Chỉ số PAPI năm 2021: Phản ánh những cố gắng, nỗ lực của chính quyền các cấp trong tỉnh

Cập nhật: 12-05-2022 | 06:14:24

 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam vừa tổ chức công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam năm 2021. Bình Dương vươn lên đứng thứ 2 cả nước về Chỉ số PAPI năm 2021.

 Từng cán bộ, công chức ở cơ sở cần có trách nhiệm giải trình và tư vấn cho người dân những thông tin cần biết, giúp người dân dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” phường Hưng Định, TP.Thuận An hướng dẫn người dân thông tin cần biết khi làm hồ sơ, thủ tục

 Niềm vui sau những nỗ lực

Sáng 11-5, tại tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh, cán bộ, công chức (CBCC) các sở, ban ngành ai cũng phấn khởi khi biết thông tin tỉnh Bình Dương vươn lên vượt bậc về Chỉ số PAPI năm 2021, đạt tổng điểm 47,178/80 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước. So với kết quả năm 2020, các chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “Thủ tục hành chính công”, “Công khai trong việc ra quyết định ở địa phương”, “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Quản trị môi trường”, “Quản trị điện tử” đều tăng điểm, nhiều điểm số đứng đầu cả nước hoặc nằm trong tốp đầu cả nước.

Ông Thái Hoàng Quốc Dũng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền - Công tác thanh niên Sở Nội vụ, cho biết ông đã cùng với lãnh đạo Sở Nội vụ trực tiếp dự hội nghị tại Hà Nội. “Khi vào bên trong hội nghị, đến giờ công bố, chúng tôi cũng rất bất ngờ và vui mừng về kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh. Là người làm công tác chuyên môn, chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả này là niềm động viên rất lớn cho chính quyền các cấp ở Bình Dương, nhất là chính quyền ở cơ sở. Để giữ vững thứ hạng trong năm 2022, chúng tôi sẽ làm việc hết sức mình, nhất là tham mưu các giải pháp thực hiện để giữ vững thứ hạng trong thời gian tới”, ông Dũng nói.

CBCC phấn khởi, còn người dân trong tỉnh thì càng tin tưởng hơn vào chính quyến các cấp, nhất là trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các cấp, việc công khai thông tin ở cơ sở theo mục tiêu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ông Nguyễn Toàn Khoa, người dân ngụ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay trong năm 2021, tỉnh Bình Dương cùng với TP.Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Trong suốt thời gian giãn cách xã hội, người dân luôn quan tâm về sức khỏe, bảo hiểm y tế, công tác tiêm phòng vắc xin mũi 1, mũi 2, mũi 3, thông tin làm thẻ CCCD và các chính sách khác như chế độ hỗ trợ cho người dân thời hậu Covid-19… “Tất cả những gì dân cần biết, chúng tôi đều được chính quyền cơ sở thông tin kịp thời trên các phương tiện truyền thông, loa truyền thanh hàng ngày của phường”, ông Khoa nói.

Nhiều người dân cho rằng, việc công khai minh bạch các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương, trách nhiệm giải trình ở cơ sở của chính quyền các cấp, nhất là các chính sách về y tế, giáo dục, quy hoạch sử dụng đất đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời trong thời gian qua. Họ cũng kiến nghị chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy những cách làm hay này, nhất là công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhằm góp phần giữ vững thứ hạng Chỉ số PAPI trong thời gian tới.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, cập nhật, đơn giản hóa, công bố, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; thực hiện việc kết nối liên thông bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết công việc có liên quan; nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở, như: Y tế công lập, giáo dục; cải thiện cơ sở hạ tầng căn bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân về điện, nước sạch, giao thông, quản lý rác thải, an ninh trật tự; nghiêm túc trong công tác quản trị môi trường; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững.

Kết quả từ sự đồng thuận

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết kết quả trên là nhờ sự đồng thuận của toàn dân. Trong năm 2021, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến việc cải thiện Chỉ số PAPI và đã chỉ đạo quyết liệt. Sở Nội vụ đã tham mưu các giải pháp để UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cấp các ngành triển khai đồng bộ và hiệu quả. Trong đó có vai trò rất quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và MTTQ, đoàn thể các cấp trong tỉnh. Kết quả này đã thể hiện rõ nỗ lực, sự quyết tâm chính trị cao của tỉnh, sự đồng thuận của các cấp các ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội và toàn dân.

Thực tế cho thấy, Chỉ số PAPI đã hỗ trợ thúc đẩy trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các cấp, đóng góp vào quá trình đổi mới và sáng tạo trong khu vực công vì mục tiêu “dân hưởng lợi”. Ngoài những mục tiêu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, Chỉ số PAPI còn cho thấy việc giúp người dân hiểu được đại dịch Covid-19 đã tác động tới hiệu quả quản trị công khi có sự tham gia tích cực của người dân. Chính quyền các cấp trong tỉnh đã làm rất tốt trách nhiệm trước nhân dân về công khai thông tin, thông tin điều dân cần biết và trách nhiệm giải trình trước nhân dân...

Bà Đặng Thị Hoàng Nhi, người dân ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết người dân đánh giá rất cao trách nhiệm của chính quyền các cấp ở Bình Dương trong việc công khai minh bạch thông tin, từ những thông tin đời sống dân sinh đến các quy trình làm thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch qua mạng xã hội, Zalo, các cổng thông tin điện tử, các cơ quan truyền thông đại chúng…

Theo ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kết quả Chỉ số PAPI năm 2021 của tỉnh đã phản ánh toàn diện những cố gắng, nỗ lực của chính quyền các cấp trong tỉnh, nhất là trách nhiệm giải trình, việc công khai thông tin từ chính quyền cơ sở đến khu dân cư. Năm 2021, các nội dung trách nhiệm giải trình với người dân, việc công khai khi ra quyết định ở địa phương, tham gia của người dân ở cấp cơ sở được cải thiện đáng kể. Điều đó cho thấy, trong đại dịch Covid-19, chính quyền cơ sở ở Bình Dương thực hiện rất tốt công việc công khai, minh bạch, trách nhiệm với người dân. Từ các khu phố, ấp đến UBND cấp xã đã công khai các thông tin dân cần biết, dân cần bàn, góp ý. Đây là một nguyên nhân giúp người dân ngày càng tin tưởng vào chính quyền cơ sở, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân…

Chỉ số PAPI năm 2021 của tỉnh Bình Dương đã cải thiện tất cả điểm số 8 nội dung. Năm 2022, UBND tỉnh đã có kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong hệ thống chính trị, toàn xã hội, thực hiện tốt các yêu cầu đặt ra; đồng thời thấu hiểu, chia sẻ và kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, của tổ chức và cá nhân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, cần phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong nỗ lực giữ vững và tiếp tục cải thiện Chỉ số PAPI.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành đặc biệt đẩy mạnh khai thác các hình thức tuyên truyền hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin tới từng nhóm đối tượng và từng khu vực dân cư cần tuyên truyền, như: Báo điện tử, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị điện tử thông minh qua Zalo, Facebook, ứng dụng chuyên dùng, cổng thông tin điện tử của địa phương… Trong công tác thông tin, tuyên truyền chú trọng sự chủ động, kịp thời, chính xác, thiết thực có tính định hướng dư luận trong công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin. Trong đó, cần tăng cường cách thức truyền thông hai chiều, có sự tương tác với người dân; chỉ dẫn cách thức, địa điểm, thời gian tiếp cận thông tin; hướng dẫn người dân xử lý thông tin.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên