Cần tăng cường công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa

Cập nhật: 20-11-2013 | 00:00:00

Vấn đề trên được Bộ Công Thương (CT) trả lời như sau:

Theo phân công của Chính phủ, Bộ CT có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trên thị trường và lĩnh vực xúc tiến thương mại, trong đó có QC thương mại.

Trong hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hóa, từ đầu năm tới nay, Bộ CT đã ban hành 11 văn bản chỉ đạo lực lượng QLTT cả nước kiểm tra, xử lý các vi phạm về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức hơn 20 đoàn công tác kiểm tra của bộ và có 362 đoàn kiểm tra tại các địa phương; đã xử lý 6.481 vụ vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa với số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến 31 tỷ đồng, tịch thu tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá gần 43 tỷ đồng. Qua đó hạn chế tới mức thấp nhất các vi phạm về QC sai sự thật, không đúng với chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các hàng hóa liên quan tới sức khỏe và đời sống nhân dân như: thực phẩm, đồ uống, vật tư nông nghiệp...

Mặc dù đạt được một số kết quả nêu trên, tuy nhiên công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, nhất là những hàng hóa có chất lượng không đúng như QC còn nhiều bất cập liên quan đến việc phân công nhiệm vụ và sự phối hợp của các bộ, ngành như:

- Theo quy định của pháp luật hiện hành về QC, chức năng quản lý nhà nước về QC hiện nay về cơ bản đang được giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm đầu mối, Bộ CT chỉ được giao chức năng phối hợp quản lý trong một số nội dung nhất định. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về QC từ trước đến nay chủ yếu vẫn do các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch đảm nhiệm và thực hiện.

- Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định việc quản lý chất lượng hàng hóa thuộc thẩm quyền của Bộ Khoa học và Công nghệ; người kiểm tra phải là kiểm soát viên chất lượng; Đoàn kiểm tra chất lượng phải có ít nhất 50% là kiểm soát viên chất lượng.

- Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, theo quy định của Luật An toàn thực phẩm được phân công cho các bộ, ngành khác nhau nên không phải lúc nào cũng có sự phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, trong thời gian tới, Bộ CT sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:

- Tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT cả nước chủ động và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng chức năng của các bộ, ngành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương ngăn chặn, phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm hàng hóa.

- Nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật hiện hành về xúc tiến thương mại và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành các quy định, chế tài nhằm quy định chặt chẽ, phù hợp hơn đối với các hoạt động QC thương mại, thông qua đó phục vụ tốt hơn cho công tác kiểm tra, xử lý các sai phạm về QC thương mại, đặc biệt là đối với các QC thương mại sai sự thật, không đúng với chất lượng sản phẩm.

- Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh đúng quy định pháp luật.

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH-HĐND TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên