Chủ động phòng ngừa nạn trộm cắp tài sản

Cập nhật: 24-10-2022 | 09:38:18

Nhằm hạn chế các vụ trộm cắp trên địa bàn nói chung và địa bàn trọng điểm nói riêng, thời gian qua, lực lượng Công an TP.Thuận An đã tăng cường công tác phòng ngừa với nhiều hình thức khác nhau. Công tác này được thường xuyên tổ chức và đem lại hiệu quả cao.


Lực lượng Công an phường Bình Hòa tổ chức tuần tra vũ trang, phòng ngừa xảy ra trộm cắp

 Vận động người dân tự bảo quản tài sản

TP.Thuận An có 4 phường trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), gồm Thuận Giao, An Phú, Bình Chuẩn và Bình Hòa. Các phường trọng điểm vừa đề cập có mật độ dân số đông, tập trung nhiều khu vui chơi, cơ sở kinh doanh có điều kiện và nhiều khu nhà trọ nên luôn tiềm ẩn việc mất ANTT.

Để phòng ngừa tình trạng trộm cắp tài sản của người dân, thời gian qua lực lượng công an (CA) các phường phối hợp với lực lượng bảo vệ khu phố tích cực vận động người dân tự bảo quản tài sản; thường xuyên phối hợp với câu lạc bộ các chủ nhà trọ, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và ban bảo vệ các khu phố tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân. Thông qua những buổi họp dân, chính quyền địa phương vận động người dân lắp đặt thiết bị khóa chống trộm, lắp đặt định vị trong xe máy và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trước cửa nhà.

Theo ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, để người dân biết về các hành vi, thủ đoạn của đối tượng trộm cắp mà phòng ngừa, lực lượng chức năng của phường đã triển khai nhiều phương thức tuyên truyền. Cụ thể là thông tin về hành vi, thủ đoạn trong các vụ trộm đã xảy ra trước đó trên hệ thống loa phát thanh. “Trong công tác phòng ngừa trộm cắp, địa phương luôn đề cao vai trò của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản, không tạo cơ hội cho đối tượng trộm cắp ra tay. Từ những việc làm thiết thực mà trong 3 tháng gần đây số vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn được kéo giảm đáng kể”, ông Huỳnh Anh Tài cho biết.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết để người dân dễ tiếp thu các thông tin tuyên truyền pháp luật, địa phương luôn chú trọng đổi mới nội dung, cải tiến hình thức tuyên truyền. “Để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa và tích cực tố giác tội phạm liên quan đến trộm cắp, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, cán bộ văn hóa tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang Zalo, Fanpage của CA các đơn vị. Thông qua những buổi họp dân, cán bộ, chiến sĩ CA phường Thuận Giao dẫn chứng một số vụ việc trộm cắp điển hình đã xảy ra cũng như thủ đoạn của kẻ cắp để người dân cảnh giác. Đối với địa bàn khu công nghiệp, khu dân cư, nhà trọ, các điểm thường tập trung đông người, CA địa phương tăng cường tuần tra, tuyên truyền để nâng cao tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân trong việc tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản cá nhân”, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết thêm.

Đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, điều tra xử lý

Ngoài việc tuần tra vũ trang kiểm soát về ANTT, thời gian qua lực lượng CA các phường trọng điểm của TP.Thuận An đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, điều tra xử lý các vụ trộm cắp. Đối với các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu dân cư, khu, cụm công nghiệp luôn có bóng dáng của lực lượng chức năng tuần tra để chủ động phòng ngừa tội phạm, kịp thời phát hiện, triển khai lực lượng truy bắt, xử lý khi có vụ việc xảy ra.

Đề cập đến công tác tuần tra vũ trang ngăn ngừa trộm cắp, trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng CA phường An Phú, cho biết nhằm phòng ngừa trộm cắp xảy ra, CA phường An Phú phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát. Từ đầu năm đến nay, CA phường An Phú tổ chức gần 500 đợt tuần tra vũ trang, với gần 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ CA phường tham gia. Qua đó kịp thời phát hiện, bắt và xử lý trên 30 vụ trộm cắp lớn nhỏ xảy ra trên địa bàn.

Theo trung tá Toản, khi tiếp nhận thông tin vụ việc, thông qua các Zalo nhóm, cán bộ, chiến sĩ CA phường đã thông tin đặc điểm đối tượng đang di chuyển để tổ tuần tra triển khai việc chốt chặn, vây bắt. Bằng biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua CA phường An Phú thường xuyên nắm bắt thông tin các đối tượng hoạt động băng nhóm lưu động trộm cắp tài sản, qua đó trao đổi thông tin với CA các địa phương nhằm chủ động phòng ngừa.

Trong khi đó, đại úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường Thuận Giao, cho biết ngoài việc tuần tra vũ trang, CA phường Thuận Giao không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để liên kết các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện trong phòng ngừa tội phạm. “CA phường phối hợp với các tiệm cầm đồ, mua bán xe máy cũ, hàng thanh lý, địa điểm gửi xe... để tuyên truyền, thông báo truy tìm đối tượng, vật chứng trong các vụ án để có thông tin chính xác. Đối với các đối tượng hình sự, đối tượng có tiền án, tiền sự trộm cắp tài sản... CA phường Thuận Giao bố trí lực lượng theo dõi nắm thông tin.

Để khích lệ người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, CA địa phương thường xuyên đề xuất khen thưởng, động viên xứng đáng đối với nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong phòng, chống tội phạm trộm cắp”, đại úy Trần Văn Thông thông tin.

Theo báo cáo của Công an TP.Thuận An, trong những tháng đầu năm 2022, tội phạm hình sự được kéo giảm, các vụ việc liên quan đến trộm cắp ở các khu nhà trọ nhanh chóng được làm rõ. Đáng chú ý là trong tháng 9-2022, Công an TP.Thuận An đã triệt phá một băng trộm chuyên nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng này đã thực hiện 9 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một.

 THANH QUANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên