Chăm lo trẻ em bằng những hành động thiết thực

Cập nhật: 01-07-2024 | 09:51:55

 Trong những năm qua, huyện Phú Giáo luôn quan tâm đến công tác bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có các hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - thế hệ tương lai của đất nước. Các hoạt động chăm lo thiết thực đã giúp các em có thêm động lực, tiếp tục phấn đấu học giỏi, trở thành người có ích cho xã hội.

 Lãnh đạo huyện Phú Giáo thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Long

 Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Có dịp cùng đoàn công tác của lãnh đạo huyện Phú Giáo đến thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Long, chúng tôi càng trân quý tình cảm của cán bộ, lãnh đạo địa phương và các đoàn thể dành cho các em. Hôm ấy, lãnh đạo huyện đã trao tặng 8 phần quà của tỉnh, mỗi phần 200.000 đồng tiền mặt; trao tặng 25 phần quà của huyện, mỗi phần trị giá 400.000 đồng, trong đó tiền mặt 300.000 đồng và phần quà trị giá 100.000 đồng với tổng số tiền 11,6 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Long.

Xúc động trong buổi nhận quà, em Đinh Thị Phương Dàng (sinh năm 2009), ngụ ấp Bàu Càm, cho biết gia đình em thuộc diện đặc biệt khó khăn, cha mất sớm, mẹ bị bệnh tâm thần. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cả nhà em được nhận bảo trợ xã hội hàng tháng. Các đoàn thể và bà con xung quanh cũng vận động cá cá nhân hảo tâm tặng quà hỗ trợ gia đình, thường xuyên thăm hỏi, động viên nên hai chị em vẫn tiếp tục đến trường học như bạn bè. Phương Dàng hứa sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để không phụ lòng mọi người đã dành cho hai chị em.

Hiện nay, tổng số trẻ em dưới 16 tuổi của huyện Phú Giáo là 23.230 trẻ. Trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em là 423, trẻ đang hưởng trợ cấp xã hội là 279, trẻ em thuộc hộ nghèo là 241, trẻ em thuộc hộ cận nghèo là 832.

Theo ông Bồ Thanh Tùng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Phú Giáo, hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2024, ngoài xã An Long, UBND huyện đã tổ chức thêm 9 đoàn đến thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Nhân “Tháng hành động vì trẻ em”, Phòng LĐTB&XH tham mưu tặng 1.023 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó của tỉnh 423 phần quà trị giá 84.600.000 đồng, UBND huyện tặng 600 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo… với tổng số tiền 240 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng LĐTB&XH huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng xã hội làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, tuyên truyền Luật Phòng chống bạo hành gia đình, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của Đoàn Thanh niên. Nhằm thực hiện tốt các quyền cơ bản của trẻ em, nâng cao nhận thức cho người dân, tạo môi trường an toàn lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, đơn vị còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện tuyên truyền trong các buổi phát sóng định kỳ và các chương trình hoạt động khác…

Bên cạnh đó, huyện phối hợp với Phòng Trẻ em - Bình đẳng giới và Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Sở LĐTB&XH tổ chức 2 lớp tập huấn tuyên truyền Luật Trẻ em, tuyên truyền phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em và phương pháp quản lý chăm sóc trẻ em; hướng dẫn đánh giá xã, thị trấn phù hợp với trẻ em cho 187 lượt cán bộ, cộng tác viên làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cấp xã và khu, ấp.

Tăng cường hoạt động hè bổ ích

Trao đổi với P.V, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2024 được phát động với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em; phòng chống xâm hại, ngược đãi và bạo hành trẻ em; tôn  trọng, lắng nghe ý kiến và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. Đồng thời, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động trọng tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo phong trào mạnh mẽ trong toàn xã hội tham gia bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

 Lãnh đạo huyện Phú Giáo thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Hòa

Trong “Tháng hành động vì trẻ em” năm nay, lãnh đạo huyện Phú Giáo cũng đã đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động cộng đồng xã hội tích cực tham gia hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em”. Các đơn vị, địa phương phải tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu và quyền cơ bản của trẻ em, ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ xâm hại trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí bổ ích dành cho trẻ em trong dịp hè. Các đơn vị, địa phương cũng chú ý phát hiện, tố giác kịp thời các hành động buôn bán, dụ dỗ, xâm hại, ngược đãi trẻ em.

Các cấp, các ngành, đoàn thể cần tích cực vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em; thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi... Đồng thời, các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, vui chơi, giải trí, văn hóa, thể dục, thể thao, tham quan, giao lưu với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ em, như: Diễn đàn trẻ em, trang bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, phát triển các câu lạc bộ quyền trẻ em, các chương trình hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện để trẻ em được phát huy quyền tham gia và giúp các em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình.

Với sự quan tâm, thương yêu và chăm sóc của lãnh đạo huyện, các cấp, ngành trong huyện, của thầy cô, cha mẹ và anh chị đoàn viên thanh niên, hy vọng rằng trong những ngày hè sôi động năm 2024, trẻ em huyện Phú Giáo sẽ tích cực rèn luyện, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, an toàn, không ngừng học hỏi và tiếp thu những điều bổ ích cho bản thân để sống tốt hơn, làm những việc có ý nghĩa hơn.

 MINH HIẾU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=142
Quay lên trên