Cần kéo giảm tai nạn giao thông dẫn đến chết người

Cập nhật: 04-11-2020 | 07:29:29

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tháng 10, tai nạn giao thông (TNGT) rất nghiêm trọng xảy ra 2 vụ, tăng 1 vụ so với cùng kỳ; làm 4 người chết, hư hỏng 4 phương tiện. Trong khi đó, trong 9 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT rất nghiêm trọng cũng tăng so với cùng kỳ. Cụ thể là trong thời gian này đã xảy ra 14 vụ TNGT rất nghiêm trọng, so với cùng kỳ tăng 75%. Hậu quả làm 28 người chết, 2 người bị thương, hư hỏng 2 phương tiện. Ngoài ra, TNGT ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian này cũng tăng 100% so với cùng kỳ, làm 3 người chết, 2 người bị thương, hư hỏng 2 phương tiện.

Đánh giá của các cơ quan chức năng thể hiện số vụ TNGT có chiều hướng giảm, tuy nhiên số người chết luôn tăng so với cùng kỳ. Nhiều nguyên nhân được kể đến như sự gia tăng quá nhanh về số lượng phương tiện giao thông, đường sá ở một số nơi xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân... Tuy nhiên, điểm quan trọng cần nói ở đây là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân, đặc biệt là thanh niên chưa cao. TNGT ở mức độ từ nghiêm trọng trở lên do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi chủ yếu, như: Đi không đúng phần đường, làn đường; không làm chủ tốc độ; không chú ý quan sát; chuyển hướng không an toàn...

Đáng chú ý là theo phân tích của Ban An toàn giao thông tỉnh, số vụ tai nạn giữa xe ô tô và mô tô chiếm tỷ lệ khá cao, trong 9 tháng năm 2020 tỷ lệ này là 53,26%, trong đó va chạm với xe container đang trở thành vấn đề nóng. Thậm chí có vụ va chạm dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Cụ thể như vụ tai nạn xảy ra ngày 20-9 trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 15 giờ cùng ngày, 2 người đàn ông chở nhau trên xe máy lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, theo hướng đi TP.Dĩ An. Khi đến đoạn thuộc khu phố Tân Phước, phường Tân Bình thì va chạm với xe đầu kéo lưu thông cùng chiều bên trái. Cú va chạm mạnh khiến 2 nạn nhân ngã xuống đường, một người bị bánh xe đầu kéo cán chết tại chỗ. Người còn lại bị thương nặng được chuyển đến bệnh viện nhưng cũng tử vong sau đó.

Nhằm hướng đến mục tiêu kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí từ nay đến cuối năm, thiết nghĩ các ban, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý vi phạm, đặc biệt hướng đến đối tượng rất dễ vi phạm như công nhân, thanh niên. Song song đó, công tác tuyên truyền cần phong phú, cụ thể hơn nữa để từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đối tượng này.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=369
Quay lên trên