Cẩn thận khi sử dụng điện: Hạn chế nguy cơ xảy ra cháy, nổ

Cập nhật: 23-05-2024 | 09:30:23

Để giảm thiểu, đẩy lùi nguy cơ cháy, nổ do điện không chỉ là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và ngành điện mà còn cần đến sự tham gia của người dân, nhất là ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả.


Lực lượng chức năng phát cẩm nang tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo đảm an toàn PCCC

Phòng ngừa là chính

Bình Dương hiện có gần 4.000 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp gia công chế biến gỗ, giày da, may mặc, sản xuất vải sợi, doanh nghiệp sử dụng, sản xuất hóa chất, dung môi; các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng cùng các công trình nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh, có đến 70% số vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh mà nguyên nhân trong thời gian qua là do sự cố điện, thiết bị điện. Qua tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy từ điện là do quá tải và tiếp xúc.

Theo Đại úy Quách Thanh Tài, Phó Đội trưởng Đội Công tác Phòng cháy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, nguyên nhân gây quá tải là do khi lắp đặt mạng, hệ thống điện, người ta không tính toán, thiết kế có yếu tố dự phòng khi tăng số lượng thiết bị sử dụng gây quá tải dẫn đến hư hỏng phần cách điện của vỏ dây, dẫn đến chập cháy.

Trong khi đó, nguyên nhân từ tiếp xúc là do việc lắp đặt đường dây dẫn, đấu nối thiết bị không đúng kỹ thuật, không dùng đúng các phụ kiện đấu nối dẫn đến chỗ đấu nối không bảo đảm chắc chắn. Khi sử dụng thiết bị điện có công suất lớn sẽ gây phát nhiệt làm hư hỏng phần cách điện, dẫn đến chập cháy. Cùng với đó là phần cách điện của dây dẫn (vỏ bọc dây) sử dụng lâu ngày nên hư hỏng do tác động vật lý, bị động vật cắn, do khí hậu ẩm ướt... dẫn đến chập điện.


Một sự cố cháy tại chung cư liên quan đến điện

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh và Công ty Điện lực Bình Dương thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn an toàn trong sử dụng điện, qua đó giúp doanh nghiệp biết cách nhận diện nguy cơ rủi ro để loại trừ, có cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên có khuyến cáo về sử dụng an toàn, tiết kiệm điện để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa. Những nội dung trên được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện bằng tin nhắn trên các nhà mạng viễn thông. Trong đó đã phát huy hiệu quả mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền về an toàn PCCC trong sử dụng điện.

Để hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ do điện, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh còn phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; cảnh báo các nguy cơ có thể gây cháy, nổ, tai nạn do điện tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp.

Vào những tháng cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp càng tăng cao, dễ xảy ra tình trạng quá tải, có nguy cơ gây cháy, nổ. Vì vậy, ngành điện Bình Dương đã phát nhiều tờ rơi khuyến cáo sử dụng điện an toàn, hiệu quả; tổ chức ký cam kết về công tác PCCC liên quan đến điện với người dân, doanh nghiệp.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết để tăng cường công tác PCCC, bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện, hạn chế cháy, nổ thiết bị, dây dẫn trên cột điện, lưới điện trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, như: Đề nghị các đơn vị điện lực rà soát, kiểm tra hệ thống mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện; khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập của mạng lưới điện hạ áp tại các khu dân cư, các trạm biến áp không bảo đảm công suất phụ tải. Có giải pháp quyết liệt trong phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên cột điện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về an toàn PCCC trong sử dụng điện cũng được quan tâm thông qua mạng xã hội.

TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=636
Quay lên trên