Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi doanh nghiệp hoạt động trở lại

Cập nhật: 07-10-2021 | 19:32:07

(BDO) Chiều 7-10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã chủ trì họp tổ công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, khôi phục sản xuất kinh doanh của tỉnh. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các ngành chức năng, các địa phương trong toàn tỉnh.

 Ông Võ Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Trên cơ sở các kiến nghị của hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp (DN), chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ngành địa phương thảo luận, tháo gỡ khó khó khăn cho doanh nghiệp về các phương án mở lại, chuyển đổi mô hình sản xuất, vấn đề lao động, lưu thông liên tỉnh, các quy định về xét nghiệm cho công nhân nhà máy để hoạt động sản xuất trở lại. Tính đến ngày 6-10, toàn tỉnh có 3.330 doanh nghiệp đã đăng ký và đang hoạt động “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm”, “3 xanh”.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương phối hợp giải quyết các các nhóm vấn đề nhằm đưa doanh nghiệp đi vào sản xuất.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương, các địa phương vùng xanh phối hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp đi vào hoạt động kèm theo hướng dẫn, phương án phòng chống dịch Covid-19. Các DN mở cửa trở lại sau khi có phương án sản xuất, công tác hậu kiểm sẽ thực hiện sau đó. Quan tâm DN có quy mô lớn, môi trường dễ bùng phát dịch trước. Doanh nghiệp “3 tại chỗ”, sau khi chuyển đổi mô hình sản xuất “3 xanh” cần báo với chính quyền địa phương, sau đó DN cấp giấy chứng nhận âm tính, cấp giấy cho người lao động đi về nơi cư trú.

Vấn đề xử lý F0 trong doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, DN xác định sẽ sống chung với dịch khi đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Ngành y tế hướng dẫn xử lý F0 trong doanh nghiệp. Cấp huyện thành lập đội phản ứng nhanh xử lý F0 để tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý F0 cho doanh nghiệp khi xảy ra. Địa phương cần triển khai mạnh mẽ việc xây dựng pháo đài xanh tại nhà trọ theo chủ trương của UBND tỉnh.

Về vấn đề xét nghiệm, địa phương thực hiện quyết liệt tầm soát dịch bệnh nơi nhà trọ theo hướng đánh giá, tự quyết các vấn đề xét nghiệm. Ngành y tế hướng dẫn lại doanh nghiệp đăng ký hoạt động mới quy trình xét nghiệm theo nguyên tắc trong 1, 2 lần/tuần trong khoảng thời gian đầu, xoay tua theo tổ trên nguyên tắc tầm soát hết người lao động. DN sẽ tiếp tục tăng giảm số lượng theo tình hình dịch bệnh. Tỉnh sẽ áp dụng quản lý dịch bệnh chung cho tất cả doanh nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ vào phòng chống dịch.

Do còn nhiều vùng nguy cơ, cần phải thận trọng về quản lý đi lại, doanh nghiệp tự cấp cấp giấy chứng nhận từ công ty đến nhà máy. Đồng thời, cho phép DN tổ chức đi lại liên tỉnh bằng ô tô, xe ô tô đưa đón chuyên gia đảm bảo quy định.

Về vấn đề vắc xin, các cấp ngành, địa phương ưu tiên DN “3 tại chỗ”. Đối với DN đi vào hoạt động trở lại, tổ chức tiêm vắc xin mũi 2 ngay tại nhà máy, trên cơ sở phối hợp với doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp mở cửa trở lại sản xuất. Các cấp các ngành trên cơ sở chức năng, quy định của các bộ ngành, khẩn trương phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động đang sinh sống tại địa phương gặp khó khăn và sớm đưa công nhân có nhu cầu trở lại Bình Dương làm việc…

Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên