Tiếp sức cho người nghèo

Cập nhật: 17-10-2013 | 00:00:00

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, trong thời gian qua, các tổ chức Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp hàng chục tỷ đồng vào Quỹ vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; trợ cấp học hành cho con hộ nghèo; hỗ trợ đột xuất cho người nghèo...

 Nhiều hình thức vận động Quỹ vì người nghèo

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỉnh đã có nhiều chương trình quan tâm đến người nghèo, từ đó hướng đến mục tiêu nâng cao mức sống hộ nghèo, cận nghèo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang cùng trao tấm séc 200 triệu đồng từ Giải Gôn từ thiện kết nối tình thương ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo của tỉnh

Hàng năm, UBMTTQVN tỉnh - Thường trực Ban vận động (BVĐ) “Ngày vì người nghèo” tỉnh tham mưu xây dựng Kế hoạch tổ chức vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh, phối hợp với các ngành, như: Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, báo đài và các tổ chức thành viên của mặt trận để lựa chọn một số doanh nghiệp gửi Kế hoạch của BVĐ tỉnh, Thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh và tổ chức Đoàn đi vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch của BVĐ, thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã tự tổ chức ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Theo đó, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Công ty Sơn Tison thực hiện chương trình “Vòng tay nhân ái”, “Mái ấm tình thương”; Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore hàng năm đều dành 1 ngày tổ chức Hội chợ từ thiện để gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ các chương trình từ thiện do UBMTTQVN tỉnh và các huyện, thị tổ chức; các đoàn thể, tổ chức thành viên Mặt trận, vận động đoàn viên, hội viên, các em học sinh, sinh viên và công nhân lao động trong các công ty, xí nghiệp tiết kiệm chi tiêu để ủng hộ Quỹ vì người nghèo. BVĐ Quỹ vì người nghèo huyện, thị, thành phố cũng có nhiều hình thức tổ chức vận động như: Thành lập đoàn đi vận động trực tiếp tại các doanh nghiệp; tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ ủng hộ quỹ; vận động cán bộ công chức trích từ 1 ngày lương để đóng góp quỹ. Cấp xã, phường, thị trấn chủ yếu vận động các hộ gia đình trên các địa bàn đóng góp.

Nhờ tập trung triển khai tích cực, cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, trong năm 2012, Quỹ vì người nghèo các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã vận động được tổng số tiền trên 30 tỷ đồng. Trong đó, vận động đóng góp thu vào Quỹ vì người nghèo các cấp là hơn 17 tỷ đồng. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2013, quỹ có trên 31 tỷ đồng (số dư đầu kỳ, quỹ địa phương vận động và quỹ Trung ương chuyển về). Đại diện Công ty TNHH Sơn Tison, cho biết: “Những đóng góp của chúng tôi được ghi nhận, chúng tôi rất tự hào và sẽ cố gắng sản xuất tốt hơn nữa để có điều kiện chung tay giúp người nghèo trong thời gian tới”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Văn Cành tiếp nhận tấm séc 200 triệu đồng do Tập đoàn Tân Hiệp Phát ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo của tỉnh

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Vận động Quỹ vì người nghèo để đạt được kết quả cao là điều vô cùng phấn khởi. Với tinh thần đó, trong năm 2012, toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ thực hiện Chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền trên 286 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2013, Quỹ vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ xây mới 38 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, sửa chữa 11 căn nhà với tổng số tiền 229 triệu đồng; giúp phát triển sản xuất 4 trường hợp, với 34,2 triệu đồng; khám chữa bệnh cho 279 người với tổng số tiền hơn 340 triệu đồng; hỗ trợ học sinh thuộc diện con hộ nghèo có điều kiện đến trường 314 trường hợp, với tổng số tiền 46 triệu đồng… Ông Nguyễn Văn Tho ngụ tại ấp Xóm Lẫm (xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng), thay mặt những trường hợp khó khăn trong tỉnh được xây tặng nhà, giúp vốn làm ăn, tâm sự: “Khi nhận được căn nhà Đại đoàn kết do BVĐ Quỹ vì người nghèo xã Thanh Tuyền vận động xây tặng, gia đình tôi rất vui. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bản thân già yếu, các con đều nghèo nên việc xây dựng được căn nhà khang trang là ước mơ. Giờ đây có chỗ “an cư” tốt, chúng tôi sẽ cố gắng làm để “lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống”.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trần Thị Sơn cho biết: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” hàng năm đều phát huy hiệu quả. Kết quả đạt được là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các sở, ban ngành và các tổ chức thành viên của Mặt trận có sự phối chặt chẽ; các tổ chức thành viên của Mặt trận lồng ghép chặt chẽ các nội dung của cuộc vận động vào các phong trào, các chương trình công tác của tổ chức mình. Thông qua cuộc vận động ngày càng vun đắp thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của nhân dân, nhất là đã mang lại lợi ích thiết thực trong việc chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống; góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Riêng năm 2013, trước tình hình kinh tế biến động nên việc vận động cũng khó khăn chung. Để phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, mặt trận tích cực tuyên truyền để vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hy vọng quỹ vì người nghèo tiếp tục gặt hái được thành công.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên