Phát huy tiềm năng nông nghiệp, du lịch sinh thái

Cập nhật: 26-02-2022 | 09:03:40

Huyện Phú Giáo đang triển khai thí điểm các mô hình du lịch sinh thái kết hợp các hoạt động tham quan, du lịch tại các nông trại công nghệ cao, vườn nhà dân nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị nông sản của địa phương. Đó cũng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao mà địa phương đã đặt ra.


Thu hoạch chuối chuẩn bị xuất khẩu tại Unifarm, xã An Thái, huyện Phú Giáo

Nâng cao giá trị nông nghiệp

Năm 2021 vừa qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn trên lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thế nhưng với nỗ lực vượt qua khó khăn, huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều chỉ tiêu, thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt, góp phần ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn.

Cụ thể giá trị sản xuất nông lâm nghiệp của huyện ước thực hiện hơn 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2020. Điều này minh chứng kinh tế nông nghiệp của huyện tiếp tục là mũi nhọn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, trên địa bàn huyện có 179 cơ sở, trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng 66 mô hình so với cùng kỳ năm 2019, gồm 120 mô hình trồng trọt với 13 trang trại VietGAP, tăng 51 mô hình trồng trọt so với cùng kỳ năm 2019; 59 mô hình chăn nuôi với 3 trang trại VietGAP, tăng 15 mô hình chăn nuôi so với cùng kỳ năm 2019. Ước tính giá trị sản xuất nông nghiệp đạt khoảng 75 triệu đồng/ ha đất canh tác. Riêng vùng cây ăn trái nói chung và cây ăn trái ven sông Bé nói riêng có giá trị sản xuất đạt từ 500 triệu đồng.

Hiện, huyện Phú Giáo cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong việc theo đuổi chương trình OCOP, phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đó cũng là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện. Năm 2021, huyện có 5 sản phẩm nông nghiệp tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Trên địa bàn huyện có tổng diện tích cây lâu năm đạt 37.614 ha. Cơ cấu cây trồng theo hướng giảm diện tích cây hàng năm, tăng diện tích cây công nghiệp lâu năm ở những khu vực thổ nhưỡng phù hợp. Bên cạnh phát triển cây chủ lực là cao su, huyện còn hình thành các vùng trồng cây ăn trái tập trung ven sông, suối. Cây cam, bưởi da xanh, quýt và chanh dây không hạt là các loại cây ăn trái chủ lực của huyện, với diện tích khoảng 1.300 ha. Hiện trên địa bàn huyện, các trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến được người dân mạnh dạn đầu tư, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động nông thôn.

Khai phá tiềm năng du lịch sinh thái

Toàn huyện Phú Giáo hiện có 34 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với hơn 400 phòng. Các điểm du lịch tiềm năng của huyện có thể thúc đẩy du lịch sinh thái - tâm linh phát triển, như: Suối Rạt và suối Bà Mụ, xã An Bình; di tích cầu gãy Phước Hòa, Thiền viện Trúc Lâm Thanh Nguyên, xã Tam Lập, dinh Tỉnh trưởng Phước Thành, chùa Bửu Phước… Trong đó di tích Nhà truyền thống huyện, chùa Bửu Phước và cầu gãy sông Bé được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Huyện cũng thực hiện giải pháp kết hợp du lịch sinh thái với du lịch tham quam di tích lịch sử - văn hóa, du lịch tâm linh.

Để khai thác tiềm năng du lịch của địa phương, huyện đang phối hợp cùng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện đề tài “Xây dựng làng thông minh” dựa trên mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại ấp Gia Biện, xã Tam Lập. Đề án hứa hẹn sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của huyện.

Để đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của huyện, thời gian qua, huyện đã và đang triển khai chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến, xây dựng nông thôn mới, đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Huyện cũng liên kết với các công ty du lịch để thu hút du khách đến vừa tham quan, nghỉ dưỡng, vừa trải nghiệm cuộc sống trong không gian nông thôn. Kết hợp nông nghiệp công nghệ cao với du lịch qua những dịch vụ như mua, bán sản phẩm nông nghiệp tại chỗ, cung cấp dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, khai thác du lịch trên lòng hồ Phước Hòa…

Huyện đã tổ chức khảo sát khu đất phát triển khu du lịch sinh thái suối Rạt thuộc địa bàn xã An Bình và phương án thu hồi đất để đầu tư xây dựng quần thể khu di tích cầu sông Bé trên địa bàn xã Vĩnh Hòa và Phước Hòa để hình thành sản phẩm du lịch thu hút du khách cũng như góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương, mời gọi các nhà đầu tư. Huyện Phú Giáo sẽ xây dựng thêm một số mô hình thí điểm như trang trại sinh thái dọc sông, suối... tạo điểm tham quan cho du khách, góp phần vừa quảng bá sản phẩm nông nghiệp của địa phương tạo chuỗi giá trị nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo: Huyện có nhiều tiềm năng phát triển kết hợp giữa nông nghiệp với du lịch sinh thái. Một số địa điểm, thắng cảnh chưa được khai thác như suối Rạt, suối Bà Mụ hay cầu gãy Phước Hòa, chùa Bửu Phước, dinh Tỉnh trưởng Phước Thành… hiện đang được huyện xây dựng và triển khai trong kế hoạch vận dụng kết hợp thế mạnh của địa phương. Có thể khẳng định, đây chính là một hướng đi đúng đắn, có tầm nhìn chiến lược, lâu dài của địa phương. Chương trình này vừa tạo giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, vừa bảo đảm sự phát triển bền vững của huyện trong tương lai.

DUY KHANG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên