Câu lạc bộ Tình nguyện phường An Bình (TX.Dĩ An): Nơi kết nối yêu thương

Cập nhật: 23-03-2019 | 09:55:23

Thế nào là tình dục an toàn, làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS...? Đó là những câu hỏi tìm hiểu về HIV/AIDS mà các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện phường An Bình mong muốn truyền tải đến các bạn thanh niên và người dân trên địa bàn.


Đoàn viên thanh niên là thành viên CLB Tình nguyện phường An Bình, TX.Dĩ An tham gia trao đổi kinh nghiệm về phòng, chống HIV/AIDS

Bám sát địa bàn

Bất chấp cơn mưa chiều nặng hạt vào những ngày cuối tháng 3, các thành viên trong CLB Tình nguyện vẫn đội mưa, chạy xe gắn máy đến bám sát địa bàn mình phụ trách. Đây là những tình nguyện viên được thành lập từ khi Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình và Bộ Y tế phát động Dự án Phòng, chống HIV/AIDS. Các thành viên trong đội hầu hết là những bạn trẻ sôi nổi và tràn đầy nhiệt huyết. Công việc của họ phải thường xuyên rong ruổi trên các khu phố, dõi theo các đối tượng nghi nghiện ma túy để tuyên truyền, cấp phát bao cao su (BCS), bơm kim tiêm và tài liệu liên quan đến HIV/AIDS.

Không chỉ vậy, để cảm hóa giáo dục những người lầm lỡ trở về hòa nhập cộng đồng, xây dựng đời sống mới thì đôi khi những tình nguyện viên ấy còn phải xông pha vào điểm nóng về ma túy mà không nghĩ rằng hiểm nguy đang rình rập. Anh Nguyễn Đức Lợi, nhóm trưởng CLB Tình nguyện tâm sự: “Phần lớn những người nghiện ma túy khi lên cơn nghiện thì bất chấp tất cả, sẵn sàng làm liều; vì vậy mọi lời khuyên với họ đều trở nên vô nghĩa. Trong hoàn cảnh này người tình nguyện viên cần phải mềm mỏng, khéo léo tiếp cận đối tượng, cảm thông chia sẻ và tạm thời giúp họ kiềm chế, vượt qua cơn nghiện vật vã”. Theo kinh nghiệm của bản thân, anh Lợi còn cho biết: “Hiện nay sự hiểu biết về HIV/AIDS trong thanh niên, cộng đồng còn rất hạn chế. Người bị HIV/AIDS luôn sống trong mặc cảm, thu mình trong thế giới riêng vì bị phân biệt, kỳ thị của xã hội. CLB ra đời không nằm ngoài mục đích hòa nhịp trái tim, kết nối yêu thương cùng những người bị nhiễm HIV/AIDS; đồng thời tuyên truyền rộng rãi cách phòng tránh nhằm giảm tác hại của căn bệnh thế kỷ gây ra”.

Một trong những biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS hữu hiệu mà các thành viên trong CLB thực hiện là duy trì công tác tuyên truyền. Tại sao chúng ta không sử dụng BCS? Bạn hiểu gì về HIV/AIDS và làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm? Đó là hàng loạt câu hỏi mà các thành viên trong CLB mong muốn truyền tải đến cộng đồng mỗi khi có dịp. Bằng những kiến thức chuyên sâu về HIV/AIDS cộng với sự nhiệt tình, sôi nổi của tuổi trẻ, họ đã kêu gọi mọi người sử dụng BCS và tự nguyện đến phòng tư vấn xét nghiệm ở phường, xã nếu có nghi ngờ bị lây nhiễm. Chỉ tính riêng trong quý 1 năm 2019, CLB đã tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền và giới thiệu các đối tượng nghi nhiễm, thanh niên, thanh niên công nhân tham gia tư vấn và xét nghiệm miễn phí. Cùng với nhiệm vụ cấp phát BCS, bơm kim tiêm, các tài liệu, tờ rơi liên quan đến HIV/AIDS, CLB còn tự tổ chức sinh hoạt, đến các khu nhà trọ nói chuyện về tác hại ma túy và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS.

Tuyên truyền phòng, chống cho trẻ em

Cùng với hoạt động của CLB Tình nguyện ở phường, Dự án phòng chống HIV/AIDS cũng được thực hiện với trẻ em. Toàn tỉnh hiện có 40 CLB “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS”. Định kỳ hàng quý các em được các anh chị Đoàn Thanh niên, Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức gặp mặt, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt văn nghệ. Đặc biệt các em còn được trang bị những kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng để tự bảo vệ mình, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ngược đãi, xâm hại… Em Nguyễn Thùy Dương, tham gia sinh hoạt tại CLB “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS” cho biết: “Hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS. Vì vậy, biết cách tự phòng cho mình và cho cộng động cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết như là một vắc-xin để phòng ngừa. Qua các gói câu hỏi trong trò chơi tìm hiểu về HIV/AIDS, em có thêm kiến thức phòng, chống lây nhiễm đối với căn bệnh này”.

Đánh giá về hoạt động của CLB Tình nguyện phường An Bình, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: “Thời gian qua cùng với hoạt động của CLB Tình nguyện trong toàn tỉnh, CLB Tình nguyện phường An Bình đã góp phần nâng cao sự hiểu biết về HIV/AIDS trong cộng đồng. Với sự tận tâm, nhiệt tình của các thành viên, CLB Tình nguyện phường An Bình ngày đêm âm thầm kết nối yêu thương, hòa nhịp trái tim cùng những người bị nhiễm HIV/AIDS”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên