Chủ động đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực môi trường

Cập nhật: 18-03-2022 | 10:40:16

Thời gian qua, công tác đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn huyện Phú Giáo đạt được nhiều kết quả tích cực, số vụ phát hiện tăng so với trước.

Thiếu tá Trần Duy Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy (Đội KT-MT) Công an huyện Phú Giáo, cho biết tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn huyện chủ yếu là hành vi khai thác khoáng sản, hủy hoại đất và vi phạm trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn công nghiệp.

Theo đó, một số đối tượng lợi dụng địa bàn vắng người rồi sử dụng máy bơm công suất lớn lén lút hút cát dưới các con suối để bán kiếm tiền. Bên cạnh đó, một số trường hợp còn lợi dụng việc san lấp mặt bằng và có hành vi hủy hoại đất bằng việc vận chuyển đất mặt đến nơi khác. Đối với lĩnh vực môi trường, một số cơ sở sản xuất muối trên địa bàn vì lợi nhuận mà sử dụng phế thải công nghiệp để đốt lò, gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình trên, Đội KT-MT đã chủ động triển khai có hiệu quả các giải pháp đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường. Trong đó, công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình được Đội KT-MT tập trung thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Nhờ đó, số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực môi trường mà Đội KT-MT phát hiện thời gian qua tăng so với trước đây. Cụ thể, trong năm 2021, Đội KT-MT đã phát hiện 40 vụ việc, 40 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 235 triệu đồng, tăng 10% so với năm 2020. Riêng từ ngày 15- 12-2021 đến 9-3-2022, Đội KT-MT đã phát hiện 20 vụ, 20 đối tượng, xử phạt hành chính 29 triệu đồng; chuyển cho cơ quan khác thụ lý theo thẩm quyền 11 vụ, 11 đối tượng.

Điển hình vào ngày 14-1, Đội KT-MT kiểm tra cơ sở muối của ông Lê Duy Chí Cường (sinh năm 1998, ngụ huyện Bàu Bàng) tại ấp 7, xã Tân Long thì phát hiện cơ sở đang sử dụng khoảng 850 kg rìa da, phế phẩm simily… là rác thải công nghiệp thông thường để đốt lò sản xuất muối ăn. Cũng tại xã Tân Long, Đội KT-MT phát hiện cơ sở sản xuất muối do ông Nguyễn Tiến Lâm (sinh năm 1976, ngụ huyện Phú Giáo) sử dụng khoảng 1.300 kg rác thải công nghiệp thông thường để đốt lò, gây ô nhiễm môi trường.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=288
Quay lên trên