Cậu học trò đam mê công nghệ

Cập nhật: 07-01-2015 | 08:48:47

  Nguyễn Đinh Vương Dũng bên đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh

Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh (HS) trung học, do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức vào cuối tháng 12 vừa qua, chúng tôi khá ấn tượng với em Nguyễn Đinh Vương Dũng, HS lớp 9 trường THCS Chu Văn An (TP.TDM). Đề tài của em được Ban giám khảo rất quan tâm và đặt ra những câu hỏi khó, nhưng với kiến thức được tích lũy, em đã phản biện tốt và đạt giải nhất đối với đề tài: “Hệ thống tiết kiệm đèn chiếu sáng khu phố”. Ngoài ra, em và người bạn học Lý Hồng Mai Thy thực hiện chung đề tài “Hệ thống lọc nước sử dụng năng lượng mặt trời” và đạt được giải khuyến khích.

Nhận xét về cậu học trò cưng, thầy Nguyễn Quốc Thuần, giáo viên dạy môn vật lý nói: “Dũng là HS giỏi toàn diện. Không chỉ giỏi toán và lý, em còn học giỏi ở môn Anh văn. Năm học lớp 8 em đã đạt Toefl 815/900 điểm. Trong giờ học, em mạnh dạn nêu ra những thắc mắc, chỉ khi nào thầy giải đáp thỏa đáng em mới dừng lại. Tôi rất thích những HS có cá tính mạnh như vậy”. Chính vì có phong cách học chững chạc, mà Dũng luôn đạt kết quả cao trong học tập. Nhìn vào bảng điểm học kỳ I của em, chúng tôi thấy nhiều môn đạt điểm 10, các môn còn lại cũng gần đạt điểm tuyệt đối. Với nền tảng kiến thức vững chắc, em đã thi đậu vào lớp tạo nguồn của trường THCS Chu Văn An. Từ ngôi trường này, em có điều kiện phát huy năng khiếu học tập. Với những cố gắng, năm học lớp 5 em đạt giải nhất cuộc thi Olympic cấp tỉnh, HS giỏi Anh văn cấp quốc gia; năm lớp 7 đạt giải nhất giải toán trên internet cấp tỉnh và lớp 8 đạt giải khuyến khích cuộc thi toán Tuổi thơ cấp quốc gia.

Trở lại với đề tài đạt giải nhất, Dũng chia sẻ, qua theo dõi em nhận thấy buổi tối rất ít người qua lại ở các khu phố, nếu đèn chiếu sáng cứ mở liên tục thì tốn điện năng. Theo đề tài của em, hoạt động của hệ thống này dựa trên sự phát hiện nhiệt phát ra từ người và xe khi tham gia giao thông trên đường và đèn tự động bật sáng. Khi người và xe vượt qua khu vực cảm biến phát hiện thì đèn sẽ tắt nhằm tiết kiện điện năng. Hệ thống này tiết kiệm được một lượng điện rất lớn. Hiện tại, em đang chỉnh sửa đề tài cho hoàn thiện hơn để tham dự kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, tổ chức vào tháng 3 sắp tới.

 

 A.SÁNG

 


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X