Chăm lo đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Cập nhật: 16-08-2021 | 08:40:18

 Cùng với sự quyết tâm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, TP.Thủ Dầu Một cũng hết sức quan tâm đến đời sống người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

 Nguồn hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã góp phần giúp TP.Thủ Dầu Một chăm lo cho cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

 Kịp thời hỗ trợ

Dịch bệnh kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, đặc biệt là người dân trong những khu vực bị phong tỏa, cách ly có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động phải nghỉ việc, mất việc do dịch bệnh. Để kịp thời hỗ trợ người dân trong lúc dịch bệnh, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo, ổn định cuộc sống người dân.

Với tinh thần “Không để bất kỳ người dân tạm trú nào trên địa bàn phường không được hỗ trợ, chăm lo”, phường Tương Bình Hiệp đã tích cực vận động, tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ của các đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn để kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho những người tạm trú tại các nhà trọ trên địa bàn. Các phòng, ban của phường đã phối hợp với các khu phố rà soát, lập danh sách những người tạm trú tại các nhà trọ để có phương án chăm lo thiết thực, phù hợp.

Chỉ riêng trong ngày 12 và 13-8 vừa qua, từ nguồn ủng hộ, phường đã trao 749 phần quà là lương thực, nhu yếu phẩm, như: Gạo, mì gói, nước tương, nước mắm, dầu ăn, cá khô, sữa, cá hộp, trứng, các gia vị khác... hỗ trợ cho người dân thuộc diện người tạm trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn 8 khu phố.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết ngay từ khi dịch bệnh vừa bùng phát trên địa bàn vào tháng 6-2021, tại các khu phong tỏa, khu cách ly y tế, thành phố đã kịp thời quan tâm chăm lo cho các hộ dân trong khu vực bằng việc hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Khi bước vào giai đoạn cao điểm, TP.Thủ Dầu Một đã có kế hoạch từ rất sớm, triển khai ngay các gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Nghị quyết số 04/2021/HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Từ sự chỉ đạo của thành phố, các ngành, địa phương đã nhanh chóng rà soát, lập danh sách các đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm do đại dịch Covid-19 để chi hỗ trợ kịp thời. Tính đến ngày 12-8, thành phố đã thực hiện chi hỗ trợ cho 7.484 người với tổng số tiền 11 tỷ 226 triệu đồng.

Có thể nói, đến thời điểm này, cơ bản các chế độ chính sách đã được TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện kịp thời, đạt yêu cầu, đúng đối tượng. “Bà con nhân dân, người lao động rất phấn khởi khi được quan tâm hỗ trợ kịp thời trong giai đoạn này. Đó cũng chính là điều kiện quan trọng để người dân thành phố nghiêm túc, đồng thuận, chấp hành các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ”, bà Cúc chia sẻ.

Trân trọng các nguồn ủng hộ, đóng góp

Trong đợt dịch bệnh này, tinh thần “tương thân tương ái” tiếp tục được phát huy trong cộng đồng xã hội. Để giảm bớt một phần khó khăn cho người ở trọ, TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương tham gia vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Kết quả, tính đến ngày 12-8, có 1.440 chủ nhà trọ với 17.140 phòng trọ đã thực hiện miễn, giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.

Trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tôi rất mong các tầng lớp nhân dân thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K + vắc xin. Mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà phải là một pháo đài vững chắc để ngăn chặn sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh”.

(Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, để có thêm nguồn lực chăm lo cuộc sống cho người dân giữa mùa dịch bệnh, TP.Thủ Dầu Một cũng đẩy mạnh việc vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền mặt cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Hầu như ngày nào trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng có các hoạt động tiếp nhận ủng hộ để chia sẻ, hỗ trợ với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tính đến ngày 12-8, thành phố đã tiếp nhận hơn 5,688 tỷ đồng tiền mặt và 415.125 phần quà là các nhu yếu phẩm để trao hỗ trợ cho người dân giữa mùa dịch bệnh, với tổng trị giá gần 33 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm, trong những ngày cả thành phố “căng mình” chống dịch, rất mừng là Thủ Dầu Một luôn nhận được sự sẻ chia, tiếp sức, hỗ trợ và đồng hành từ nhiều địa phương trong cả nước, các đơn vị kết nghĩa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm với việc ủng hộ rất nhiều trang thiết bị vật tư y tế cần thiết, các hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm. “Đây là những sự quan tâm sẻ chia yêu thương rất đáng quý và đáng trân trọng. Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố sẽ mãi mãi không quên những nghĩa cử cao đẹp này”, bà Cúc nói.

 HỒNG THUẬN - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên