Cần thêm nguồn lực…

Cập nhật: 15-12-2023 | 09:28:16

10 năm qua, công tác khuyến công đã huy động được các nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần xây dựng nông thôn mới; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên nhiên vật liệu; giảm thiểu phát thải, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường; đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế…

Thực tế, nhận thức được tầm quan trọng của phát triển công nghiệp ở khu vực nông thôn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xuất phát từ thực tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương làm đầu mối phối hợp với địa phương để giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề liên quan đến hoạt động khuyến công của tỉnh; xem xét, tổng hợp kế hoạch kinh phí khuyến công hàng năm vào phương án phân bổ ngân sách địa phương để tham mưu UBND tỉnh, quyết định theo phân cấp ngân sách; tạo điều kiện để các đơn vị thụ hưởng đề án khuyến công sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, đúng dự toán và các quy định hiện hành của Nhà nước. Những năm gần đây, Bình Dương luôn nằm trong top dẫn đầu về số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu ở cấp khu vực và quốc gia.

Bình Dương đã tổ chức 6 lần bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện và cấp tỉnh giai đoạn 2012-2022. Kết quả số sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện là 250 sản phẩm, cấp tỉnh là 145 sản phẩm, khu vực là 67 sản phẩm, quốc gia là 17 sản phẩm trong giai đoạn 2012-2022. Công tác bình chọn ngày càng được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi và nhận được sự tham gia tích cực của các cơ sở công nghiệp nông thôn, kỳ bình chọn sau có sản phẩm dự thi nhiều hơn kỳ trước.

Trong thời gian tới, Bình Dương cũng đã đề xuất Bộ Công thương tạo cơ chế để các cơ sở công nghiệp nông thôn tại tỉnh nhà có thêm nguồn lực để thực hiện việc nâng tầm sản phẩm, phát triển sản xuất. Bởi hiện nay dù đã được quan tâm bố trí cao hơn so với các địa phương nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong đầu tư, phát triển sản xuất tại địa phương.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên