Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động và quyết liệt phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 26-06-2021 | 08:04:23

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng… đang tích cực kích hoạt các biện pháp chủ động phòng, chống dịch. Theo đó, các địa phương đã triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt các phương án phòng, chống dịch bệnh (PCDB) từ cấp huyện đến cơ sở.


Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đang trao đổi, phổ biến kiến thức liên quan đến dịch bệnh cho công nhân lao động trên địa bàn huyện Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Chủ động từ cơ sở

Có mặt ở khu vực Trung tâm huyện Dầu Tiếng vào những ngày cuối tháng 6 này, chúng tôi ghi nhận nhịp sống nơi đây trở nên trầm lắng hơn so với trước đây. Đường Hùng Vương, đoạn qua khu vực Trung tâm hành chính huyện thi thoảng mới có người đeo khẩu trang y tế chạy xe gắn máy ngang qua. Những hàng quán ăn uống vốn nhộn nhịp ngày trước nay đã trở nên vắng vẻ hơn.

Trong khi đó ở khu vực thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, nhịp độ cuộc sống của cư dân địa phương và công nhân tạm trú cũng tương tự như tại huyện Dầu Tiếng. Theo đó, thay vì tụ tập ăn uống, trò chuyện thì sau giờ làm ai về nhà nấy, nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng cho ngày làm việc hôm sau. Dọc các trục đường dân sinh ở khu vực các xã, thị trấn của huyện Bàu Bàng thi thoảng chúng tôi bắt gặp hình ảnh những chiếc xe công vụ của lực lượng PCDB địa phương đang đi tuần tra, kiểm tra.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, hình ảnh lực lượng dân quân, công an địa phương đang trực chiến tại các chốt kiểm soát đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Theo chia sẻ của lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên, việc lập các chốt kiểm soát không phải để “ngăn sông cấm chợ” mà là để kiểm soát người ra vào địa bàn huyện. Qua đó, lực lượng này yêu cầu người dân thực hiện đúng và đủ các quy định về PCDB theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế…

Quyết liệt phòng, chống

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các địa phương đã đồng loạt triển khai và thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Tại TX.Bến Cát, dù chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tuy nhiên không vì thế mà địa phương này chủ quan, lơ là trong công tác PCDB. Trong những ngày qua, TX.Bến Cát đã tăng cường công tác kiểm soát dịch tại các địa bàn giáp ranh và các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát cho hay, với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức trong “cuộc chiến” chống dịch, trong những ngày qua, TX.Bến Cát tiếp tục phối hợp cùng ngành y tế tổ chức khảo sát các địa điểm đủ điều kiện để mở thêm cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp đến cách ly theo sự điều phối của tỉnh. Thị xã đã tiếp nhận 600 trường hợp theo sự điều phối này. Hiện nay, bên cạnh bảo đảm an ninh trật tự tại các khu cách ly, thị xã tập trung cho công tác hậu cần, giúp đỡ, chăm lo đời sống, sinh hoạt cho người trong khu cách ly để tất cả đều an tâm trong thời gian thực hiện cách ly theo quy định. “Bên cạnh đó, địa phương cũng tiếp tục tăng cường, triển khai các biện pháp khẩn cấp và thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19”, bà Thảo nói.

Tương tự, trong đợt dịch thứ 4 này, huyện Phú Giáo chưa ghi nhận các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Thế nhưng, từ khi đợt dịch thứ 4 xảy ra, huyện Phú Giáo đã kích hoạt các biện pháp PCDB tại địa phương. Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, thực hiện các yêu cầu theo Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh, bên cạnh công tác PCDB đang được triển khai quyết liệt, trong những ngày qua, huyện tiếp tục chỉ đạo các lực lượng, các chốt kiểm dịch tại địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung, biện pháp PCDB, trong đó có tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Với nhiều biện pháp chủ động PCDB được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đến nay tình hình dịch bệnh ở các địa phương nói trên đang được kiểm soát một cách ổn định. Cả hệ thống chính trị và người dân các địa phương này đang chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp PCDB hiệu quả với quyết tâm cao nhất.

 MINH DUY - ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên