Sáng tạo, nâng tầm sản phẩm

Cập nhật: 15-12-2023 | 08:30:52

 Đến thời điểm này có thể khẳng định, chương trình OCOP tỉnh Bình Dương đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trên địa bàn về sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống và ngành nghề nông thôn. Nhiều cơ sở đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc, thiết bị, xây dựng quy trình sản xuất, như: HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, HTX Nông nghiệp Đồng Thuận Phát, HTX Nông nghiệp Bình Dương, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, HTX Nông nghiệp TM-DV-VT Dân Tiến, HTX sản xuất TM-DV Hoa Đa Lộc, Trang trại Chiến Thắng…

Các chủ thể đã nâng cao ý thức về phát triển sản phẩm, chú trọng hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... có khả năng đáp ứng được yêu cầu của các thị trường lớn và hướng tới xuất khẩu. Thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, người dân và du khách đã biết và tìm hiểu, ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Dương.

Thực tế chương trình OCOP không phải của riêng một ngành nào, cấp nào, mà là của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, để các sản phẩm nông sản địa phương ngày càng được nâng tầm và vươn xa hơn nữa đòi hỏi mỗi cộng đồng dân cư, mỗi người dân trong môi trường kinh tế thị trường phải phát huy được tính sáng tạo, đổi mới của mình. Cùng với đó, mỗi chủ thể phải tiếp tục duy trì, phát triển về số lượng, chútrọng về chất lượng sản phẩm, tập trung ứng dụng khoa học công nghệ để ổn định sản phẩm, nâng cao quy trình sản xuất, mẫu mã bao bì, ứng dụng công nghệ để kết nối thị trường tiêu thụ. Đồng thời, các chủ thể tập trung đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng phát triển hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và người dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp...

Giá trị sản phẩm OCOP sẽ được nâng tầm hơn so với các sản phẩm khác chính là ở câu chuyện hấp dẫn, thúvị về sự nỗ lực, quyết tâm cao trong việc khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh sản phẩm nông nghiệp tại địa phương. Trong đó, hàm chứa cả giá trị văn hóa, giá trị nhân văn thấm đẫm trách nhiệm, là những đổi mới, sáng tạo trong tư duy sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm… Với những kết quả đã đạt được và hướng đi vững chắc, có thể tin rằng, tỉnh Bình Dương sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP được nâng tầm.

 PHƯƠNG ANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên