Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp: Góp sức xây dựng môi trường làm việc an toàn

Cập nhật: 24-10-2022 | 09:38:18

Trong 5 năm qua, mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp (gọi tắt là Đội CNXK) trên địa bàn TP.Thuận An đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện.

Đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới

Xuất phát từ tình hình thực tế, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo vận động thành lập Đội CNXK trong doanh nghiệp (DN). Đây là chủ trương đúng, kịp thời nhằm đề ra nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại DN theo hướng “tự phòng, tự quản”, giúp người lao động cùng chung tay giữ gìn ANTT tại nơi làm việc.

Việc phát động mạnh mẽ phong trào này giúp chủ DN và chính quyền địa phương có mối liên hệ chặt trong công tác bảo đảm ANTT, giúp DN hoạt động ổn định, lâu dài trên địa bàn. Bên cạnh đó, Đội CNXK cũng tự chủ động xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ tài sản, kịp thời phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng, phối hợp xử lý, giải quyết kịp thời những vụ việc có liên quan đến ANTT.


Lãnh đạo TP.Thuận An khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án thành lập Đội CNXK tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp giai đoạn 2018-2022

Tính đến tháng 10-2022, trên địa bàn TP.Thuận An, các cơ quan, đơn vị đã tiếp xúc, vận động, hướng dẫn khoảng 2.000 DN, từ đó Công an (CA) TP.Thuận An đã tham mưu UBND thành phố ra quyết định thành lập 144 Đội CNXK với hơn 1.900 thành viên. Riêng các xã, phường đã vận động thành lập được 19 Đội CNXK.

Theo trung tá Cao Mạnh Toản, Trưởng đồn CA Khu công nghiệp Đồng An (phường Bình Hòa, TP.Thuận An), thời gian qua mô hình Đội CNXK đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm ANTT tại các DN. Qua triển khai, phần lớn các DN đều đồng tình ủng hộ; thường xuyên phối hợp với CA và các ban ngành trong quá trình thực hiện mô hình nhằm góp phần xây dựng công ty, DN đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Trong khi đó trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA Khu công nghiệp VSIP I (TP. Thuận An), cho biết: “Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, Đội CNXK tự quản trong các DN đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng CA trong công tác bảo đảm ANTT, để người lao động được an tâm lao động, sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT trong DN. Tại các công ty đã thành lập Đội CNXK, tình hình đình lãn công, tranh chấp lao động, tình hình công nhân đánh nhau, trộm cắp tài sản đã giảm rõ rệt. Đội CNXK không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong DN mà còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của DN; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật khác, giúp DN yên tâm đầu tư, sản xuất”.

Ngày càng phát huy hiệu quả

Trong 5 năm qua, Đội CNXK tại các DN ở TP.Thuận An đã tổ chức được 515 cuộc tuyên truyền với 55.965 lượt công nhân tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung thông báo về tình hình ANTT trên địa bàn; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy; phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, tội phạm cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản... Ngoài ra, các thành viên Đội CNXK còn phát hơn 10.000 móc khóa có in số điện thoại của trực ban đồn CA khu công nghiệp, CA các xã, phường và phát hơn 40.000 tờ rơi thông báo về phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn; gắn hơn 1.000 bảng nhựa có in số điện thoại đường dây nóng của CA TP.Thuận An trước cổng DN. Qua các buổi tuyên truyền giúp công nhân lao động nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn ANTT tại công ty, thực hiện tốt hơn việc chấp các quy định của pháp luật khi lao động sản xuất cũng như sinh sống tại địa phương.

Đối với công tác tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, đình công, tranh chấp lao động, Đội CNXK phối hợp CA các địa phương tham gia ngăn chặn và giải quyết kịp thời 356 vụ việc mâu thuẫn giữa các công nhân. Kịp thời phát hiện, thông báo lãnh đạo công ty, các cơ quan chức năng 75 vụ đình công, tranh chấp lao động và không để tụ tập đông người làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Các Đội CNXK cũng đã tham gia chữa cháy 26 vụ lớn, nhỏ tại các DN, qua đó góp phần bảo vệ an toàn tài sản cho các DN. Ngoài ra, các Đội CNXK còn tích cực hỗ trợ CA TP.Thuận An tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy và nhắc nhở các thành viên trong đội có ý thức tốt trong việc phòng, chống cháy nổ.

Đáng chú ý, các Đội CNXK tích cực phối hợp với bảo vệ tại các DN tổ chức tuần tra được 6.817 cuộc với 65.798 thành viên tham gia. Kịp thời ngăn chặn và thông báo cho CA địa phương được 231 vụ đánh nhau, 6 vụ trộm cắp tài sản, giải tán hơn 250 nhóm tụ tập nhậu về khuya trước cổng công ty; thông báo cho đồn CA khu công nghiệp xử lý 150 trường hợp bán hàng rong trên địa bàn khu công nghiệp; cung cấp cho lực lượng CA được 952 tin, trong đó nhiều tin có giá trị giúp phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trong DN.

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án của UBND tỉnh về việc thành lập Đội CNXK trong DN trên địa bàn TP.Thuận An, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, đề nghị các DN cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi và có chế độ chính sách hợp lý để các thành viên trong Đội CNXK có tinh thần nhiệt huyết, kịp thời xử lý ngay tình hình tại DN hoặc thông báo cho cơ quan công an trong thời gian sớm nhất.

TÂM TRANG - VĂN LẬP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên