Chủ động phòng, chống “giặc lửa”

Cập nhật: 16-10-2023 | 09:19:11

Để chủ động phòng ngừa sự cố cháy, nổ, Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền và vận động người dân thực hiện nghiêm công tác này nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.


Người dân tham gia một buổi tập huấn về phòng cháy chữa cháy do Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức

Nâng cao ý thức PCCC trong nhân dân

Đại diện Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH huyện Bắc Tân Uyên cho biết toàn huyện có gần 980 cơ sở thuộc diện quản lý PCCC; trong đó có hơn 115 cơ sở thuộc diện nguy hiểm cháy, nổ do cơ quan công an cấp huyện quản lý và 716 cơ sở thuộc diện do cấp xã quản lý. Nhằm giúp người dân, hộ gia đình, chủ công ty, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, địa phương luôn chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC, tổ chức kiểm tra an toàn PCCC&CNCH với nhiều hình thức. Từ các hoạt động trên đã từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC trong nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã đăng, phát nhiều tin, bài, phóng sự tuyên truyền về an toàn PCCC&CNCH; phối hợp với trường học, công an xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến hơn 3.000 học sinh, thanh niên công nhân; vận động 7.500 hộ gia đình, cơ sở gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” và quan tâm trang Zalo của “Cục Cảnh sát PCCC&CNCH”. Công an địa phương cũng tổ chức 25 lớp huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở với 1.870 người tham gia; cấp hơn 455 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC.

Người dân hưởng ứng các hoạt động

Thượng tá Trương Văn Khâu, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trong 9 tháng qua, Công an huyện đã hướng dẫn hơn 445 trường hợp, 10 kiến nghị, lập hơn 10 biên bản xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn PCCC với tổng số tiền phạt 341 triệu đồng, đình chỉ 4 cơ sở chưa bảo đảm an toàn PCCC.

Tính đến nay, số cơ sở gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ 2 là 19/19 hộ (đạt 100%); số hộ gia đình (chỉ để ở) từ 2 tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ 2 là 159/159 hộ (đạt 100%); số nhà trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ, có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn là 13.439/13.691 hộ (đạt hơn 98%); 630 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã xây dựng phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn.

Theo Công an huyện Bắc Tân Uyên, đến nay toàn huyện có 19 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Trong năm 2023 huyện đã xây dựng 17 tổ, đạt 100% chỉ tiêu; xây dựng và thực tập phương án với 18 tổ; có 19 “Điểm chữa cháy công cộng”. Trong năm 2023 huyện đã xây dựng mới 14 điểm, đạt 100% chỉ tiêu. Hiện Công an huyện đang tiến hành rà soát, xây dựng mới 3 “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn huyện.

Trong công tác tuyên truyền, huấn luyện, theo chỉ tiêu trước 31-12-2023 đạt 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có ít nhất 1 người được tuyên truyền, huấn luyện. Tính đến nay, Công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức tập huấn cho hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh 13.439/13.691 hộ (đạt hơn 98%).

Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên không xảy ra vụ cháy lớn nào, chỉ xảy ra 12 vụ cháy nhỏ (giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm 2022). Nguyên nhân các vụ cháy do đốt cỏ, đốt rác; trong đó có 5 vụ được lực lượng tại chỗ tự dập tắt.

H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=355
Quay lên trên