Viết tiếp những kỳ tích! - Kỳ 10

Cập nhật: 12-12-2016 | 09:53:53

 Kỳ 10: Tạo sự thân thiện với nhà đầu tư

Nhằm tăng tốc thu hút đầu tư, tạo nguồn lực phát triển kinh tế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII (2005- 2010) đã đề ra nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để tăng tốc thu hút đầu tư. Nhờ đó, môi trường đầu tư luôn được cải thiện, tạo điều kiện thông thoáng để nhà đầu tư tìm đến Bình Dương ngày một nhiều hơn.

Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn. Trong ảnh: Sản xuất gỗ tại Công ty Kaiser, Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát) Ảnh: XUÂN THI

Trong giai đoạn 2005-2010, toàn tỉnh đã thu hút được 5.553 doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng số vốn đầu tư 44.990 tỷ đồng. Đặc biệt, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong giai đoạn này đã tăng lên nhanh chóng, với 846 dự án, tổng vốn đầu tư 7,3 tỷ USD. Nâng tổng số từ trước đến cuối năm 2010, toàn tỉnh có 1.922 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 13 tỷ USD. Có được kết quả ấn tượng này là cả một quá trình dài hơi kiên trì cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Giai đoạn 2005-2010, Bình Dương tiếp tục tạo ra những tiền đề quan trọng để có thêm bước đột phá mới. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nhanh nhưng phải bền vững, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là khai thác lợi thế vị trí địa lý, thương hiệu Bình Dương, nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng hiện có để thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Nhờ huy động tốt nguồn lực từ các thành phần kinh tế cùng với sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước, Bình Dương đã phát triển mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo ra cơ sở, niềm tin để các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp cũng rất năng động, sâu sát với tình hình thực tế, giải quyết thỏa đáng những vướng mắc phát sinh và tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tạo được sự đồng thuận cao, nhất là trong công tác giải tỏa, đền bù khi quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư. Nhờ đó, các khu công nghiệp được xây dựng trong giai đoạn trước tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, nhiều khu công nghiệp mới tiếp tục ra đời, những tuyến đường tạo lực được xây dựng đi kèm với các công trình hạ tầng, kỹ thuật khác. Tất cả đã tạo ra một Bình Dương năng động, phát triển không ngừng.

Trong giai đoạn 2005-2010, các nhà đầu tư đến Bình Dương đã đánh giá cao sự nhạy bén trong lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Nhờ có chủ trương, đường lối đúng đắn, tỉnh đã nhận được sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng chủ trương chung của tỉnh từ nhân dân về mời gọi đầu tư để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Song song đó, các sở, ban, ngành từng bước góp phần cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến, mời gọi, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh.

Những giải pháp cụ thể trong cải thiện môi trường đầu tư đã tạo dựng nên một thương hiệu Bình Dương với môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, thu hút đông đảo các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Nhờ thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương trong giai đoạn này luôn đạt ở tốp đầu của cả nước.

Trong lần đầu tiên chỉ số PCI được công bố vào tháng 5-2005, Bình Dương đứng đầu cả nước. Chỉ số này đã phản ánh rất rõ nét quá trình cải thiện môi trường đầu tư của Bình Dương. Trong năm 2006 và 2007, Bình Dương tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI, còn trong 2 năm 2008 và 2009 xếp thứ 2, chỉ sau Đà Nẵng... Điểm lại kết quả xếp hạng chỉ số PCI từ năm 2005 đến 2009 mới thấy được sự đổi thay của Bình Dương với chủ trương, chính sách cởi mở, thông thoáng trong mời gọi đầu tư.

Có thể nói, trong giai đoạn này, bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và nhân dân, Bình Dương không chỉ trở thành một điểm sáng của cả nước về cải thiện môi trường đầu tư mà còn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bình Dương tiếp tục là điểm đến thân thiện, hiệu quả trong mắt nhà đầu tư. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục có những bước phát triển mang tính đột phá trong giai đoạn mới.

Kỳ 11: Thu hút đầu tư có chọn lọc

 

 KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên