Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới

Cập nhật: 23-11-2021 | 08:23:17

 Để giữ vững kết quả phòng, chống dịch bệnh cũng như ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại, các địa phương trên địa bàn huyện Phú Giáo tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”.

 Đi din lãnh đo Ban ch đo phòng, chng dch Covid-19 th trn Phưc Vĩnh tng quà, thc phm thiết yếu cho ngưi lao đng tr b nh hưng bi dch bnh Covid-19

 Không chủ quan, lơ là

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực phòng, chống dịch Covid-19 xã Phước Hòa, cho biết địa phương xác định tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã trong tình hình mới trên tinh thần không chủ quan, lơ là. Theo đó, những giải pháp phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được xã triển khai thực hiện, trong đó tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn xã.

Thông qua Đài Truyền thanh, xã thường xuyên phát thanh các chuyên mục về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, thông báo lịch trình di chuyển của các trường hợp nhiễm bệnh 6 lần/ngày (45 phút/ lần); đồng thời tổ chức tuyên truyền bằng loa di động và xe lưu động, pano tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh... Qua đó, xã vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đặc biệt, xã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh bằng việc hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid, quét mã QR... Tính đến nay đã có 85% người dân sử dụng smarphone cài ứng dụng và tổng cộng đã có 73 địa điểm gồm cơ sở kinh doanh, chùa... kiểm soát thực hiện khai báo y tế bằng quét mã QR. Ngoài ra, xã tiếp tục duy trì hoạt động các điểm kiểm soát dịch ở các tuyến đường chính vào khu vực chợ và theo dõi nhắc nhở người ra vào chợ, tiểu thương, người lao động làm việc tại chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại thị trấn Phước Vĩnh, nơi tập trung nhiều chợ hoạt động và có cả chợ đầu mối tại đây để vận chuyển nhu yếu phẩm ra toàn huyện nên lượng giao thông hàng hóa đi lại trong ngày rất nhiều. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Phước Vĩnh tiếp tục triển khai hoạt động các điểm kiểm soát dịch bệnh các tuyến đường chính vào khu vực chợ để quản lý, các chốt kiểm soát và áp dụng tại trụ sở đơn vị, cơ quan, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh cài đặt ứng dụng PC-Covid, quét mã QR để kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh; đồng thời duy trì công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 8 giờ/ngày và phân công 4 hội đoàn thể tuyên truyền lưu 4 giờ/ngày tại các khu phố xa trung tâm nhằm thông tin về tình hình dịch bệnh, truy vết các trường hợp F1 trên địa bàn và tuyên truyền về mức độ lây lan nguy hiểm của dịch bệnh để nâng cao ý thức tự phòng tránh cho mỗi cá nhân và cộng đồng. Thị trấn treo 78 bảng thông điệp “5K” của Bộ Y tế tại các nhà nghỉ, nhà trọ; treo 66 băng rôn tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Phát huy những cách làm hiệu quả

Để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, các địa phương trên địa bàn huyện Phú Giáo đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phước Hòa, cho biết qua thực tiễn diễn biến tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian vừa qua, có thể rút ra các bài học kinh nghiệm. Đó chính là sự huy động cả hệ thống chính trị địa phương cùng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; trong đó bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các lực lượng; phải linh hoạt các giải pháp trong truy vết, xét nghiệm, cách ly phù hợp tình hình thực tế, nhất nhanh chóng sàng lọc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh từ sớm là cần thiết nhưng phải dứt khoát, triệt để, nhằm kịp thời ngăn chặn tốc độ lây lan, giảm tác động của đại dịch đối với sức khỏe của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Các khu vực giãn cách, phong tỏa phải thực hiện nghiêm, chắc chắn, hiệu quả; không để tình trạng “chặt ngoài lỏng trong” để nhanh chóng kiểm soát, ổn định tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội, an toàn trật tự xã hội. Cần chủ động trong công tác hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị các phương án trong mua sắm, huy động các nguồn lực phòng, chống dịch bệnh, không để lúng túng khi dịch bệnh bùng phát. Song song công tác thông tin, truyền thông, cần có sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị, người dân; đẩy mạnh tuyên truyền các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay trong phòng, chống dịch bệnh và kịp thời ngăn chặn các thông tin xấu, sai sự thật, các thông tin giả mạo gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của lực lượng phòng, chống dịch bệnh và gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

“Song song với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, thị trấn tiếp tục tổ chức xét nghiệm trong nhân dân theo quy định 20% tổng dân số đại diện hộ dân sinh sống trên địa bàn, sàng lọc, kiểm soát F0 và điều trị kịp thời với phương châm “làm đến đâu sạch đến đó”; đồng thời phát động phòng trào thi đua rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh đã đạt được…”.

(Ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Phước Vĩnh)

Ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Phước Vĩnh, cho biết song song với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, thị trấn tiếp tục tổ chức xét nghiệm trong nhân dân theo quy định 20% tổng dân số đại diện hộ dân sinh sống trên địa bàn, sàng lọc, kiểm soát F0 và điều trị kịp thời với phương châm “làm đến đâu sạch đến đó”; đồng thời phát động phòng trào thi đua rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch đã đạt được. Thị trấn duy trì hiệu quả trạm y tế lưu động để kịp thời thực hiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là người mắc Covid-19 cách ly tại nhà; tiếp tục kiện toàn và duy trì hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, Tổ Covid nhà trọ và Tổ Covid trong doanh nghiệp. Đồng thời, địa phương thường xuyên đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và điều kiện thực tế để hướng dẫn và khôi phục lại các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phục vụ nhu cầu cho người dân bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Với những cách làm trên, các địa phương tại huyện Phú Giáo đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đưa các hoạt động của đời sống xã hội trở về trạng thái “bình thường mới”; tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn và giải quyết tốt các chế độ hỗ trợ cho người lao động theo đúng quy định.

 ĐỖ TRỌNG - P.GIÁO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên