Cần lắm những tấm lòng như thế

Cập nhật: 17-10-2013 | 00:00:00

   Ông Phạm Văn Cành (bìa phải), thay mặt đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương trao tiền xây dựng nhà cho gia đình ông Bùi Viết Nghuynh, thôn 5, xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

 Khó khăn chồng chất

Mặc dù siêu bão số 10 đã đi qua hơn 10 ngày, chính quyền và nhân dân các tỉnh đã nỗ lực khắc phục nhưng những gì chúng tôi tận mắt chứng kiến vẫn có thể hình dung cơn bão đã tàn phá khủng khiếp như thế nào, nhất là ở 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Ông Nguyễn Xuân Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình nói rằng, năm nay ông đã 60 tuổi nhưng chưa hề thấy cơn bão nào hung dữ như cơn bão số 10 vừa qua. Chỉ trong vài giờ đồng hồ cơn bão quét qua, thành phố Đồng Hới và huyện Bố Trạch chìm trong cảnh tượng kinh hoàng. Với sức gió giật cấp 14, 15, hàng loạt cây cối ngã đổ, nhiều tấm tôn trên các mái nhà bị cuốn lên không trung, bay liệng như lá cây. Trên các tuyến đường ngổn ngang gạch đá, cây xanh, tôn, ngói…

Cơn bão số 10 vừa đi qua, đồng bào miền Trung chưa kịp gượng dậy thì cơn bão số 11 tiếp tục ập đến dải đất này. Ai đó trong đoàn thốt lên: Miền Trung ơi sao bão mưa nhiều thế! Đồng bào miền Trung lại đang gồng mình chống bão. Hơn lúc nào hết, người dân nơi đây đang rất cần sự giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất để vượt qua cơn hoạn nạn này.

Sau bão, chỉ riêng tỉnh Quảng Bình đã có gần 350 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, trên 150.000 ngôi nhà bị tốc mái, 12 người chết và gần 340 người bị thương; thiệt hại do bão ước tính gần 8.100 tỷ đồng. Anh Nguyễn Văn Nhớ (thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) nghẹn ngào kể: “Bao nhiêu năm tích cóp mới dựng được căn nhà che nắng, che mưa, vậy mà chỉ trong chốc lát gió bão đã lấy đi tất cả, hiện giờ gia đình vẫn đang ở tạm nhà hàng xóm”.

Cách Quảng Bình không xa là huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh. Mặc dù không có người chết nhưng đã có trên 20 người bị thương, hàng loạt công trình hạ tầng cơ sở bị hư hại nghiêm trọng, sẽ phải mất một thời gian dài mới khắc phục được. Nhưng có lẽ điều khiến nhiều người đau lòng nhất đó là khi chứng kiến nhiều vườn cao su ở Vĩnh Linh bị ngã, đổ không còn khả năng phục hồi. Ông Lương Trung Thông, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị cho biết, nhiều vườn cây được người dân đầu tư hàng chục triệu đồng nhưng chỉ qua vài giờ gió bão, cây ngã, đổ la liệt. Xót xa nhất là những hộ đã vay vốn đầu tư chăm sóc vườn cây gần cả chục năm sắp đến ngày khai thác giờ đổ sông, đổ biển. Giấc mơ đổi đời từ cây cao su của người dân bỗng chốc tan biến theo gió bão.

Tấm lòng của người dân Bình Dương

Ông Phạm Văn Cành, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Dương cho biết, ngay sau khi bão tan, lãnh đạo tỉnh đã quyết định thành lập đoàn cứu trợ để kịp thời đến với đồng bào các tỉnh miền Trung thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn và hỗ trợ vật chất bước đầu. Trước đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phát đi lời kêu gọi giúp đỡ đồng bào bị bão lũ.

Đoàn cứu trợ của tỉnh Bình Dương do ông Phạm Văn Cành dẫn đầu đã đến các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị để trao quà và thăm hỏi, động viên những người dân bị thiệt hại do bão lũ. Mặc dù sau bão lũ, đường sá nhiều nơi bị hư hỏng, xuống cấp, đi lại rất khó khăn nhưng đoàn cứu trợ vẫn đến tận những nơi bà con cần giúp đỡ. Tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất của Nghệ An sau bão số 10 với 3 người chết, 1 người mất tích, 16 người bị thương, hơn 20.000 hộ dân bị ngập lụt, hoa màu, vật nuôi đa số đều bị lũ cuốn trôi. Toàn tỉnh Nghệ An ước thiệt hại sau bão gần 1.300 tỷ đồng thì thị xã Hoàng Mai chiếm phần lớn với trên 830 tỷ đồng. Tại Nghệ An, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đã trao số tiền 400 triệu đồng và Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ TNHH MTV ủng hộ 750 thùng mì gói. Đoàn cứu trợ tỉnh cũng đã trao số tiền và mì gói cho Ban tiếp nhận cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh để kịp thời cứu trợ bà con trong tỉnh. Đối với 2 tỉnh bị thiệt hại nặng nhất là Quảng Bình và Quảng Trị, đoàn cứu trợ Bình Dương đã trao mỗi tỉnh 600 triệu đồng cùng 1.000 thùng mì gói. Đặc biệt, tại Quảng Bình, địa phương bị thiệt hại do bão nặng nề nhất trong 4 tỉnh miền Trung, đoàn đã đến thăm những gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn và trao tặng mỗi gia đình 30 triệu đồng. “Quảng Bình có nhiều nhà dân bị sập nhất nên Ban cứu trợ tỉnh đã quyết định trao trực tiếp 600 triệu đồng để xây dựng 20 căn nhà. Chúng tôi đang tiếp tục vận động đến hết ngày 31-10-2013, sau đó sẽ chuyển tiếp những phần quà và tiền của nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức khác trong tỉnh gửi ủng hộ đồng bào miền Trung”, ông Cành cho biết.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên