Chắp cánh cho những ước mơ

Cập nhật: 26-07-2013 | 00:00:00

Lần đầu tiên, các gương học sinh tiêu biểu đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở, các lớp học  tình thương trong tỉnh đã được tuyên dương, khen thưởng tại Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học  tốt tỉnh Bình Dương lần thứ I năm 2013 vừa diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-7. 91 em học sinh được  tuyên dương có hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung của các em là biết vượt qua khó khăn, phấn đấu học tốt…. 

“Trong bóng tối vẫn có chút  ánh sáng kỳ diệu”

 Ba bán hàng rong, mẹ làm tạp vụ cho  trường, mỗi ngày em Đinh Thị Nhi, lớp  5/1, trường Tiểu học Hòa Phú (TP.TDM)  phải thức dậy từ lúc 5 giờ để đến trường  làm cô lao công nhí, cùng quét dọn trường  phụ mẹ. Nhi nói: “Em chỉ mong ba mẹ  luôn mạnh khỏe. Vì thế, giúp được gì cho  ba mẹ em đều cô gắng hết mình”. Vất vả  từ lúc còn nhỏ tuổi như thế nên Nhi càng  ra sức học tập để mai sau có thể giúp gia  đình có được cuộc sống ấm êm, trong các  năm học vừa qua em đều đạt loại giỏi.   

Tuyên dương các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt

Với bé Nguyễn Đông Thành, lớp 4/5,  trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.TDM) lại  là một hoàn cảnh khác. Em đang mắc căn  bệnh ung thư bướu. Hàng tháng, em phải  vào hóa trị, có tháng vì không có tiền hóa  trị nên đến tháng sau vào bệnh viện, bác  sĩ phải cho liều thuốc nặng hơn khiến sau  đó tóc Thành rụng hết. Nhưng bỏ qua mặc  cảm vì bệnh tật, Thành vẫn đến lớp đều  đặn và đạt kết quả học tập tốt.  Không riêng gì Thành, tại liên hoan  lần này, nhiều bạn có gia cảnh khó khăn  nhưng lại mắc phải các căn bệnh hiểm  nghèo, như trường hợp em Bùi Thị Thùy  Dương, lớp 8A11, trường THCS Trịnh  Hoài Đức (TX.Thuận An). Mới sinh ra  được 13 tháng tuổi, Dương đã mắc căn  bệnh Thalassaemia (thiếu máu huyết tán  bẩm sinh), mỗi tháng đều phải xuống  Trung tâm Truyền máu huyết học Bệnh  viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để truyền máu.  Ba Dương làm thợ hồ, mẹ làm thợ may,  tiền lo chạy chữa thuốc thang cho Dương  khá nhiều nên số tiền tích góp của gia đình  lần lượt ra đi, vì thế sự sống của em mong  manh từng ngày. Em đặt ra câu hỏi mà ai  nghe cũng xót xa: “Nếu một ngày không  có tiền truyền máu nữa không biết em sẽ  ra sao”.  Những điều Dương nói thật đáng để  suy nghĩ về nghị lực sống của em. Em đã cố  gắng vượt qua bệnh tật, cái nghèo, cái khó  để tiếp tục sống và học tập tốt. 

Chắp cánh cho những ước mơ 

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, Phó Bí thư  Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức liên hoan  cho biết: Liên hoan Thiếu nhi vượt khó  học tốt là dịp để các ban, ngành, đoàn thể  đẩy mạnh việc chăm lo cho các em thiếu  nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời,  tuyên dương các em vượt khó đạt thành  tích tốt trong học tập và rèn luyện, tạo thêm  cho các en điều kiện để được giao lưu, học  tập, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.

 Liên hoan được tổ chức với các  hoạt động; như: tham quan Minh Sáng  Plaza, giao lưu với ông Lý Ngọc Minh,  Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm  sứ Minh Long I; tham quan, vui chơi  tại Khu du lịch Đại Nam…Tại buổi  lễ, Tỉnh đoàn đã tuyên dương, khen  thưởng 91 em thiếu nhi có hoàn cảnh  khó khăn nhưng vươn lên học tốt.  Trong đó, 26 em được nhận bằng khen  của UBND tỉnh, 65 em được nhận giấy  khen của Tỉnh đoàn. 

Các em còn nhận được suất hỗ trợ  500.000 đồng từ Sở Lao động - Thương  binh và Xã hội, suất hỗ trợ 300.000 đồng  của Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập  khẩu Bình Dương - TNHH MTV, cùng  nhiều phần quà khác. Để giúp các em  tiếp tục con đường học tập, Đoàn khối  Các cơ quan tỉnh đã nhận hỗ trợ cho 7  em ở TP.TDM và huyện Bến Cát, Công  ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng nhận  hỗ trợ 9 em ở huyện Dầu Tiếng.  Chị Nguyễn Thị Kim Mai cho biết  thêm: Thời gian tới, Tỉnh đoàn đề nghị  các cơ sở Đoàn trong tỉnh có các hoạt  động chăm lo cho các em cả về vật chất  lẫn tinh thần. Đồng thời, mong muốn  các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, tạo  điều kiện thực hiện tốt các chế độ, chính  sách… đối với các em học sinh có hoàn  cảnh khó khăn, giúp các em phát triển  một cách toàn diện về thể chất, vươn lên  hòa nhập cuộc sống cộng đồng. 

N.NHƯ

Em Bùi Thị Thùy Dương, lớp 8A11, trường THCS Trịnh Hoài  Đức (TX.Thuận An): “Điều làm con đau đớn nhất không phải vì  căn bệnh hành hạ mà phải nhìn sự cực khổ của ba mẹ. Ba mẹ đã  vì con mà không quản nắng mưa để kiếm tiền truyền máu cho  con, việc nào mẹ cũng làm từ may đồ, làm mướn cho đến chạy  xe ôm… Tuy mang căn bệnh hiểm nghèo nhưng con biết mình  phải lạc quan vì trong bầu trời đen tối con thấy đâu đó có chút  ánh sáng kỳ diệu và con sẽ đi theo ánh sáng ấy để mạnh mẽ  hơn, sống tốt hơn…”. 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên