“Chợ 0 đồng” ấm lòng người khó khăn

Cập nhật: 25-10-2022 | 08:21:52

 Đến hẹn lại lên, hàng tháng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Giáo lại tập trung về trụ sở khối vận để tham gia chương trình “Chợ 0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức. Đây là phiên chợ đặc biệt khi các mặt hàng lương thực, thực phẩm chỉ bán với giá “0 đồng” để tình thương được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng (bìa phải), Bí thư Huyện ủy Phú Giáo trao nhu yếu phẩm cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại “Chợ 0 đồng”

 Xúc động khi đến “Chợ 0 đồng”

Ngay từ sáng sớm, rất đông người khuyết tật, người bán vé số dạo, học sinh lớp học tình thương, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện đã xếp hàng ở trụ sở khối vận huyện Phú Giáo chờ đến lượt tham gia phiên “Chợ 0 đồng”. Không khí nhộn nhịp kèm theo tiếng cười nói rôm rả, gương mặt ai cũng hiện rõ niềm vui, sự xúc động khi được cộng đồng xã hội quan tâm, chia sẻ. Đây là phiên chợ đặc biệt, một tháng chỉ mở một lần với đủ các loại lương thực, thực phẩm phục vụ bà con nghèo với giá bán “0 đồng”. Các gian hàng gồm rau xanh, gạo, thịt tươi, mì gói, dầu ăn... được bố trí ngăn nắp do các tình nguyện viên giới thiệu, cấp phát. Phiên chợ này đã mang đến niềm vui, sự động viên lớn đối với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Cầm trên tay phần quà ý nghĩa, bà Dương Thị Bé ngụ xã Phước Hòa, xúc động nói: “Gia đình tôi là hộ nghèo của xã. Hôm nay, nhận được quà, tôi thực sự cảm ơn Hội Chữ thập đỏ huyện cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức phiên “Chợ 0 đồng” cho người dân khó khăn như chúng tôi. Đây là món quà thực sự ý nghĩa giúp gia đình tôi vượt qua thời điểm khó khăn”. Vừa chọn cho mình những phần thực phẩm ưng ý, chị Mai Thị Cúc ở thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Biết gia đình tôi khó khăn, chính quyền địa phương thường xuyên động viên, chia sẻ. Trong khó khăn, những phiên chợ 0 đồng được tổ chức sẽ làm mọi người ấm lòng hơn.

Qua đó, mỗi mảnh đời khó khăn sẽ cố gắng vươn lên và chắc rằng sẽ không ai bị bỏ lại phía sau, nhất là khi khó khăn có sự giúp đỡ, sẻ chia của chính quyền, ban ngành, đoàn thể và cả cộng đồng” . 

Bà Hồ Thu Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo, cho biết “Chợ 0 đồng” là một trong chuỗi các chương trình do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức. Hàng tháng, hội tổ chức phiên chợ một lần, phấn đấu hỗ trợ 200 phiếu đổi hàng với tổng trị giá phiên chợ khoảng 60 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi quý, Hội Chữ thập đỏ 12 xã, thị trấn cũng tổ chức các phiên chợ, mỗi phiếu mua hàng có trị giá từ 300.000 đồng trở lên. “Chương trình đã góp phần trao đến hộ dân khó khăn những suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, như: Gạo, dầu ăn, thịt, rau xanh… Mỗi suất quà tuy trị giá không cao nhưng chính là tấm lòng thơm thảo của chính quyền địa phương và tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm chung tay hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn”, bà Thủy nói.

7 tháng tổ chức 24 phiên “Chợ 0 đồng”

Với ý nghĩa hỗ trợ người khó khăn, từ tháng 4-2022, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo đã tổ chức khai mạc “Chợ 0 đồng” ở các cấp hội để vận động các tổ chức, cá nhân tham gia vào phong trào nhân đạo. Theo số liệu thống kê, từ tháng 4-2022 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức 24 phiên “Chợ 0 đồng”, trợ giúp 3.223 lượt người với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Để phiên “Chợ 0 đồng” diễn ra an toàn và hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ huyện thông qua các địa phương phát phiếu đi chợ đến tận tay các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ các phiên “Chợ 0 đồng” là các nhà hảo tâm mang theo cả tình thương yêu, tấm lòng của mình chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Để giải quyết nguồn lương thực, thực phẩm bảo đảm, Hội Chữ thập đỏ huyện đã cùng các ban ngành, đoàn thể thu mua nông sản từ nông dân kết hợp với vận động các tổ chức, cá nhân trợ giá 100% giá trị các mặt hàng hoặc cùng tham gia tổ chức. Thời gian đầu, hàng hóa trong “Chợ 0 đồng” chủ yếu là các loại nông sản vận động từ cán bộ, hội viên ở địa phương. Có những phiên chợ, các cán bộ hội, hội viên còn hái rau, củ, quả… trồng ở vườn nhà đem tặng bà con nghèo. Từ hoạt động ý nghĩa của “Chợ 0 đồng”, nhiều nhà hảo tâm đã chung tay góp sức, hỗ trợ thêm nhiều mặt hàng làm phong phú các gian hàng phục vụ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với P.V, bà Thủy cho hay thời gian tới, hội sẽ tiếp tục duy trì phiên “Chợ 0 đồng”, vận động thêm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương cùng tham gia với mục tiêu hỗ trợ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Chợ 0 đồng” cùng với các hoạt động xã hội từ thiện của hội đã góp phần lan tỏa yêu thương, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tin rằng, hoạt động ý nghĩa của “Chợ 0 đồng” sẽ là nguồn hỗ trợ, động viên cho nhiều người dân vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên