Tầm nhìn cho tương lai

Cập nhật: 10-12-2016 | 08:51:34

Với mục tiêu tạo ra bước “đột phá” mới, một “cú hích” để đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa và không ngừng cải thiện đời sống người dân, Bình Dương đã quyết định đầu tư xây dựng Khu liên hợp (KLH) công nghiệp - dịch vụ - đô thị, trong đó nền tảng là phát triển các khu công nghiệp, khu dịch vụ cao cấp và khu đô thị hiện đại. Việc triển khai thực hiện KLH này được xem là một quyết định táo bạo, thể hiện một tầm nhìn xa, mở rộng không gian cho sự phát triển của Bình Dương trong tương lai…

Ngày 12-10-2004, KLH công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương đã được khởi công xây dựng. KLH có tổng diện tích 4.196 ha với tổng vốn đầu tư được xác định khi đó là 3.000 tỷ đồng, nằm trên địa bàn 5 xã của huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên), huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) và TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một). Theo quy hoạch, KLH được chia thành 6 khu công nghiệp tập trung; khu dịch vụ cao cấp mang tầm cỡ quốc tế (sân golf, trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính - ngân hàng, trường đại học, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng…). Nằm giữa khu công nghiệp và khu dịch vụ là khu đô thị hiện đại theo chuẩn quốc tế...

Diện mạo đô thị phường Hòa Phú - một phần trong khu vực thành phố mới Bình Dương hiện hữu. Ảnh: Q.CHIẾN

Trong quá trình triển khai xây dựng KLH, song song với công tác ổn định đời sống cho nhân dân, tỉnh đã tập trung đầu tư hoàn thiện cơ bản hạ tầng cơ sở theo hướng hiện đại và liên kết với các vùng kinh tế trong toàn khu vực. Ngay trong giai đoạn đầu xây dựng, dự án phát triển KLH đã thu hút được nhiều nhà đầu tư giàu tiềm năng để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó các chủ đầu tư Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II (KCN VSIP II), Đồng An II, Sóng Thần III… đã cơ bản hoàn thành hạ tầng đầu tư chỉ sau một năm triển khai.

Cùng với việc đẩy nhanh đầu tư hạ tầng toàn KLH, tỉnh cũng đã hoàn thành quy hoạch thành phố mới Bình Dương - trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của toàn tỉnh có quy mô 1.000 ha và dân số 1 triệu người; là một thành phố hiện đại, năng động và bền vững với đầy đủ các loại hình phục vụ và hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối chặt chẽ với các tỉnh, thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là một thành phố được thiết kế với các tiêu chí hiện đại nhất. Thành phố mới Bình Dương chính là bộ não và trái tim của toàn bộ KLH, do vậy quá trình đi lên nhanh chóng của KLH là điều kiện quan trọng để thành phố phát triển. Cùng với đó, thành phố hoàn thành sẽ đáp ứng tất cả các nhu cầu của toàn KLH.

Sở dĩ nói việc đầu tư xây dựng KLH là thể hiện một tầm nhìn xa cho sự phát triển trong tương lai của Bình Dương trước hết là bởi KLH sẽ tạo ra một quỹ đất lớn phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Qua đó, tỉnh định hướng mục tiêu, chính sách phát triển kinh tế ở thời điểm hiện tại và tương lai, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước và quản lý sử dụng hiệu quả đất đai theo quy hoạch chung. Về hiệu quả kinh tế, KLH sẽ là “cửa ngõ” mới mở ra các tuyến đường giao thông huyết mạch giúp Bình Dương kết nối với sân bay, cảng biển, giao lưu hàng hóa với các nước trong khu vực, các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.

Ngoài ra, KLH sẽ góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động. Đây là một điều kiện quan trọng để thu hút lực lượng lao động có tay nghề, kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, kể cả các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống, làm việc. KLH còn tạo ra một không gian xây dựng, biến các vùng đất nông nghiệp, nông thôn thành một khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị sầm uất, hiện đại, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế; tạo tiền đề quan trọng để hình thành một thành phố hiện đại trong tương lai không xa.

Việc Bình Dương tiến hành quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng KLH đã được các chuyên gia trong và ngoài nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đánh giá rất cao. Sự ra đời của KLH công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương được xem là một bước ngoặt quan trọng, khẳng định sự năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, sự đoàn kết thống nhất và đồng thuận cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên