Cảnh giác tai nạn giao thông cuối năm

Cập nhật: 15-01-2014 | 00:00:00

Tết đến xuân về đáng lẽ nên nói những điều tốt đẹp nhưng cũng không thể không lo khi mà tai nạn giao thông (TNGT) hiện vẫn đang ở mức cao, nhất là vào thời điểm cuối năm, theo thống kê, TNGT thường tăng cao.  

 Người dân đổ xô về quê đón tết gây ùn tắc giao thông (ảnh minh họa)  

Cảnh giác với TNGT

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, chúng tôi gặp anh Thạch Hoàng (23 tuổi) với cả 2 chân bị gãy do TNGT đang nằm điều trị tại đây. Anh Hoàng cho biết anh từ dưới quê Bạc Liêu lên Bình Dương làm lơ xe mới được có 1 tháng thì xảy ra tai nạn. Anh kể, vào ngày 29-12, anh đi đám cưới một người bạn, do uống quá nhiều bia, rượu nên khi lấy chiếc xe máy Sirius ra chạy thì anh không còn làm chủ được tốc độ, cho đến bây giờ anh vẫn không nhớ mình điều khiển xe như thế nào chỉ biết là mình đã lao thẳng xe xuống sông khi đến một cây cầu nhỏ và anh bị gãy cả 2 chân. Trường hợp của anh vẫn còn may mắn hơn nhiều người bị TNGT khác đã không thể giữ được mạng sống của mình. Gia đình anh ở Bạc Liêu rất khó khăn, khi nghe anh bị tai nạn mẹ anh phải tất tả chạy lên để nuôi bệnh cho anh, anh lại là lao động chính lo cho gia đình, giờ anh bị tai nạn gia đình càng thêm túng quẫn.

Bác sĩ Trần Xuân Hiếu, Phó Trưởng khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh, cho biết trung bình khoa tiếp nhận gần 100 ca cấp cứu mỗi ngày, trong đó số ca TNGT chiếm đến 50%, vào những ngày lễ tết số ca TNGT càng tăng cao, chiếm đến 70%, trong đó có không ít ca nặng, bị chấn thương sọ não phải chuyển viện. Đây là điều rất đáng lo ngại.

Cốt lõi vẫn là ý thức của người tham gia giao thông

Những ngày cuối năm là thời điểm lưu lượng xe cộ vận chuyển hàng hóa tăng cao, là thời điểm của tiệc tùng bia rượu cũng như mọi người phải tất bật với công việc nhiều hơn, nhịp độ cuộc sống tăng cao khiến mọi người thường chủ quan khi tham gia giao thông. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến số vụ TNGT thường tăng cao vào dịp cuối năm. Và điều quan trọng hơn hết vẫn chính là ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông, những người này bất chấp luật lệ giao thông như chạy quá tốc độ, lấn tuyến, vượt đèn đỏ… đây là căn bệnh trầm kha khiến TNGT luôn xảy ra ở mức cao. Tết đến xuân về, đáng lẽ phải nói những điều tốt đẹp nhưng cũng không thể không lo khi mà TNGT luôn rình rập và mang lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Thiết nghĩ, để có được một cái tết vui tươi, đầm ấm và an toàn thì hơn ai hết mỗi người phải tự ý thức được hiểm họa của TNGT mà tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông vào những ngày giáp tết này.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên