tảng số, hướng về nhân dân phục vụ. Ngoài việc đầu tư cơ sở, vật chất, đội ngũ cán bộ của phường luôn đoàn kết, nỗ lực tìm ra giải pháp tốt nhất để hướng dẫn người dân làm TTHC một cách thuận lợi. Đặc biệt, phường còn thành lập tổ tình nguyện hướng dẫn tại chỗ, tạo thuận lợi nhất cho người dân làm TTHC trên nền tảng số. “Xác định rõ việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là việc làm tất yếu, cán bộ phường luôn cố gắng, nỗ lực hết sức mình, hướng về nhân dân phục vụ”, bà Bùi Ngọc Mai chia sẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã, đang ra sức với quyết tâm cao trong việc giải quyết TTHC trên nền tảng số. Cụ thể, hiện đại hóa nền hành chính, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư bộ phận “một cửa” hiện đại, khang trang, đạt tiêu chuẩn Trung ương đề ra. Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết phường đang nỗ lực cải cách TTHC để mọi người dân đều hưởng lợi. Cụ thể, đến nay cán bộ trong toàn phường đã sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dùng, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm hộ tịch, kế toán, thương binh - xã hội; đặc biệt là sử dụng thư điện tử và Zalo để giải quyết công việc đạt 100%, sử dụng chữ ký điện tử đạt 100%.

Mục tiêu cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường, thị trấn có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC trên nền tảng số. Cùng với đó, các xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn TTHC trên nền tảng số cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả...

 Mục tiêu cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường, thị trấn có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC trên nền tảng số…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=411
Quay lên trên