Lai Hưng đổi thay, phát triển

Cập nhật: 26-07-2022 | 08:05:15

 Xã Lai Hưng là 1 trong 3 xã vừa về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện Bàu Bàng. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Việc xây dựng NTM nâng cao đã tạo nên diện mạo khang trang, đồng thời tạo động lực giúp người dân địa phương thi đua phát triển kinh tế.

 Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư nâng cấp. Trong ảnh: Một tuyến đường kiểu mẫu được nhựa hóa, trồng hoa tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp ở xã Lai Hưng

 Chú trọng phát triển kinh tế

Sau khi về đích NTM, diện mạo nông thôn ở địa phương đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Để có được kết quả này, Đảng ủy, chính quyền xã Lai Hưng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện các tiêu chí, nhất là nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất - đây là một trong những nhóm tiêu chí quan trọng, làm nền tảng giúp người dân thoát nghèo và nâng cao thu nhập.

Để nâng cao thu nhập cho nhân dân theo hướng bền vững, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Từ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, vốn giảm nghèo, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội... địa phương đã hỗ trợ nhiều hộ dân thực hiện các mô hình kinh tế để thoát nghèo hiệu quả.

Kết quả, toàn xã có tổng diện tích cây cao su 3.300 ha, với lượng mủ hàng năm đạt trên 5.000 tấn, 25 ha cây ăn trái và hoa màu; duy trì đàn vật nuôi với 13 trại chăn nuôi heo có 32.000 con, 1 trại chăn nuôi gà với 15.000 con và 1 trại nuôi vịt với 1.200 con. Về công nghiệp, từng bước thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương. Hiện tại, trên địa bàn xã có 103 doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực, như: Sản xuất gạch ngói, chế biến gỗ, mủ cao su, hạt điều, chăn nuôi. Lĩnh vực thương mại - dịch vụcũng phát triển nhanh, xã có 1 chợ và 1 cơ sởkinh doanh Bách hóa xanh, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn xã trong những năm qua luôn ở mức cao, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 5 - 10%. Cụ thể, năm 2017, cơ cấu kinh tế của xã là: nông nghiệp 53,2%, công nghiệp 37,6%, thương mại - dịch vụ 9,2%, đến cuối năm 2020, nông nghiệp chiếm 33,1%, công nghiệp chiếm 48,3% và thương mại - dịch vụ chiếm 18,6%. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt 65,25 triệu đồng/người, tăng 0,6 lần so với năm 2017 (40,39 triệu đồng/người). Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 0,33%.

Đầu tư xây dựng hạ tầng

Về xã Lai Hưng hôm nay, chúng tôi dễ dàng nhận thấy diện mạo thay đổi theo chiều hướng tích cực. Trên trục đường dẫn vào các ấp được bê tông phẳng phiu, rộng rãi, sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, có đủ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ sinh hoạt, hội họp của các đoàn thể, nhân dân.

Ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết xác định kết cấu hạ tầng nông thôn là đòn bẩy phát triển sản xuất, do đó trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, địa phương luôn chú trọng đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM, Ban Chỉ đạo của xã đã tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, sớm đạt chuẩn NTM nâng cao.

Với phương châm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Lai Hưng tiếp tục định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn mới. Theo đó, Đảng bộ xã xác định xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ2020- 2025, là trách nhiệm của hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi người dân. Gắn kết quả thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, xã Lai Hưng đặt mục tiêu có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, cơ cấu kinh tế hợp lý, các hình thức tổ chức sản xuất được đổi mới và trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn.

Mặt khác, thời gian tới xã sẽ có nhiều kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Cùng với đó, xã tiếp tục phát động phong trào “chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện các phong trào khác của địa phương; chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng các nội dung của tiêu chí, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, năm sau phát triển hơn năm trước.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên