Chia sẻ nỗi đau với nạn nhân da cam

Cập nhật: 25-07-2022 | 08:28:33

Chiến tranh đã đi vào quá khứ nhưng nỗi đau “cht độc da cam (CĐDC)” vn còn dày vò đối vi các gia đình là nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Góp phần xoa dịu nỗi đau ca các nạn nhân cht độc da cam và gia đình, các cp, ngành huyện Dầu Tiếng luôn quan tâm, chăm lo nhiều mặt. Đặc biệt, công tác chăm lo các nạn nhân còn được huyện chủ động gắn vi phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để giúp nạn nhân vơi bt nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Dầu Tiếng phối hợp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam tại xã Thanh An

Để chăm lo đời sống nạn nhân và gia đình CĐDC/ dioxin, huyện Dầu Tiếng đã quan tâm vận động, huy động nguồn lực để hỗ trợ về nhà ở, việc làm, khám, chữa bệnh đến vốn vay, phương tiện sản xuất. Gia đình ông Hoàng Văn Thất ở xã Định An là gia đình thuộc diện hộ nghèo, có người thân bị ảnh hưởng bởi CĐDC/dioxin. Ngôi nhà của gia đình đang ở đã bị hư hỏng nặng nhưng gia đình ông chưa có khả năng sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện đã đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ và vận động nhà hảo tâm xây nhà cho gia đình ông Thất. Ngôi nhà đã được xây xong, giúp cho gia đình ông có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ông Thất chia sẻ: “Ngôi nhà của gia đình tôi do các nhà hảo tâm và các cơ quan chức năng hỗ trợ xây dựng thông qua Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Dầu Tiếng. Từ khi có nhà ở mới, cuộc sống của gia đình tôi ổn định hơn”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, việc huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ nạn nhân CĐDC luôn được Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Dầu Tiếng thực hiện. Tiêu biểu như hội đã phối hợp với Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh trao tiền hỗ trợ cho 86 nạn nhân từ nguồn vận động Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Cũng từ sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng được hỗ trợ gạo với tổng số 500kg gạo cho các gia đình. Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện cũng đã phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho 2 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh An, An Lập với tổng số tiền 2 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Dầu Tiếng còn khảo sát nhu cầu nhà ở, xe lăn, vốn sản xuất cho hội viên để có kế hoạch vận động tài trợ; đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn tìm hiểu trẻ em khuyết tật còn đi học để đề nghị tài trợ học bổng. Bên cạnh các hoạt động giúp đỡ về vật chất, hội còn tích cực chăm lo về tinh thần cho các hội viên, như: Tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phícho các nạn nhân CĐDC, người khuyết tật. Không chỉ chú trọng giúp hội viên về đời sống vật chất và tinh thần, hội còn làm tốt công tác bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân CĐDC, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị giám định người phơi nhiễm CĐDC được hưởng chế độ.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Dầu Tiếng chia sẻ: “Những năm qua, nhờ các cấp hội luôn vận động các nguồn lực xã hội cùng chung tay chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC mà các gia đình đã giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Huyện hội sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố tổ chức hội và đề xuất, tham mưu cho các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ các chính sách đối với những nạn nhân nhiễm CĐDC/dioxin. Bên cạnh đó, hội tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người cảm thông, chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân, quan tâm, giúp đỡ một cách thiết thực. Đặc biệt, Huyện hội sẽ thường xuyên sâu sát nắm bắt từng hoàn cảnh, từng gia đình nạn nhân để xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp”. 

 QUANG TÁM - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên