Chủ động phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trong mùa mưa

Cập nhật: 26-05-2021 | 09:18:28

Thời điểm này, khi học sinh cả nước bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè cũng là thời điểm các tỉnh miền Nam bước vào đầu mùa mưa lũ khiến cho nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng khi con em chơi ngoài đồng ruộng hay đi tắm mưa. Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ việc các em nhỏ bị tử vong do đuối nước rất thương tâm trong mùa mưa. Đây cũng là vấn đề đáng báo động, rất cần sự quan tâm của các gia đình, ban ngành và địa phương.


Buổi học bơi của các em thiếu nhi tại hồ bơi của Câu lạc bộ bơi lội Đông Hòa, TP.Dĩ An

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2020 vừa qua, toàn tỉnh có hơn 2.600 trẻ em bị tai nạn thương tích, trong đó có 20 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước (TNĐN)… Nguyên nhân dẫn đến TNĐN ở trẻ em trong mùa mưa phần lớn do các em tự ý rủ nhau đi tắm mưa, đi bơi không có người lớn đi kèm; hay các em chơi đùa tại khu vực nguy hiểm như ao, hồ, sông, suối, kênh rạch dẫn đến trượt chân rồi ngã xuống nước. Đây là tình trạng đáng báo động cần được các gia đình, ban ngành và địa phương quan tâm.

Thời điểm đầu mùa mưa này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lập kế hoạch chủ động mọi phương án ứng cứu và phòng chống thiên tai, trong đó chú trọng công tác phòng chống TNĐN cho trẻ em. Tại TX.Tân Uyên, chính quyền các địa phương đã tiến hành rà soát, kịp thời phát hiện các khu vực hố nước, ao, hồ, sông, suối có nguy cơ xảy ra TNĐN để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh.

Bà Nguyễn Ngọc Anh Thy, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên, cho biết: “Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý các khu vực chứa nước nguy hiểm, thị xã cũng chỉ đạo các xã phường phối hợp với nhà trường, thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em, bảo đảm an toàn cho trẻ ở trường học, trong gia đình và ngoài cộng đồng; chủ động tuyên truyền về phòng chống TNĐN cho giáo viên và học sinh thông qua các buổi chào cờ và sinh hoạt ngoại khóa… Đồng thời, địa phương sẽ làm rõ trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, chính quyền địa phương đối với các vụ việc gây tử vong trẻ em, học sinh do TNĐN”.

Trên thực tế, những năm gần đây, các bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc cho con em mình đăng ký các lớp học bơi để chủ động phòng tránh đuối nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hồ bơi tổ chức dạy bơi cho trẻ em như: Hồ bơi cộng đồng ở phường Phú Mỹ, hồ bơi mới nằm trong khuôn viên công viên văn hóa Thanh Lễ, hồ bơi Thế Cường ở phường Phú Lợi và các huyện thị… thu hút đông đảo trẻ em đến vui chơi và học bơi lội, góp phần giúp các em có thể tự bảo vệ tính mạng khi gặp những tình huống nguy hiểm.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên