Tri ân các gia đình chính sách

Cập nhật: 25-07-2022 | 08:28:33

 Chiến tranh đã lùi xa nhưng dư âm của nó thì vẫn còn đâu đó trong nỗi lòng ca những thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã hy sinh máu thịt vì quê hương, đất nước. Ghi nhớ công lao to lớn ấy, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân vi những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do ca dân tộc.

 

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn

 Sôi nổi hoạt động thăm, tặng quà

Theo chân đoàn thăm, tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ huyện Dầu Tiếng, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phạm Văn Hồng, thương binh 3/4 ở ấp Thị Tính, xã Long Hòa. Tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị thương, ông Hồng trở về đời thường mang trong mình vết thương chiến tranh. Cuộc sống gia đình với những đứa con đang tuổi ăn, tuổi học khá chật vật nhưng với phẩm chất “người lính Cụ Hồ”, ông Hồng quyết tâm làm kinh tế, tạo dựng cuộc sống gia đình vững chắc.

Ông Phạm Văn Hồng chia sẻ: “Sự quan tâm chia sẻ, thăm hỏi của chính quyền địa phương từ huyện đến xã là nguồn động viên tinh thần to lớn cho những người lính già như tôi. Tôi sẽ tích cực giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho con cháu trong gia đình và các bạn trẻ trong xã”. Cũng trong niềm vui ngày tri ân, ông Đinh Văn Nam, thương binh 3/4 ở ấp An Thọ, xã Định An xúc động, cho biết: “Cảm ơn chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể luôn quan tâm giúp đỡ gia đình. Tôi vui lắm, không biết lấy gì để đền ơn, mong các anh, các chú công tác tốt, lãnh đạo quê hương ngày càng phát triển”.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), huyện Dầu Tiếng đã thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công ở 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện sẽ trao tặng các phần quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. “Những phần quà tuy không nhiều nhưng thể hiện lòng tri ân của các cấp, chính quyền địa phương và đạo lý“Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc”. Tại các nơi đến, đoàn đã thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sống, chia sẻ những mất mát, hy sinh với các gia đình chính sách, mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương”, ông Bình nói.

Ngoài thăm, tặng quà, năm nay huyện Dầu Tiếng còn tổchức viếng nghĩa trang liệt sĩ và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào ngày 25-7, họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tại hội trường huyện. Tùy theo điều kiện, tình hình cụthể, từng xã, thị trấn cũng sẽ chủ động họp mặt hoặc thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách. Chủ trương của huyện là quan tâm đặc biệt đến các gia đình người có công, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Chăm lo toàn diện cho gia đình chính sách

Trải qua 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, huyện Dầu Tiếng đã tiễn đưa hàng ngàn người con lên đường đi chiến đấu, trong đó có những người đã hy sinh, để lại một phần máu xương trên khắp các chiến trường. Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện có hơn 1.000 đối tượng chính sách, người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, huyện Dầu Tiếng luôn quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần người có công và các gia đình chính sách.

Quả vậy, trong những tháng đầu năm 2022, các chính sách chi trả chế độ, mua bảo hiểm y tế, ưu đãi về giáo dục - đào tạo, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe cho người có công được huyện Dầu Tiếng thực hiện đồng bộ. Huyện đã tổ chức đưa đón 16 người có công tham dự chương trình tặng quà cho thương bệnh binh nặng có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên do Quỹ Thiện Tâm- Tập đoàn Vingroup tài trợ với tổng số tiền 240 triệu đồng (15 triệu đồng/1 người). Đặc biệt, huyện phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng 1 căn nhà tình nghĩa ở xã Định An với tổng số tiền 190 triệu đồng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện cùng UBND thị trấn Dầu Tiếng tiến hành khảo sát xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đấm ở khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng; riêng UBND thị trấn Dầu Tiếng lập danh sách đề nghị MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ, sửa chữa nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn.

Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng công tác xã hội hóa Quỹ đền ơn đáp nghĩa, huy động tối đa các nguồn lực tham gia đóng góp nhằm chăm lo đời sống của các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách và người có công. Ông Trương Văn Dải, thương binh 2/4 ở xã Minh Thạnh, cho biết: “Bản thân tôi tuổi đã cao, hầu như năm nào cũng được đoàn lãnh đạo các cấp đến thăm, tặng quà. Đặc biệt, các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện, xã thường xuyên khám, cấp phát thuốc cho tôi và các gia đình người có công. Hiện sức khỏe của tôi được cải thiện, tôi rất vui khi chính quyền các cấp có những hoạt động ý nghĩa như thế này”.

Có thể khẳng định phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những việc làm thiết thực trên đã giúp các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”.

 Tri ân những gia đình có công, những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng quan tâm và xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Để thực hiện công tác người có công đạt kết quả, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động và vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Nhờ vậy, đến nay đại đa số gia đình người có công trên địa bàn huyện có cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần, có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống người dân cùng nơi cư trú. Nhiều gia đình trở thành những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều gương điển hình “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu” được phát hiện và nhân rộng trên địa bàn huyện” để thế hệ trẻ noi theo”.

(Ông Nguyễn Văn Bình,Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng)

 KIM HÀ - TÚ BÌNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên