Chủ động quán triệt, thực hiện nghị quyết, kết luận về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Cập nhật: 29-07-2022 | 08:30:34

Thời gian qua, Huyện ủy Bàu Bàng đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Điều này nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Quán triệt, học tập nghiêm túc

Ngày 25-10-2021, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; trong đó có những điểm mới được điều chỉnh, bổ sung rất quan trọng. Để cụ thể hóa Kết luận 21 vào thực tiễn cuộc sống, ngay sau khi tổ chức cho cán bộ chủ chốt của huyện tham dự hội nghị do Trung ương và Tỉnh ủy tổ chức, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành công văn để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, quy định của Trung ương và Kế hoạch 47, 48, 49 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó, cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở căn cứ tình hình địa phương, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai quán triệt, học tập nội dung các kết luận, quy định của Trung ương và kế hoạch của tỉnh cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân trên địa bàn huyện.

Đến nay, toàn Đảng bộ huyện tổ chức triển khai quán triệt, học tập 92 cuộc (16 cuộc hội nghị trực tuyến, 76 cuộc hội nghị trực tiếp), có 2.433/2.467 đảng viên được triệu tập tham dự, đạt 98,6%; có 802/809 cán bộ, công chức, viên chức là quần chúng tham dự, đạt 99,1%.

Huyện ủy Bàu Bàng chủ động lồng ghép triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên trong huyện

Đồng chí Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết công tác quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 15-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cho các cơ quan, phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện; các chi, Đảng bộ cơ sở và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm nội dung, mục đích, yêu cầu, tiến độ kế hoạch đề ra. Số lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập tương đối đông đủ, tỷ lệ tham gia học tập đạt trên 98%. Qua học tập, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân tiếp tục có những chuyển biến sâu sắc, tích cực tham gia xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; không ngừng củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Tổ chức thực hiện gắn với kiểm tra, giám sát

Sau khi học tập, nghiên cứu, quán triệt các kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Ban Thường vụ Huyện ủy đã căn cứ tình hình thực tế của địa phương và bám sát nội dung các kế hoạch của tỉnh để cụ thể hóa thành các văn bản của đơn vị, làm cơ sở để chỉ đạo, triển khai thực hiện tại địa phương.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận 21-KL/TW ngày 15-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Song song đó, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng sớm xây dựng kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; kế hoạch về học tập nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Theo đồng chí Huỳnh Công Du, cùng với việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các kết luận, quy định của Trung ương về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã chủ động phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách, thường xuyên tham gia sinh hoạt, theo dõi kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị; các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc trong việc quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng, trong đó có kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII. Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện với nhiều phương pháp, hình thức đa dạng như kiểm tra, giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, giám sát chéo, thông qua công tác lãnh đạo, sinh hoạt, dự các hội nghị, xem xét các báo cáo… qua đó kịp thời nhắc nhở, uốn nắn, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm không để xảy ra đến mức phải xử lý kỷ luật.

Việc quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng góp phần làm cho cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong huyện nhận thức sâu sắc tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nắm vững mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận 21, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác gương mẫu để triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả, thiết thực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Theo đồng chí Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, cùng với việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các kết luận, quy định của Trung ương về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã chủ động phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách, thường xuyên tham gia sinh hoạt, theo dõi kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị; các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc trong việc quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng, trong đó có kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII.

TRÍ DŨNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên