Khi đất đai sử dụng đúng mục đích…

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:39:40

 Trong những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về đất đai của UBND phường Bình Hòa đạt được những kết quả nhất định. Thời gian tới, phường thường xuyên kiểm tra xử lý các trường hợp sai phạm về đất đai, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất đai, góp phần bảo đảm theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại phường Bình Hòa, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch đất đã được phê duyệt cơ bản bảo đảm. Các hoạt động đánh giá hiện trạng sử dụng đất, thống kê, kiểm kê đất đai được bảo đảm hơn. Hồ sơ về đất đai của người dân được thực hiện theo thủ tục hành chính của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bước đầu đáp ứng yêu cầu trong hoạt động quản lý nhà nước về đất đai, hướng tới bảo đảm quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm cũng như góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích của các tổ chức công dân, đồng thời góp phần phát triển đô thị.

Là một phường có hai khu công nghiệp, thu hút một lượng lớn lao động, nhu cầu nhà ở của người dân rất cao, do đó bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình sử dụng đất đai trên địa bàn phường thời gian qua cũng vô cùng phức tạp. Các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép, hành vi lấn chiếm đất, tình trạng tranh chấp đất đai thường xuyên xảy ra. Trong 9 tháng năm 2022, UBND phường đã kiểm tra hơn 20 trường hợp xây dựng, phát hiện 2 trường hợp sai phép xử lý vi phạm hành chính; 5 trường hợp lấn chiếm đất công, đã xử lý khắc phục 2 trường hợp; 3 trường hợp đang tiếp tục lập thủ tục xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND phường Bình Hòa, cho biết việc có những hạn chế trên xuất phát từ một số nguyên nhân như người sử dụng đất chưa quan tâm, tìm hiểu các quy định pháp luật về đất đai, bảo vệ quyền lợi cho mình; chưa thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ của người sử dụng đất. Bên cạnh đó, người dân ít quan tâm tới công tác tuyên truyền trong lĩnh vực đất đai, chỉ khi nào quyền lợi bị ảnh hưởng mới phản ánh đến chính quyền địa phương. Mặt khác, hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đất đai thường xuyên thay đổi, giá đền bù quyền sử dụng đất do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành thường thấp hơn so với giá thị trường khiến công tác thu hồi, bồi thường của địa phương cũng gặp những khó khăn nhất định.

“Đất đai luôn là vấn đề phức tạp, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân. Thời gian tới, phường Bình Hòa sẽ thường xuyên rà soát bổ sung cơ sở dữ liệu đất đai nhằm tạo lập kênh thông tin minh bạch, thuận lợi cho việc tìm hiểu, trao đổi thông tin để người sử dụng đất thực hiện quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phường thường xuyên kiểm tra xử lý các trường hợp sai phạm về đất đai, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất đai, rà soát việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp”, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa khẳng định.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên