Chuẩn bị năm học mới trong điều kiện dịch bệnh phức tạp

Cập nhật: 16-08-2021 | 08:14:36

 Năm học mới 2021-2022 đã cận kề. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một đã định hướng được một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, bảo đảm năm học mới diễn ra đúng theo kế hoạch và phù hợp với tình hình hiện nay.

 Tuyển sinh đầu cấp tại trường Tiểu học Phú Lợi

 Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh

Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ đầu mùa dịch bệnh thứ 4 đến nay, ngành đã phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát tình hình dịch bệnh trong cán bộ, nhà giáo, người lao động. Qua đó, có 691 trường hợp là F0, F1, F2, F3.

Chung sức với thành phố trong công tác đẩy lùi dịch bệnh, ngành đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố trưng dụng 16 trường học làm điểm cách ly y tế tập trung; trong đó có khu cách ly làm khu trung chuyển tiếp nhận, điều trị tạm thời các ca bệnh tại trường Tiểu học Phú Hòa 3 và trường THCS Nguyễn Văn Cừ. Không chỉ bàn giao cơ sở vật chất, viên chức, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT thành phố đã không ngại hiểm nguy, tình nguyện cùng tham gia hỗ trợ các hoạt động PCDB. Trong các đợt ngành y tế địa phương thực hiện test sàng lọc, tổ chức tiêm ngừa, nhập liệu, trực chốt kiểm soát, hậu cần tại địa phương… đều có sự tham gia của viên chức, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT thành phố. Đến nay, số cán bộ, nhà giáo tham gia lên đến gần 700 người.

Trong thời điểm này, công tác tuyên truyền PCDB cũng tiếp tục được ngành GD-ĐT thành phố đẩy mạnh thực hiện. Các đơn vị, trường học đã thành lập nhóm Zalo tuyên truyền trong ngành với 299 thành viên là Ban Giám hiệu, lãnh đạo các cơ sở giáo dục và 164 nhóm Zalo tuyên truyền tại các đơn vị, cơ sở. Ngành cũng chỉ đạo, vận động các thành viên các nhóm chia sẻ trên fanpage ngành GD-ĐT thành phố các tin, bài về PCDB Covid-19, nêu gương người tốt việc tốt. Phòng GD-ĐT cũng triển khai cung cấp mã QR cho 164 đơn vị, cơ sở giáo dục để hỗ trợ PCDB. Hiện nay, 100% công chức, viên chức, nhân viên có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện tiếp xúc gần.

Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang phức tạp, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tuyển sinh đầu cấp bằng các hình thức phù hợp. Do TP.Thủ Dầu Một thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên các trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức tuyển sinh 2 đợt theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Dự kiến, trong năm học mới 2021-2022, số học sinh (HS) nhập học tại các lớp mầm non, mẫu giáo, lớp 1, lớp 6 công lập là 18.159 HS; nhà trẻ, mẫu giáo trường công lập là 5.881 trẻ. Đối với các trường ngoài công lập, dự kiến có khoảng 14.398 HS từ mầm non đến THCS.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, toàn ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một nhất quán quan điểm tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB); sẵn sàng thực hiện các biện pháp PCDB theo chỉ đạo của chính quyền và hướng dẫn của ngành y tế.

(Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một)

Cùng với tuyển sinh đầu cấp, ngành còn xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp mở rộng 7 trường học các cấp; thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa 11 công trình trong hè; đưa vào sử dụng mới trường Mầm non Hoa Sen và thành lập mới, đưa vào sử dụng trường Tiểu học Phú Lợi 2. Có thể thấy, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một vẫn có sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt phục vụ cho năm học mới sắp tới.

Ông Nguyễn Văn Chệt cho hay, ngành sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch quỹ đất xây dựng trường học; triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới lớp 1, lớp 2, lớp 6 trong năm học mới. Bên cạnh đó, phòng cũng quan tâm công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh HS, có ý thức phấn đấu vươn lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, những tháng đầu năm học mới, HS sẽ học trực tuyến. Do đó, ngành chú ý tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; dạy học trực tuyến, bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên